Sau 1 năm hoàn thành, cầu nghìn tỷ Nhật Lệ vẫn chưa thông

TP - Câu chuyện trớ trêu nói trên xảy ra hơn 1 năm nay tại cây cầu Nhật Lệ II, bắc qua sông Nhật Lệ, nối thành phố Đồng Hới (Quảng Bình) với vùng giữa của bán đảo Bảo Ninh.

Cao độ giữa đường nối cầu Nhật Lệ II với đại lộ Võ Nguyên Giáp vênh nhau hơn 70 cm
Cao độ giữa đường nối cầu Nhật Lệ II với đại lộ Võ Nguyên Giáp vênh nhau hơn 70 cm
Cầu Nhật Lệ II khởi công xây xựng vào tháng 8/2012, được xem là cây cầu dây văng hiện đại và đẹp nhất Quảng Bình, với số vốn lên đến hơn 1.000 tỷ đồng. Nhà chức trách Quảng Bình kỳ vọng cầu Nhật Lệ II không chỉ là điểm nhấn cho đô thị Đồng Hới mà còn biến hàng nghìn héc ta cát trắng ven biển Bảo Ninh thành “mỏ vàng” nhờ khai thác du lịch.
Việc khởi công cầu Nhật Lệ II trong thời điểm cả nước thắt lưng buộc bụng lo cho an sinh xã hội, dẫn đến thiếu hụt nguồn vốn, kéo dài gần gấp 3 thời gian dự kiến thi công ban đầu. Hàng chục héc ta đất vàng của thành phố Đồng Hới buộc phải bán dưới giá thị trường để hiện thực “cây cầu trong mơ”. Sau 5 năm “giật gấu vá vai”, cầu Nhật Lệ II cũng hoàn thành và được thông xe kỹ thuật vào tháng 8/2017.
Tuy nhiên, cho đến nay sau hơn 1 năm thông xe kỹ thuật, cầu Nhật Lệ II vẫn chưa thể phát huy công năng sử dụng của nó, chỉ vì độ lệch quá lớn giữa đường nối đầu cầu phía Bảo Ninh với đại lộ Võ Nguyên Giáp.  
Theo ghi nhận của PV Tiền Phong, đường nối từ cầu Nhật Lệ II sẽ cắt ngang đại lộ Võ Nguyên Giáp để chạy thẳng ra bờ biển, trong tương lai đây sẽ là quảng trường biển lớn nhất Đồng Hới. Tuy nhiên, thay vì cao độ của 2 con đường ngang nhau để tạo ra một mặt bằng chung, thuận tiện cho lưu thông thì con đường nối từ cầu Nhật Lệ II lại cao hơn đại lộ Võ Nguyên Giáp hơn 70 cm. Độ vênh này khiến các phương tiện lưu thông hết sức khó khăn, mặc dù đơn vị thi công đã đổ đất nhằm tạo độ dốc.
Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình, ông Hải thừa nhận đang có độ vênh giữa đường nối từ cầu Nhật Lệ II vào đại lộ Võ Nguyên Giáp. Nguyên nhân là do thay đổi quy hoạch chứ không phải do lỗi thiết kế hay thi công. Theo đó, trước đây toàn bộ hệ thống thoát nước mặt của đại lộ Võ Nguyên Giáp và vùng phụ cận được thiết kế chạy thẳng ra biển.
Mới đây, nhà tài trợ vốn nước ngoài cho Dự án biến đổi khí hậu yêu cầu hệ thống thoát nước phải đổ ra sông Nhật Lệ, tránh ô nhiễm và gây xói lở bờ biển, nên cần phải nâng cao độ mặt đường Võ Nguyên Giáp tại nút giao thông này. Ngoài ra, trong tương lai, tại nút giao thông của đường nối cầu Nhật Lệ II với đại lộ Võ Nguyên Giáp sẽ là quảng trường biển (đã có quy hoạch) nên cần nâng cao độ để tương ứng với nhau.
Ông Hải thừa nhận, việc thay đổi quy hoạch có gây lãng phí khi nâng mặt đường Võ Nguyên Giáp, tuy nhiên cũng phải làm cho tương lai. Sở GTVT Quảng Bình sẽ yêu cầu đơn vị thi công nâng cấp đại lộ Võ Nguyên Giáp ưu tiên làm nút giao thông này trước để tạo điều kiện cho giao thông thuận lợi.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá