Rệu rã Quốc lộ 20

Rệu rã Quốc lộ 20
TP - Quốc lộ 20, con đường huyết mạch nối tỉnh Lâm Đồng với Đồng Nai và TPHCM vốn chật hẹp, xuống cấp nghiêm trọng lại chuẩn bị đón nhận thêm đoàn xe siêu trường, siêu trọng đêm ngày ngược xuôi vận chuyển nguyên liệu và thành phẩm của nhà máy Tân Rai.

> Cải tạo Quốc lộ 20 để chở Bauxite

Nhiều đoạn đường QL 20 xuống cấp nghiêm trọng
Nhiều đoạn đường QL 20 xuống cấp nghiêm trọng.

Quốc lộ 20 đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài trên 75km, bề rộng mặt đường 7 - 9m, được xây dựng từ năm 1973, được Cục Đường bộ Việt Nam duy tu sửa chữa từ năm 1998, nhưng chưa được sửa chữa lớn.

Ngày 12-10, đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai khảo sát thực tế và làm việc với các đơn vị liên quan về việc nâng cấp tuyến Quốc lộ 20 để chuẩn bị phục vụ vận chuyển bauxite từ Đắk Nông và Lâm Đồng đến cảng Gò Dầu (tỉnh Đồng Nai).

Khảo sát suốt tuyến quốc lộ 20, PV ghi nhận hàng trăm ổ gà trên mặt đường, hai bên mép đường thì nước chảy thành suối, tạo ra những rãnh sâu, hoặc bãi đá hộc lởm chởm.

Cty Quản lý Đường bộ 79 (đơn vị quản lý quốc lộ 20 đoạn qua tỉnh Đồng Nai) cho công nhân đi dọc đường xúc từng rổ đất trộn đá lấp ổ gà rồi dầm lại.

Ông Mai Văn Bình, người dân xã Phú Lâm (huyện Tân Phú), phản ánh: “Chúng tôi chứng kiến việc họ sửa chữa đường theo cách này từ lâu rồi. Cứ đất lấp xuống, gặp mưa là đổ sình lầy ra, vài ngày sau lại bong tróc lên, ổ gà ổ voi cứ ngày càng lớn ra, nhiều người đi đường vào ban đêm đã té ngã gãy tay, chân, thậm chí chết người”.

Theo Ban ATGT tỉnh Đồng Nai, tình hình TNGT trên tuyến quốc lộ 20 qua tỉnh Đồng Nai tăng cao hằng năm theo tình trạng xuống cấp của con đường.

Trong 9 tháng đầu năm 2012, trên tuyến quốc lộ 20 xảy ra 66 vụ TNGT (tăng 13 vụ so với cùng kỳ năm trước) làm 33 người chết, 77 người bị thương.

Trung tá Đoàn Thế Trung, Phó phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai, cho rằng: “Tình hình TNGT trên tuyến quốc lộ 20 đang là vấn đề báo động, từ 6 điểm đen đến nay tuyến đường có đến 9 điểm đen về TNGT. Đường nhiều ổ gà làm cho người dân khó chấp hành luật giao thông khi mặt đường hư hỏng, họ phải lấn tuyến, lấn trái và gây ra tai nạn”.

Đường hỏng nhưng còn chờ dự án

Dự án khôi phục, cải tạo quốc lộ 20 đã được Bộ GTVT phê duyệt tháng 11-2011, theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).

Đoạn tuyến này là một trong những đoạn tuyến đường bộ phục vụ phát triển ngành công nghiệp nhôm trong giai đoạn chưa xây dựng cảng Kê Gà (Bình Thuận), dự án do CTy CP BT20 - Cửu Long làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn chưa triển khai xây dựng.

Theo ông Lê Quang Liêm, Phó Tổng Giám đốc Cty CP và xây công trình 79, đơn vị phụ trách đoạn quốc lộ 20 qua tỉnh Đồng Nai.

Cuối năm 2011, Bộ GTVT giao cho dự án BT khởi công sửa chữa quốc lộ 20 nên không cấp kinh phí sửa chữa cho Cty nữa, do vậy không có kinh phí.

Giải thích về công nghệ vá đường bằng đất trộn đá, ông Liêm nói rằng, nếu thời tiết thuận lợi sẽ vá ngay bằng nhựa nóng, tuy nhiên thời gian này mưa nhiều, tạm thời vá bằng đá dăm trộn đất.

Về việc triển khai dự án BT20, ông Lã Chí Đức, Phó Tổng Giám đốc Cty CP BT20 - Cửu Long, nói: “Cty bỏ ra 11,63% trong tổng mức trên 4.000 tỷ đồng. Dự án khởi công tháng 12-2011, nhưng chỉ khởi công một đoạn qua thị trấn Đạ Hoai. Với 534 tỷ đồng, chúng tôi chỉ mới lập công tác giải phóng mặt bằng, các hạng mục cần thiết đảm bảo giao thông, xây dựng trước một số tuyến cống. Theo kế hoạch, đến giữa năm 2015, dự án sẽ hoàn thành”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG