Rô bốt lắp đặt đường ống bị chôn sâu 16m

Rô bốt lắp đặt đường ống bị chôn sâu 16m
TP - Trong một văn bản gửi UBND TPHCM mới đây, ông Zhang Zongxi, đại diện nhà thầu (Cty JV OF CHEC & TMEC) đã yêu cầu thanh tra làm rõ trách nhiệm của các đơn vị để xảy ra sự cố này.

Qua thẩm tra, nhà thầu đã phát hiện nhiều bất ổn xung quanh các gói thầu...

Sự cố nghiêm trọng này xảy ra hơn 6 tháng trước, đã khiến công tác thi công, xây lắp tại gói thầu số 8, giếng S-33 bị ngưng trệ đến nay.

Công trường xây dựng giếng S-33, gói thầu số 8 dự án vệ sinh môi trường nằm trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, phường 22, quận Bình Thạnh.

Làm việc với PV báo Tiền phong tại công trường vào tối 20/4, một chuyên gia nước ngoài (đề nghị không nêu tên) cho biết: Để lắp đặt các tuyến ống ngầm nối từ giếng lọc ra kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, các đơn vị thi công phải sử dụng rô-bốt điều khiển tự động. Sự cố xảy ra vào ngày 2/7/2005.

Khi đang điều khiển rô-bốt khoan đường hầm ở độ sâu 16m so với mặt đất đến trạm bơm, các chuyên gia phát hiện địa chất tại điểm tiếp giáp giữa đường hầm và giếng S-33 có nhiều cát, nước đã làm rô-bốt bị lún và mắc kẹt trong lòng giếng.

Mãi đến ngày 12/4 vừa qua, rô – bốt mới được đưa lên mặt đất. Chưa thể đánh giá mức độ hư hỏng nhưng theo chuyên gia nói trên, phải mất vài tháng để sửa chữa, thay một số cấu kiện rô-bốt mới có thể vận hành lại.

Trong văn bản gửi Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Đua (ký ngày 4/4/2006), ông Zhang Zongxi đã chỉ rõ hàng loạt sai sót của đơn vị thiết kế và Ban kỹ sư.

Cụ thể: Cty thiết kế và Ban kỹ sư “tuy hai mà một”, nghĩa là cùng chung một Cty trong một dự án. Do đó, Ban kỹ sư đã từ chối trách nhiệm khi bản vẽ của gói thầu số 7 có khiếm khuyết.

Ban kỹ sư đã sai khi lập thủ tục và tài liệu quản lý chất lượng cũng như chỉ thị cho nhà thầu thực hiện công trình. Ban kỹ sư luôn luôn thay đổi ý tưởng nhưng không thảo ra quyết định cuối cùng.

Vì vậy, một số công việc dù đã hoàn tất nhưng đã không được nghiệm thu và số tiền thanh toán khiến nhà thầu gặp nhiều khó khăn về tài chính. Theo nhà thầu, Ban kỹ sư đã sai khi chỉ đạo nhà thầu thực hiện một số hạng mục quan trọng dẫn đến sự cố rô-bốt bị chôn vùi dưới lòng giếng nói trên.

“Chúng tôi đã chỉ ra những sai sót trong thiết kế và thỉnh cầu giải quyết vấn đề từ nửa năm nay nhưng vẫn không nhận được chỉ thị hoặc hướng dẫn nào” –  Ông Zhang Zongxi bức xúc.

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Đua đã giao Giám đốc Sở GTCC (chủ đầu tư) trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo xử lý theo thẩm quyền đối với các nội dung kiến nghị của nhà thầu.

MỚI - NÓNG