Sau hàng loạt tai nạn đường sắt: Lãnh đạo chỉ tự phê bình

Sau hàng loạt tai nạn đường sắt: Lãnh đạo chỉ tự phê bình
TP - Sau 7 vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng xảy ra chỉ tính từ ngày 24/5 tới nay, giám đốc và phó giám đốc Tổng Cty Đường sắt Việt Nam (VNR) tự nhận hình thức “khiển trách”. Nhưng sau khi căn cứ quy định pháp luật, và bỏ phiếu của hội đồng kỷ luật, các lãnh đạo này được chuyển xuống hình thức “phê bình nghiêm khắc”. Không cá nhân nào trong trong Hội đồng thành viên VNR nhận hình thức kỷ luật.

VNR vừa có báo cáo Bộ GTVT về xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân của VNR liên quan tới các vụ tai nạn giao thông đường sắt thời gian gần đây (chỉ tính từ vụ tàu khách đâm xe tải tại Tĩnh Gia, Thanh Hóa ngày 24/5). Theo đó, sau khi xác định nguyên nhân dẫn tới các vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng, Hội đồng kỷ luật VNR và các đơn vị thành viên đã xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan các vụ tai nạn. Cụ thể, ông Vũ Tá Tùng - Tổng Giám đốc VNR và ông Đoàn Duy Hoạch - Phó Tổng Giám đốc VNR tự nhận hình thức kỷ luật khiển trách. Tuy nhiên, sau khi căn cứ vào quy định hiện hành, bỏ phiếu của Hội đồng kỷ luật, ông Tùng và ông Hoạch giảm xuống hình thức Phê bình nghiêm khắc (3/5 phiếu).

Với tập thể, Hội đồng Thành viên VNR nhận khuyết điểm trước Bộ GTVT và nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc; Ban điều hành VNR nghiêm túc nhận khuyết điểm trước hội đồng thành viên và Bộ GTVT.

Với Cty CP Đường sắt Thanh Hóa (vụ tàu hỏa đâm ô tô tại Tĩnh Gia ngày 24/5): Cảnh cáo Giám đốc Hoàng Gia Khánh, khiển trách Chủ tịch Hội đồng quản trị Lê Minh Tuấn, Phó Giám đốc Nguyễn Văn Minh. 

Với chi nhánh Khai thác đường sắt Nghĩa Bình (vụ 2 tàu hàng đâm nhau tại ga Núi Thành, Quảng Nam ngày 26/5): Kéo dài thời hạn nâng lương với Giám đốc chi nhánh Cao Minh Hủy, và Phó Giám đốc Nguyễn Thành Sang; sa thải trưởng dồn ga Núi Thành; cách chức trưởng ga Núi Thành, với các chức danh khác bị xử lý kéo dài thời hạn nâng lương. 

Với chi nhánh xí nghiệp đầu máy toa xe Đà Nẵng (vụ 2 tàu hàng đâm nhau tại ga Núi Thành): Sa thải lái tàu; khiển trách với trưởng phòng an toàn, quản đốc phân xưởng vận dụng, đội trưởng đội lái tàu 3, phụ lái tàu...

Ngoài ra, Trưởng ban Đầu máy Toa xe Phạm Văn Trường, tập thể Ban Kế hoạch Kinh doanh phải rút kinh nghiệm vì tham mưu và tổ chức chậm việc lắp đặt camera giám sát trên tàu.

Trước đó, tại cuộc họp với Bộ GTVT, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR đã nhận trách nhiệm sau hàng loạt vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng. Tuy vậy, tại báo cáo kỷ luật gửi Bộ GTVT trên, Hội đồng thành viên VNR chỉ nhận hình thức kỷ luật: “Nhận khuyết điểm trước Bộ GTVT và nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc”. Không cá nhân nào thuộc Hội đồng thành viên VNR tự nhận bất cứ hình thức kỷ luật nào. 

MỚI - NÓNG