Quy hoạch lại vùng trời TPHCM

Quy hoạch lại vùng trời TPHCM
TPO - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đồng ý đề xuất của lãnh đạo Bộ Quốc phòng và Giao thông Vận tải về việc quy hoạch lại vùng trời góp phần giải quyết tình trạng tắc nghẽn khiến máy bay phải bay vòng để chờ đáp xuống Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TSN).

Sáng nay, 11/8, đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đã làm việc với UBND TPHCM về tình hình triển khai các dự án phát triển giao thông đô thị tại khu vực Cảng hàng không quốc tế TSN và cảng Cát Lái.

Tại buổi làm việc, đại diện Bộ Xây Dựng kiến nghị Bộ Quốc Phòng nhanh chóng giao đất để xây nhà ga, đường lăn, sân đỗ máy bay nhằm nâng công suất vì sân bay TSN đang quá tải nghiêm trọng.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết có 50 hãng máy bay quốc tế, 56 tuyến bay quốc tế đến TSN. Bộ Quốc Phòng cùng Bộ GTVT đang quy hoạch lại vùng trời, giữa bay dân dụng và quân sự vì “trên trời bây giờ tắc hơn dưới mặt đất”.

Quy hoạch lại vùng trời TPHCM ảnh 1

“Chủ trương giao 21 ha đất quốc phòng cho Bộ GTVT từ tháng 10/2015, 7-8 cuộc họp đã diễn ra nhưng vẫn chưa xong. Máy bay vẫn phải bay lòng vòng. Anh Minh, Chủ tịch HĐQT Viet Nam Airline bay trên trời cả tiếng, nếu có đất làm thêm sân đỗ, đường lăn sẽ giảm ùn tắc”, ông Nhật nói

Theo Trung tướng Trần Đơn, thứ trưởng Bộ Quốc Phòng, quan điểm của Bộ Quốc phòng là tạo điều kiện để giảm ùn tắc tại sân bay TSN nhưng bên cạnh việc phát triển kinh tế xã hội phải quan tâm đến quốc phòng an ninh.

“Bộ Quốc Phòng thống nhất làm lại quy hoạch vùng trời. Hiện nay rất cần thiết. Xử lý ùn tắc tại sân bay TSN, chúng tôi đã làm việc, có thể giao trước 21 ha đất quốc phòng. Cần có cơ chế như giao trước. Hai Bộ Quốc Phòng, GTVT trong tuần tới sẽ trình thủ tướng phương án”, Tướng Đơn cho biết.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, sân bay TSN do giao thông tăng quá nhanh nên hạ tầng vừa quy hoạch, xây dựng xong đã quá tải do dự báo kém, QH kém. Nếu thuận lợi, đến năm 2015 sân bay LT mới đưa vào sử dụng giai đoạn 1. Trong 10 năm đó ách tắc về đường lăn, bãi đỗ, đường băng, nhà ga, vùng trời… tại TSN rất nghiêm trọng, cần tập trung giải quyết.

“Yêu cầu Bộ GTVT phối hợp Bộ Quốc Phòng điều chỉnh quy hoạch vùng bay, đảm bảo khai thác hiệu quả và sớm báo cáo Thủ tướng đề án, trong đó có dự án để nâng cao năng lực vận tải của TSN, đầu tư thêm nhà ga hành khách khoảng trên 10 triệu khách/năm, mở rộng điểm đỗ, đường lăn. Trước hết, Bộ GTVT chỉ đạo Cục Hàng không, cơ quan điều hành bay đảm bảo an toàn tuyệt đối, khai thác triệt để và sớm có đề án ưu tiên nguồn vốn xã hội mở rộng sân bay, khuyến khích hợp tác, cổ phần đầu tư sân bay. Tôi sẽ báo cáo Thủ tướng để chúng ta làm thật nhanh”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng chấp thuận đề xuất của UBND TPHCM về việc bổ sung hạng mục khu trung tâm thương mại ngầm rộng 45.000 m2 với vốn đầu tư 8.000 tỷ đồng vào dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và làm trước tuyến metro số 5 giai đoạn 1 do nguồn vốn đầu tư đã thu xếp xong và các nhà tài trợ đang nóng ruột vì dự án kéo dài.

MỚI - NÓNG