Sẽ mở tuyến buýt Hà Nội - Hải Phòng

TP - Đại diện Bộ GTVT cho biết, trước tình trạng hoạt động ngày càng phức tạp của các tuyến xe khách trên QL5, Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến giao Bộ GTVT nghiên cứu mở tuyến buýt Hà Nội – Hải Phòng nhằm tạo sự văn minh trong hoạt động của xe khách tại đây.

Phương án này đã được Bộ GTVT giao cụ thể cho Tổng cục Đường bộ phối hợp với Hà Nội và các địa phương nằm trên trục QL5 như Hải Phòng, Hưng Yên, Hải Dương xây dựng lộ trình tuyến. Cho biết quan điểm về tuyến buýt trên, đại diện Bộ GTVT đánh giá, việc đưa loại hình xe buýt vào hoạt động là một trong các biện pháp có tính “bước ngoặt” nhằm chấn chỉnh tình trạng lộn xộn, phức tạp trong hoạt động vận tải khách liên tỉnh trên QL5 hiện nay.

Trao đổi với PV Tiền Phong, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, cuối tuần qua, Tổng cục đã họp với các cơ quan liên quan để xây dựng đề án.

Về việc mở tuyến buýt Hà Nội - Hải Phòng, nhiều chuyên gia vận tải cho rằng, do có giá vé, thời gian, lộ trình dừng đỗ đón khách rõ ràng… nên ngoài vận hành văn minh, xe buýt còn giúp cơ quan chức năng nhà nước dễ quản lý, kiểm soát, đặc biệt là xóa được tình trạng “bến cóc”, “xe dù”. Tuy nhiên, các ý kiến cũng nêu thực tế, xe buýt hiện nay chỉ phù hợp với lộ trình khoảng cách trên dưới 50 km và chỉ chạy trong phạm vi 3 địa phương. Với tuyến Hà Nội - Hải Phòng dài trên 120 km, đi qua 4 tỉnh và chưa có nghị định, thông tư nào quy định xe buýt hoạt động trong lộ trình, phạm vi này. 

“Xe buýt có sức chứa đến 80 người, trong khi số chỗ ngồi chỉ có 15 đến 20 ghế, với quãng đường dài 120km liệu có ai đứng được hết hành trình. Hơn nữa, trên dọc hành trình xe buýt phải dừng cả trăm điểm đón, trả khách liệu người dân có chấp nhận đi xe buýt khi mất nhiều thời gian hơn đi xe khách?”, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đặt câu hỏi.

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải thành phố Hà Nội nêu thực tế, sau nhiều năm gia tăng “không phanh”, nay mật độ xe khách trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng quá dày đặc, nếu mở tuyến buýt phải xét đến tính khả thi, không sẽ rối loạn thêm. Biện pháp hiệu quả nhất để quản xe khách trên QL5 hiện nay là thu hồi bớt những “nốt” tuyến hoạt động chồng chéo, không hiệu quả, đặc biệt là những xe thường bắt khách, chèn ép nhau trên đường.

Đại diện nhiều DN vận tải đang chạy tuyến Hà Nội - Hải Phòng cho rằng, mật độ xe khách trên tuyến QL5A và QL5B (cao tốc) đang quá dày đặc. Nhiều lượt xe khách hiện nay chỉ có 3 đến 5 khách. Đây cũng là nguyên nhân khiến các xe khi chạy trên đường phải tranh giành nhau, đua tốc độ để không bị bỏ sau. Thậm chí để có khách một số nhà xe còn thuê các đối tượng xã hội “bảo kê” luôn được chạy một mình trong một số khung giờ.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá