Sạt nghiệp vì tạm ứng thi công đường Hồ Chí Minh

TP - Đường Hồ Chí Minh, đoạn từ huyện Phước Sơn lên Đăkzôn thuộc tỉnh Quảng Nam bây giờ ai đi qua cũng trầm trồ khen rộng thoáng, nền nhựa phẳng lì giữa quanh co rừng núi thật đẹp.

Ông Nguyễn Văn Phan
Nhưng mấy ai biết người đội trưởng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nổ mìn san núi làm nên đoạn đường này hiện đang lâm vào thảm cảnh sạt nghiệp, ốm đau cùng quẫn.  

Là cựu sinh viên trường Cao đẳng Phú Thọ, thạo nghề cơ khí, từ năm 1991, ông Nguyễn Văn Phan (SN 1952) đã lập đội công trình chuyên thi công cầu đường thủy lợi.

Từng tham gia xây dựng nhiều công trình lớn nhỏ trong đó có một số đoạn quốc lộ I và quốc lộ 14, nhưng đối với ông chưa có thử thách nào khó khăn gai góc bằng việc mở đường Hồ Chí Minh.

Tháng 2/2002, ông Phan nhận Quyết định bổ nhiệm đội trưởng đội thi công số 37 thuộc Công trường xây dựng công trình (XDCT) 567 thuộc Tổng Cty XDCT GT 5 ( CIENCO 5), được giao khoán thực hiện nổ mìn san núi tạo nền trên các lý trình thuộc cung đường Phước Sơn - Đăkzôn.

Trong đó có 2 đoạn dài hơn 700m tiếp giáp khu hành chính, dân cư và gần lưới điện 500KV buộc phải nổ mìn bằng phương pháp đặc biệt nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho dân chúng và đường dây.

Được vợ con đồng thuận, ông Phan đã gom hết tiền lại còn thế chấp toàn bộ tài sản của gia đình để vay thêm vốn ngân hàng triển khai công trình, thi công ráo riết không quản mưa nắng ngày đêm từ tháng 5/2002 đến tháng 6/2003 mới hoàn tất, đáp ứng tốt mọi yêu cầu gắt gao về kỹ thuật.

Trong khi Đội 37 thi công, thì Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh, Cục Giám định & Quản lý Chất lượng Công trình Giao thông - Bộ GTVT, CIENCO 5 và các đơn vị liên quan đã thống nhất phương án nổ mìn đặc biệt;

Viện Kinh tế thuộc Bộ Xây dựng cũng vào cuộc cùng Văn phòng Tư vấn giám sát 8 và các đơn vị trên đi thiết lập Biên bản hiện trường làm cơ sở cho việc lập dự toán hạng mục này.

Tháng 10/2003, Bộ GTVT ban hành QĐ số 2985 phê duyệt dự toán xây lắp hạng mục đào phá đá gần khu dân cư, công trình công cộng (phần việc Đội 37 nhận khoán).

Theo đó, nổ mìn cách bình thường chỉ tính 50.000đ/m3; còn nổ mìn phương pháp đặc biệt có 2 định mức: Phá đá ở khu dân cư 110.438đ/m3; Phá đá dưới đường dây 500KV được tính 196.000 đ/m3.

Với khối lượng phá đá được nghiệm thu hơn 87.272m3 của Đội 37, Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức đã ký duyệt  mức dự toán 13.098.536.400đ .

Cho đến nay, mặc dù công trình đã được nghiệm thu, bàn giao và đưa vào sử dụng gần 4 năm, cả Bộ GTVT - Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cũng tích cực thúc giục, sẵn sàng tạo điều kiện nhưng không hiểu vì sao lãnh đạo CIENCO 5 vẫn lừng khừng không chịu đến làm việc với Ban QLDA để hoàn tất  việc thanh quyết toán công trình nổ mìn làm đường Khâm Đức - Đăkzôn cho ông Phan, bỏ mặc ông Phan suốt mấy năm ròng viết đơn kiến nghị, rồi chạy vạy van xin khắp các cửa.

Tháng 4/2006, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh trả lời đơn ông Phan bằng CV số 661, khẳng định “Mặc dù Bộ GTVT, Ban đã nhiều lần đôn đốc Tổng Cty XDCTGT 5 gửi hồ sơ phương án nổ phá, biện pháp thi công đã thực hiện và các hóa đơn chứng từ để Ban Đơn giá của Ban trình các cơ quan chức năng phê duyệt.

Nhưng đến nay Tổng Cty XDCTGT 5 vẫn chưa hoàn chỉnh các hồ sơ trên nên không có cơ sở thanh quyết toán. Sự chậm trễ này trách nhiệm hoàn toàn thuộc về Tổng Cty XDCTGT 5, Công trường XDCT 567. Mặc dù vậy, để tháo gỡ khó khăn cho đơn vị , Ban đã cho tạm ứng một phần kinh phí của hạng mục này...”.

Qua đó ông Phan tìm hiểu thêm, mới biết tháng 10/2003 CIENCO 5 đã tạm ứng 6,8 tỷ đồng nhưng suốt quá trình đội 37 thi công nổ mìn bằng phương pháp đặc biệt, CIENCO 5 chỉ cho ông Phan “tạm ứng lại” 3,5 tỉ.

CV 661 cũng cảnh báo: “Nếu TCty XDCTGT 5 không nộp hồ sơ thì Ban sẽ thanh toán hạng mục này theo đơn giá nổ phá thông thường”. Nhẩm tính, nếu chuyển từ giá nổ phá đặc biệt sang giá nổ phá thông thường thì hạng mục CIENCO 5 khoán cho Đội 37 sẽ mất đứt 8,7 tỷ đồng.

Nhiều lần ông Phan xin được gặp Tổng giám đốc CIENCO 5 Thân Đức Nam, nhưng bảo vệ, thư ký đều trả lời ông Nam đi vắng. “Phục” mãi, giáp tết Đinh Hợi nhờ “quý nhân” gõ cửa tư dinh của Tổng giám đốc Nam ở 78 Phan Đình Phùng - Đà Nẵng, ông Phan mới có cơ hội giãi bày nỗi khổ:

Gần chục tỷ đồng công lao tài sản chính đáng của ông - cũng là của CIENCO 5-  vẫn treo lơ lửng ở đâu đó, trong khi gia cảnh của ông ngày càng lâm vào cảnh bế tắc vì nợ nần chồng chất, quanh năm tối mặt lo vay nóng đáo nợ, riêng tiền lãi ngân hàng mỗi tháng phải trả đến 30 triệu đồng.

Vì nợ nần mà sức khỏe ông Phan ngày càng suy sụp: stress, rụng tóc, đau bao tử, suy nhược thần kinh. Nếu không muốn trực tiếp làm việc với BQLDA để tất toán công trình, thì ông Nam chỉ cần ủy quyền cho ông Phan tự đi giải quyết cũng được.

Nhưng ông Nam vẫn sắt đá: Giao nhiệm vụ cho Đội 37 là việc của đời Tổng giám đốc cũ, ông không muốn nhúng tay, nếu cần cứ để công an kiểm sát vào cuộc cho ra lẽ!   

Thì ra chỉ vì lùng nhùng giữa các đời lãnh đạo Tổng 5 mà ông Phan bị vạ oan. Nhưng dù thế nào, lãnh đạo CIENCO 5 cũng không thể rũ bỏ trách nhiệm thanh quyết toán khoản nợ còn lại cho Đội trưởng Đội 37 Nguyễn Văn Phan, người đã góp phần cống hiến không nhỏ cho vẻ đẹp đường Hồ Chí Minh hôm nay.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng