Quảng cáo rao vặt tại HN: Đầu tư lớn, thu về số không

TP- Dù các điểm rao vặt miễn phí đã được đầu tư lớn nhưng không ai đoái hoài, trong khi phố, phường vẫn nham nhở bởi nạn rao vặt tràn lan.

Đề án quy hoạch quảng cáo rao vặt trên địa bàn thành phố Hà Nội, do Sở Văn hóa - Thông tin (VHTT) và Cty quảng cáo Mặt trời vàng, phối hợp thực hiện từ tháng 9/2006.

Theo đề án, những địa điểm cố định sẽ được xây dựng các bảng thông tin, quảng cáo rao vặt (các kiốt rao vặt-PV).

Vị trí lắp đặt các kiốt này là những nơi có đông người dân quan tâm như gần bến tàu, bến xe, khu chung cư hay trước cổng các trường đại học. Trên mỗi kiốt này lắp đặt từng hộp để chứa tờ rơi, chia theo các mục khoan cắt bê tông, bất động sản, lao động việc làm... Vì thế, 25 kiốt quảng cáo rao vặt thí điểm đầu tiên đã được đầu tư xây dựng tại nhiều tuyến phố, để tiếp đó sẽ lắp thêm khoảng 200 kiốt nữa trên toàn thành phố.

Tuy nhiên, đến nay sau gần hai năm triển khai, 25 kiốt được đầu tư xây trên đang bị “bỏ rơi” dù nó là điểm miễn phí cho cả người đưa và nhận quảng cáo.

Theo khảo sát của phóng viên, các hộp, ngăn kéo của những kiốt này hầu hết đều trống rỗng, không có nổi một mẫu giấy quảng cáo trong đó.

Thậm chí, các kiốt được đặt trên phố như Trần Nhân Tông; Phạm Ngọc Thạch; Nguyễn Chí Thanh..., nhiều hộp, ngăn kéo đựng tờ rơi đã bị mất, cửa đậy cũng không còn.

Tệ hơn, có kiốt đặt ở đường Nguyễn Trãi (trước cổng ĐH Khoa học Xã hội-Nhân văn), cả kiốt bị nham nhở bởi những mảnh rao vặt như gia sư, thuê nhà, tìm việc làm... dán đè lên.

Phần bắt mắt và còn nguyên vẹn ở các kiốt này đó là phần quảng cáo lớn nằm trên cùng, với những hình ảnh sản phẩm của doanh nghiệp, được đỏ đèn suốt đêm. “Chúng tôi đứng cạnh đây thường xuyên mà không biết đó là kiốt quảng cáo rao vặt miễn phí. Ai cũng tưởng đó là bảng, biển quảng cáo sản phẩm của các doanh nghiệp thôi” - Anh Dũng, một người xe ôm gần kiốt rao vặt trên đường Trần Nhân Tông nói.

Còn nhiều người dân sống xung quanh các kiốt khi được hỏi họ cho rằng, rất ít người mở các hộp bên trong kiốt để xem có gì. “Có thể chữ đề điểm thông tin rao vặt miễn phí đặt ở dưới chân kiốt quá nhỏ, còn phần quảng cáo ở trên quá lớn nên không gây được chú ý. Hơn nữa, vài lần một số người đã tới xem thử song không thấy có gì nên họ không quan tâm nữa”-Một người dân cho biết.

Phố, phường vẫn nham nhở

Ông Phạm Thành Minh, Giám đốc dự án Cty quảng cáo Mặt trời vàng (đơn vị đầu tư xây dựng các kiốt trên theo hình thức xã hội hóa), cũng thừa nhận các kiốt rao vặt trên chưa thu hút người dân và các đơn vị, tổ chức là do số lượng biển lắp đặt hạn chế.

“Chúng tôi đã bỏ ra một lượng tiền lớn để xây dựng các kiốt trên (mỗi kiốt đầu tư trên 20 triệu đồng). Nhưng với 25 biển được đặt rải rác trên một tuyến phố lớn, khu dân cư, nên chưa thu hút người dân cũng như các tổ chức, cơ quan có nhu cầu quảng cáo, rao vặt. Đề án trên hay nhưng nếu thành phố không tiếp tục đầu tư triển khai mà chỉ dừng thí điểm thì sẽ khó thành công”- Ông Minh cho biết.

Trong khi các kiốt rao vặt trên được quy hoạch, đầu tư xây dựng mà không ai đoái hoài thì người dân nhiều nơi lại phải đối mặt với “nạn” quảng cáo, rao vặt tràn lan, gây mất mỹ quan.

“Nạn” rao vặt đã không trừ một chỗ nào, địa điểm nào. Từ hàng rào, bức tường, cổng cơ quan, xí nghiệp đến cột điện... đâu cũng thấy in số điện thoại quảng cáo rao vặt. Nhiều người dân khi được hỏi, họ tỏ ra bực mình và bất lực bởi cứ xoá đi lại có, cái mới chèn lên cái cũ, nhiều bức tường trên phố lớn cũng như ngõ nhỏ bị nhếch nhác do những kiểu quảng cáo rao vặt như vậy.

Nhiều khu dân cư, người dân đã họp cả tổ dân phố để cử người thay phiên nhau canh chừng suốt đêm với hy vọng ngăn chặn và bắt được tận tay những kẻ rao vặt. Nhưng cũng chỉ được một thời gian, bởi không ai có thể thức được mãi để canh chừng trong khi đó những người rao vặt cứ như “xuất quỷ nhập thần”.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng