Dự án đường sắt đô thị Hà Nội chậm tiến độ:

Sẽ yêu cầu thanh tra công vụ làm rõ trách nhiệm

Sẽ yêu cầu thanh tra công vụ làm rõ trách nhiệm
TP - Tại cuộc họp ngày 24/2 theo đánh giá của UBND TP Hà Nội hiện các dự án đường sắt đô thị thí điểm do Hà Nội làm chủ đầu tư (tuyến số 3 và số 2) bị chậm trễ tiến độ so kế hoạch.

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, nếu không rõ địa chỉ trách nhiệm, các dự án sẽ tiếp tục kéo dài không biết tới bao giờ mới xong.

Ông Thảo yêu cầu các đơn vị phải vào cuộc quyết liệt, cụ thể giao UBND huyện Từ Liêm phối hợp với Ban chỉ đạo GPMB TP hoàn thành GPMB toàn tuyến chậm nhất trước 30/4/2014. Các đơn vị liên quan phải rà soát từng phương án GPMB để tháo gỡ ngay những tồn tại, vướng mắc phát sinh.

“Các cơ quan liên quan phải chấn chỉnh ngay lề lối làm việc, tăng cường trách nhiệm, không được phép đùn đẩy. Thời gian tới, nếu không có chuyển biến, thành phố sẽ yêu cầu Thanh tra công vụ vào để làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân liên quan...”, ông Thảo nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Quang Mạnh, Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến đường sắt đô thị thí điểm Hà Nội, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội (tuyến số 3) có hệ thống soát vé tự động, đi qua các quận Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm.

Toàn tuyến có tổng chiều dài 12,5km, trong đó 8,5km đi trên cao (từ Nhổn đến Thủ Lệ) và 4km phần ngầm (từ Thủ Lệ đến Ga Hà Nội). Dự kiến, thời gian thực hiện dự án từ năm 2009 tới 2017. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại, dự án vẫn chưa xong GPMB ở khu vực depot. Ngày 17/2 vừa qua, UBND huyện Từ Liêm mới phê duyệt được 42/143 phương án GPMB ở khu vực đường dẫn - depot.

Đáng chú ý, đa số người dân chưa đồng tình với phương án đã được duyệt. Đặc biệt, do hợp đồng thời gian với đơn vị tư vấn của dự án (Systra) đã hết hạn vào ngày 10/11/2013 nên các nhà thầu không tiếp tục thi công, dẫn tới dự án bị đình trệ.

Đây có thể nói là thực tế đáng báo động bởi nếu dự án tiếp tục không có đơn vị tư vấn, các nhà thầu không thi công, dự án càng chậm tiến độ và TP đứng trước nguy cơ bị các nhà thầu phạt đòi bồi thường.

MỚI - NÓNG