Sắp Tết lo tắc trạm thu phí – Vấn đề nóng bao giờ giải quyết?

Cứ mỗi dịp Tết, người đi đường lại ám ảnh tắc đường tại trạm thu phí (cảnh tắc đường hàng km tại Trạm thu phí Pháp Vân – Cầu Giẽ). Ảnh: Bảo An.
Cứ mỗi dịp Tết, người đi đường lại ám ảnh tắc đường tại trạm thu phí (cảnh tắc đường hàng km tại Trạm thu phí Pháp Vân – Cầu Giẽ). Ảnh: Bảo An.
Tắc đường trạm thu phí đã trở thành nỗi lo thường trực của xã hội mỗi dịp Tết về. Và đó cũng luôn là vấn đề nhức nhối chưa giải quyết được của các cơ quan chức năng. Vậy đâu là câu trả lời cho vấn đề này?

Thử nhiều cách, quốc lộ tắc vẫn liên tục tắc

Thực tế, thời gian qua, tình trạng ùn tắc giao thông những ngày lễ tết xảy ra thường xuyên ở nhiều trạm thu phí trên quốc lộ 1A, quốc lộ 10, 4C, cao tốc Pháp Vân… Cứ đến ngày lễ tết là người dân đổ xô về quê hoặc đi du lịch, lưu lượng xe đi trên đường gấp 3 đến 4 lần ngày thường, gây ra tình trạng ùn tắc, các phương tiện không thể di chuyển nhanh được.

Theo thiết kế các trạm thu phí đang hoạt động hiện nay, phương tiện phải xếp hàng dừng chờ mua vé, vô hình chung việc này khiến trạm thu phí trở thành nút thắt cổ chai trong giao thông tạo ra cảnh tượng ùn tắc kéo dài hàng km. Đây cũng chính là vấn đề đau đầu của các cơ quan chức năng, làm thế nào để giải quyết vấn đề này.

Nhiều chủ phương tiện chọn phương án tránh những ngày cao điểm, tuy nhiên tình trạng vẫn không cải thiện. Chị Hương Giang (trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Để tránh tắc đường, tôi chủ động về quê sớm hơn dự định nhưng vẫn không tránh khỏi tình trạng ùn tắc tại trạm thu phí”.

Một thành viên trên diễn đàn Oto Fun cũng có ý kiến:“Đúng là đường xá rất tệ. Đi đến đâu cũng phí mà đường thì không đáp ứng nhu cầu của người dân. Cuối tuần và những ngày lễ nghỉ là tắc dài dài”.

Anh Mạnh Hùng (phố Phó Đức Chính, Hà Nội) bức xúc: “Không hiểu vì lý do gì mà tắc nhiều thế. Xe thì ngày càng nhiều, trạm thu phí cũng nhiều lên theo xe, bao năm vẫn không có phương án giảm tắc mỗi ngày lễ Tết, về nhà rất cực”.

Mới đây, theo chủ trương của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), các trạm thu phí phải “xả trạm” nếu xảy ra tình trạng tắc đường. Đây cũng là bước đi quyết liệt của Bộ nhằm giải quyết vấn đề trước mắt. Tuy nhiên, thực tế cũng khó để kiểm soát các trạm thu phí có “xả trạm” khi xảy ra tắc đường như chủ trương hay không. Nếu có thực hiện đi chăng nữa thì về lâu về dài sẽ khiến các chủ đầu tư BOT thất thu, kéo dài thời gian thu phí.

Giải pháp nào cho vấn đề bức xúc này?

Ông Nguyễn Hồng Trường – Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay, giải pháp cho tắc đường tại trạm thu phí là áp dụng thu phí không dừng ETC để giảm thiểu thời gian ô tô đậu trước trạm thu phí là thấp nhất.

Giải pháp ETC cũng là chìa khóa giúp cho các nhà đầu tư BOT tránh việc ùn tắc vào những ngày cao điểm, nhất là trong bối cảnh Nghị định 46 của Chính phủ ban hành đã “treo trên đầu” các chủ đầu tư BOT án phạt lên tới 70 triệu nếu để ùn tắc kéo dài.

Đơn vị đầu tiên được Bộ GTVT tín nhiệm giao triển khai giải pháp thu phí không dừng là liên danh Tasco – VETC. Giải pháp này trước khi được áp dụng đã trải qua thời gian dài nghiên cứu và thử nghiệm để đảm bảo thời gian qua trạm ngắn nhất với công nghệ có chi phí hợp lý và phương thức vận hành phù hợp với thực trạng giao thông Việt Nam.

Trong hơn 1 năm qua, giải pháp thu phí tự động đường bộ VETC đã được triển khai tại 7 trạm thu phí tại Quốc lộ 1, 10, 21B, 14 và trong năm 2017 sẽ tiếp tục triển khai thêm các trạm trên toàn quốc.

Tính đến thời điểm hiện tại, cả nước đã có khoảng gần 100.000 xe được dán thẻ VETC. Cũng theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa, trong thời gian tới các nhà đầu tư BOT phải sử dụng dịch vụ thu phí không dừng vì những lợi ích mà dịch vụ này mang lại cho xã hội.

Giải pháp cho vấn đề đã có, đã bắt đầu triển khai, nhưng khi nào mới triển khai áp dụng xong cho toàn bộ các trạm thu phí trên toàn quốc vẫn là câu hỏi lớn. Cho tới khi đó, ngành Giao thông vận tải bắt buộc phải áp dụng những cách thức tạm thời để chống ùn tắc trạm thu phí ngày lễ và người dân vẫn buộc phải sống chung với nỗi lo đó.

MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.