Quản lý buông xuôi

TP - Sau nhiều giải pháp bình ổn giá của Bộ Tài chính, thị trường sữa vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Một cơn sóng tăng giá sữa được dự báo sẽ diễn ra trong thời gian tới, bằng động thái mới đây của một vài hãng sữa bột ngoại.

Sữa tăng giá luôn là nỗi lo của các bà mẹ trẻ. Ảnh: Phạm Yên
Sữa tăng giá luôn là nỗi lo của các bà mẹ trẻ. Ảnh: Phạm Yên

>> Phát hiện nhiều chiêu đẩy giá sữa

Sữa tăng giá luôn là nỗi lo của các bà mẹ trẻ. Ảnh: Phạm Yên
Sữa tăng giá luôn là nỗi lo của các bà mẹ trẻ. Ảnh: Phạm Yên.

Lo sợ hiệu ứng dây chuyền

Hãng Dumex vừa công bố mức giá mới gây sốc cho nhiều bà mẹ đang nuôi con nhỏ. Theo đó, từ 19-7, hầu hết các sản phẩm của hãng này đều tăng giá mạnh, mức tăng trung bình là 10%.

Chị Nguyễn Thị Vui, nhà tại Khu đô thị mới Yên Hòa, Cầu Giấy (Hà Nội) bày tỏ: “Tôi không hiểu nổi tại sao các hãng sữa ngoại lại tiếp tục tăng giá. Con tôi thường sử dụng sản phẩm của Dumex, nhưng nhìn vào bảng giá mới của họ mà tôi rất lo”. Chị Vui sợ hãng này tăng được rồi, các hãng khác cũng chạy đua tăng theo. Khi đó, người tiêu dùng chỉ biết kêu trời.

Theo thông báo của Cty Danone Việt Nam (cung ứng mặt hàng sữa Dumex, Dulac) do Giám đốc Kinh doanh toàn quốc Nguyễn Văn Thọ gửi các cửa hàng kinh doanh sữa Dumex, từ 19-7, sữa Dumex Mama Gold step 0 loại hộp 800 gam tăng từ 212.000 đồng lên 233.000 đồng/hộp; sữa Dugro Gold 2 hộp 800 gam tăng từ 298.000 đồng lên 328.000 đồng/hộp.

Thậm chí, sữa Dugro Gold 3 hộp 1,5 kg tăng thêm tới 44.000 đồng/hộp, giá từ 454.000 đồng lên 499.000 đồng/hộp... Các loại sữa Dulac cũng tăng giá mạnh. Ví như sữa Dulac Gold, hộp 800 gam tăng thêm 30.000 đồng/hộp; Dulac 1 hộp 800 gam tăng 20.000 đồng/hộp...

Lý giải của Cty Danone Việt Nam là: “Tỷ giá hối đoái và giá nguyên liệu vẫn tiếp tục tăng nên công ty buộc phải tăng giá các sản phẩm sữa bột Dumex”. Theo một nhân viên bán hàng trên phố Hàng Buồm, không chỉ sữa Dumex mà sữa XO của Hàn Quốc cũng vừa tăng giá 2,5%, sữa Wakobo của Nhật Bản tăng giá 3%.

Rõ ràng đang có hiệu ứng dây chuyền về một đợt tăng giá sữa bột ngoại mới. Khảo sát năm 2009 của Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho thấy, giá sữa Dugro 1, 2, 3 của hãng Dumex tại Việt Nam cao hơn các nước Thái Lan, Malaysia, Indonesia từ 100- 150%.

Đại diện của nhiều công ty cung ứng mặt hàng sữa ngoại cho biết, tăng giá nhưng vẫn sẽ đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng. Nhưng không hiểu quyền lợi người tiêu dùng được đảm bảo ở đâu khi trong nhiều năm qua, các hãng sữa ngoại chỉ tăng giá mà chưa hề giảm giá. Ngay lý giải của Cty Danone là khó thuyết phục bởi trong nhiều tháng nay tỷ giá giữa đồng Việt Nam và đô la Mỹ tương đối ổn định, giá sữa nguyên liệu cũng chỉ ở mức 3.400- 3.600 USD/tấn, vẫn thấp hơn mức năm 2008.

Sữa Dumex tăng giá mạnh. Ảnh: Hồng Vĩnh
Sữa Dumex tăng giá mạnh. Ảnh: Hồng Vĩnh.

Chờ sửa đổi Thông tư 104

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Đỗ Gia Phan, Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng cho rằng, sau một thời gian rầm rộ kiểm tra, kiểm soát, giá sữa bột ngoại tương đối ổn định. Tuy nhiên, hình như các cơ quan quản lý đang “ngủ quên”, coi như tình hình đã ổn rồi nên các hãng sữa ngoại lại bắt đầu đợt tăng giá mới. Người tiêu dùng có nhu cầu vẫn phải cắn răng mua sản phẩm mặc dù giá đã ở mức quá cao.

“Bản chất của doanh nghiệp là lợi dụng kẽ hở của luật pháp để tìm kiếm lợi nhuận tối đa. Do vậy, không còn cách nào khác, các cơ quan quản lý nhà nước phải liên tục tăng cường kiểm tra, giám sát các yếu tố hình thành giá. Nếu không, quyền lợi người tiêu dùng sẽ tiếp tục bị xâm phạm”- Ông Phan nói.

Cục phó Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) Nguyễn Anh Tuấn cho biết, để quản lý, Cục rất hy vọng Thông tư 104/2008/TT-BTC sửa đổi các điều kiện áp dụng biện pháp bình ổn giá, sớm được ban hành. Dự thảo thông tư đã được Bộ Tài chính trình, xin ý kiến Chính phủ. Nếu thông tư mới ra đời, không phân biệt doanh nghiệp nhà nước, tư nhân hay doanh nghiệp nước ngoài khi sản xuất kinh doanh các mặt hàng nằm trong danh mục bình ổn giá do Chính phủ quy định đều phải đăng ký, kê khai giá bán với cơ quan quản lý giá.

Như vậy, ví dụ trong trường hợp với mặt hàng sữa Dumex, trước khi tăng giá, Cty Danone phải trình Bộ Tài chính mức tăng và giải trình về mức tăng này. Căn cứ vào quy chế tính giá thì cơ quan nhà nước sẽ biết được việc tăng giá này có hợp lý không. Còn hiện nay, doanh nghiệp không phải kê khai, đăng ký lại giá nên việc quản lý rất khó khăn. “Chả nhẽ mỗi đợt doanh nghiệp tăng giá lại thành lập một đoàn thanh tra”- Ông Tuấn chia sẻ.

Nếu Thông tư 104 được sửa đổi, các hành vi tăng giá bất hợp lý sẽ bị xử phạt với mức phạt cao nhất là 40 triệu đồng. Đặc biệt, cơ quan quản lý nhà nước sẽ thu hồi lại phần chênh lệch mà doanh nghiệp thu được từ việc tăng giá bất hợp lý.

 

Các đợt tăng giá sữa gần đây

Tháng 2- 2009, hãng sữa Abbott thông báo tăng giá 4- 5%. Một số loại sữa ngoại khác cũng tăng theo với mức tương tự.

Tháng 7- 2009, một số hãng sữa ngoại cắt giảm chiết khấu cho đại lý nên các cửa hàng đã tự ý nâng giá bán để giữ được lợi nhuận như cũ.

Tháng 12- 2009, với lý do giá đường và nguyên liệu tăng cao, một số hãng sữa trong nước đã điều chỉnh giá sữa lên thêm 6-10%.

Từ tháng 1- 2010, hầu hết các sản phẩm sữa bột ngoại trên thị trường đã thông báo tăng giá, mức tăng cũng từ 7- 10%.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá