Quốc lộ 1A, đoạn miền Trung: Cận Tết, lại đào đường

Quốc lộ 1A, đoạn miền Trung: Cận Tết, lại đào đường
TP - Cận Tết, tuyến QL 1A từ Đà Nẵng tới Quảng Ngãi đoạn hơn 100km đang bị gần 20 nhà thầu thi công, sửa chữa khiến giao thông ách tắc nặng hơn.
Quốc lộ 1A, đoạn miền Trung: Cận Tết, lại đào đường ảnh 1
Cuối năm lại điệp khúc thi công (ảnh chụp trên cầu Bà Rén)

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện vẫn có khoảng trên 15 nhà thầu đang đồng loạt thi công sửa chữa, rải nhựa đường QL 1A, nâng cấp 4 cây cầu. Đoạn đường từ Hòa Phước (Đà Nẵng) vào tới TP Quảng Ngãi, cứ khoảng 8km lại có một đội chữa đường, sửa cầu.

Anh Võ Đức Tuấn – lái xe buýt tuyến Đà Nẵng - Quảng Nam, bức xúc: “Năm nào cũng vậy, cứ đến cận Tết, họ lại đào đường. Tài xế xe buýt như chúng tôi chẳng bao giờ giao xe được đúng hạn. Có khi chạy từ Đà Nẵng vào Tam Kỳ (Quảng Nam) mất 2 tiếng đồng hồ”.

Nguyên nhân gây ách tắc nữa là cầu Bà Rén. Dù cầu đã được thông nhưng vẫn phải phân luồng, vì một bên là cầu tạm, một bên là cầu yếu.

Trung tá Lê Đình Xê - Đội trưởng đội tuần tra CSGT (công an Quảng Nam), cho hay, không riêng gì những ngày thường mà vào các dịp cận Tết, tại nhiều điểm cầu đang thi công sửa chữa, các đơn vị thi công thậm chí có lúc không cử người điều khiển giao thông, hoặc có thì cũng không đảm bảo nhiệm vụ này.

Theo Trung tá Xê, lực lượng CSGT đã nhiều lần nhắc nhở nhưng tình trạng này vẫn chưa khắc phục.

Chấp nhận tắc

Theo ông Nguyễn Gia Phong – Giám đốc Ban Quản lý và Xây dựng Giao thông Quảng Nam, dù cận Tết lưu lượng phương tiện rất đông nhưng ngành vẫn đồng loạt triển khai dự án chỉnh trang, nâng cấp cầu đường là bởi dự án nâng cấp QL 1A đoạn Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đầu tư từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (dự án WB 4), nên phải chờ đợi nhiều thủ tục, nhiều hồ sơ mới có thể triển khai.

Quốc lộ 1A, đoạn miền Trung: Cận Tết, lại đào đường ảnh 2
Dừng xe để thi công đường (đoạn thị trấn Vĩnh Điện - Quảng Nam)

Theo Khu Quản lý Đường bộ 5 (Cục Đường bộ) dự án trên triển khai trên đoạn đường hơn 100km nhưng có tới 2 BQL dự án, 12 nhà thầu và hàng chục đơn vị thi công đồng loạt. Vì thế, thi công phải chia nhiều bước và theo kiểu cuốn chiếu.

Tuy nhiên, các dự án nâng cấp cầu yếu (như cầu Bà Rén, Bà Dụ...) là những dự án có nguồn vốn trong nước, không liên quan đến thủ tục của WB 4, nhưng cũng đồng loạt thi công vào những tháng cuối năm.

Ông Trương Văn Cận - Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải (GTVT) Quảng Nam, cho biết, tránh lặp lại tình trạng ách tắc giao thông cận Tết, UBND tỉnh đã đề nghị các chủ đầu tư trong thời gian tới phải tiến hành sửa chữa, nâng cấp tuyến QL 1A trước mùa mưa. Còn thời gian này, tất cả phải chấp nhận ách tắc.

“Thông thường, việc đảm bảo giao thông của nhà đầu tư sửa chữa công trình giao thông hiện đã được tính trong giá thành dự án. Thực tế, kinh phí đảm bảo giao thông chiếm 1% tổng đầu tư, song khi chủ đầu tư khoán trắng cho đơn vị thi công, họ không bao giờ chi đúng.

Đơn vị thi công tổ chức chiếu lệ 2 nhân viên cầm cờ, nhưng nhiều lúc họ cũng bỏ công trường đi ăn cơm, để tắc đường” – Ông Lê Văn Sưởng – TGĐ BQL dự án đường bộ 5 cho biết.

MỚI - NÓNG