Tổng cục trưởng Đường bộ Nguyễn Văn Huyện xác nhận và cho biết chi phí bảo trì được lấy từ Quỹ Bảo trì đường bộ trung ương. Nguồn gốc của sự bất cập (doanh nghiệp thu phí nhưng lấy quỹ chung sửa đường) này được Tổng cục Đường bộ lý giải: Đã được quy định trong phương án tài chính của dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được duyệt từ năm 2007.
Ông Nguyễn Văn Tỉnh, Tổng GĐ Vidifi cũng cho rằng, đây là tồn tại lịch sử. “Tuy nhiên, từ năm 2012, Vidifi đã chi 400 tỷ đồng và Quỹ Bảo trì đóng góp 400 tỷ đồng để cùng sửa chữa mặt đường QL 5. Vidifi cũng đã chủ động đề nghị Chính phủ sẽ tiếp nhận và chịu chi phí bảo trì QL 5 từ đầu 2016 và đã được Chính phủ đồng ý”- ông Tỉnh nói.
Tuy nhiên, với việc này, phương án tài chính của dự án được thiết kế lại theo hướng: Vidifi được tăng phí theo thời gian như các trạm thu phí khác (hiện mức thu trên QL 5 là 10.000 đồng/lượt xe dưới 9 chỗ, 10 năm chưa thay đổi); thời gian thu phí bằng trọn đời dự án Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (khoảng từ 28-30 năm).
Như đã thông tin, ngày 21/7, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng chỉ đạo thực hiện khắc phục hằn lún QL 5 và mời nhà thầu Sơn Hải (Quảng Bình, cam kết bảo hành đường 5 năm) thi công.
Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Viết Hải- GĐ Sơn Hải cho biết, đã khảo sát hiện trường và quyết định nhận thi công, đang về “kéo quân” từ Quảng Bình ra Hải Phòng. Một đại diện Bộ GTVT cho biết sẽ lấy tiền bảo hành của các nhà thầu làm hỏng để trả cho nhà thầu Sơn Hải.
>>