Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng:

Sẽ trình phương án giảm xe gắn máy

Sẽ trình phương án giảm xe gắn máy
TP - "Phải tính tới khả năng kiềm chế, có lộ trình giảm xe gắn máy. Đặc biệt là ở các đô thị lớn bằng cách phát triển giao thông công cộng, xe buýt, tàu điện ngầm, tàu điện trên cao"- Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng nói.
Sẽ trình phương án giảm xe gắn máy ảnh 1
Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng

Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng đã đăng đàn ngày 17/11 đề trả lời hơn 20 câu hỏi chất vấn của ĐBQH về một loạt vấn đề “nóng”: An toàn giao thông; tiến độ và chất lượng các công trình giao thông, sự cố cầu Cần Thơ.

Trách nhiệm của Bộ GTVT ở  sự cố cầu Cần Thơ sẽ được UB điều tra Nhà nước kết luận

Về sự cố sập 2 nhịp dẫn cầu Cần Thơ, ông Dũng cho biết, hiện nay các công việc của Ủy ban điều tra Nhà nước và Tổ điều tra  của Bộ GTVT đang  được tiến hành rất khẩn trương, nghiêm túc. Bộ GTVT đã lập phương án để tháo dỡ hiện trường để chuẩn bị cho giai đoạn mới.

Phương án đang được các cơ quan thẩm định thực hiện và rà soát lại thiết kế của gói thầu số 2. Tức là gói thầu ở vị trí  xảy ra tai nạn đấy thuê tư vấn làm việc với nhà tài trợ, để thuê tư vấn nước ngoài rà soát lại thiết kế kỹ thuật của dự án này.

Nguyên nhân sự cố và trách nhiệm thì Ủy ban điều tra của Nhà nước đang điều tra. Việc xác định trách nhiệm cụ thể của Bộ GTVT, của Ban quản lý dự án, của nhà thầu, của tư vấn giám sát, sẽ được Ủy ban điều tra của Nhà nước về sự cố này kết luận.

Kiềm chế tai nạn giao thông: Có lộ trình giảm xe gắn máy!

Bộ trưởng Dũng thừa nhận tình trạng tai nạn giao thông đang diễn ra ở mức nghiêm trọng, nguyên nhân gồm hai cụm: Một là cụm nguyên nhân về góc độ quản lý Nhà nước còn yếu kém; hai là ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Trên cơ sở những nguyên nhân như vậy chúng tôi cũng đặt ra hai cụm giải pháp. Một cụm giải pháp cấp bách và cụm giải pháp lâu dài. Cụm giải pháp cấp bách đã được thể hiện toàn diện trong Nghị quyết 32 của Chính phủ. 

Trả lời câu hỏi của ĐB  Nguyễn Đức Hiền (Quảng Ngãi) về việc 75% tai nạn giao thông gây ra do xe máy, mà tốc độ đăng ký mới xe máy lại tăng chóng mặt, Bộ trưởng có  biện pháp như thế nào? Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cho rằng, phải kết hợp với nhiều biện pháp.

Thứ nhất, phải tiếp tục công tác tuyên truyền về ý thức chấp hành pháp luật giao thông đối với người tham gia phương tiện xe gắn máy. Vì người điều khiển phương tiện này rất dễ vi phạm luật giao thông phổ biến, rất đơn giản, ví dụ vượt đèn đỏ, phóng nhanh, vượt ẩu, uống rượu khi đi xe gắn máy thường xuyên xảy ra.

"Thực hiện Nghị quyết 32 ở ngay Hà Nội này, chúng tôi cho dán từng khẩu hiệu một để tuyên truyền cho vấn đề này trên các phương tiện thông tin đại chúng," Bộ trưởng Dũng nói.

Thứ hai, phải tập trung vào biện pháp kiên quyết xử phạt đủ mạnh. Lần này đã sửa Nghị định 152 về xử phạt hành chính đối với vi phạm giao thông, trong đó thì tăng mức xử phạt lên rất nhiều lần.

Ví dụ như lỗi vi phạm vượt đèn đỏ hay không đội mũ khi phương tiện tham gia tuyến đường bắt buộc phải đội mũ thì trước đây xử phạt 20.000 đồng, bây giờ có thể lên 100.000 đồng - 120.000 đồng và trường hợp cấp bách, ngăn ngừa có thể tạm giữ phương tiện.

Thứ ba, phải tính tới khả năng kiềm chế, có lộ trình giảm xe gắn máy. Đặc biệt là ở các đô thị lớn bằng cách phát triển giao thông công cộng, xe buýt, tàu điện ngầm, tàu điện trên cao.

Trước mắt cần tổ chức nhiều tuyến xe buýt hơn nữa. Và tạo được điều kiện cho người dân có thói quen tham gia giao thông bằng hình thức đi bộ ở cự ly ngắn bằng cách giải phóng vỉa hè, lề đường, trả lại vỉa hè, trả lại lề đường cho người đi bộ trong phạm vi một vài trăm mét để người đi bộ có thể  tham gia giao thông bằng đi bộ.

"Ở các nước đều như vậy, còn chúng ta ở đây vài trăm mét cũng đã ngồi lên xe máy rồi," Bộ trưởng nói.

“Theo tôi phải tăng lệ phí trước bạ, phải có những lệ phí về đóng góp, bảo trì đường bộ và đầu tư đường bộ và phí để giảm thiểu môi trường, để làm sao khuyến khích người ta tham gia phương tiện công cộng nhiều hơn. Sắp tới chúng tôi sẽ cố gắng lên phương án đề nghị Quốc hội ủng hộ cho những giải pháp để giảm dần xe gắn máy”, Bộ trưởng Dũng nói. 

T.N

MỚI - NÓNG
Trà Vinh xin gia hạn cung cấp thông tin, tài liệu về các dự án cây xanh
Trà Vinh xin gia hạn cung cấp thông tin, tài liệu về các dự án cây xanh
TPO - Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an yêu cầu UBND tỉnh Trà Vinh cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án cây xanh, gửi trước ngày 6/5/2024. Tuy nhiên, đến ngày 4/5 UBND tỉnh Trà Vinh mới nhận được văn bản, nên tỉnh xin gia hạn đến ngày 20/5/2024 nhằm đảm bảo thời gian rà soát. UBND TP. Cần Thơ cũng vừa có văn bản yêu cầu sở ngành, địa phương rà soát dự án trồng cây xanh.