Số vụ khiếu nại, tố cáo sai ngày càng tăng

TP - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Hồng Khanh cho biết, thống kê những năm gần đây cho thấy, đơn thư khiếu nại, tố cáo sai ngày càng gia tăng; số lượng khiếu nại, tố cáo đúng lại giảm...

Đại diện Cục Thi hành án dân sự Hà Nội nói rằng, nhiều vụ việc bị kéo dài do phải chờ đợi cơ quan tòa án trả lời. Ảnh: Minh Tuấn
Đại diện Cục Thi hành án dân sự Hà Nội nói rằng, nhiều vụ việc bị kéo dài do phải chờ đợi cơ quan tòa án trả lời. Ảnh: Minh Tuấn
Dài cổ chờ tòa án trả lời 

Sáng qua, tại buổi giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Hà Nội về giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân, đại diện lãnh đạo Cục Thi hành án dân sự Hà Nội cho biết, việc thi hành án đang gặp nhiều vướng mắc, chậm trễ do phải chờ đợi trả lời của các cơ quan xét xử, trong đó có cả Tòa án Nhân dân Tối cao.

“Tòa án yêu cầu hoãn thi hành án để giải quyết, nhưng lại trả lời kết quả rất chậm dẫn đến công việc ách tắc kéo dài”, đại diện Cục Thi hành án dân sự thành phố nói. Nhiều vụ việc các cơ quan của thành phố phải gửi công văn, phải nhiều lần cử cán bộ lên làm việc, thúc giục cơ quan tòa án trả lời để có căn cứ giải quyết tiếp vụ việc. 

Ông Khanh cho biết, ít nhất mỗi tháng có 3 lãnh đạo thành phố gồm chủ tịch và 2 phó chủ tịch trực tiếp tiếp dân, lắng nghe và trực tiếp chỉ đạo giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo vào ngày thứ Ba, tuần thứ ba hằng tháng. Bình quân mỗi tuần, lãnh đạo thành phố trực tiếp nghe từ 2-4 vụ việc, chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo. 

Thanh tra thành phố cho biết, mỗi năm, Hà Nội giải quyết khoảng 2.000 vụ, tỷ lệ giải quyết đạt 87%. Năm 2013 và 6 tháng đầu năm 2014, các cơ quan hành chính của thành phố đã tiếp 47.857 lượt công dân, tiếp nhận và xử lý 35.984 đơn các loại.

Khiếu nại, tố cáo sai gia tăng

Đại diện lãnh đạo Thanh tra thành phố cho hay, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo từ đầu năm 2013 đến nay cho thấy, khiếu nại, tố cáo đúng chiếm từ 7% đến 12%. Trong khi đó, khiếu nại, tố cáo sai lên đến trên 64%. Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hơn 1 năm qua đã thu hồi hơn 2,26 tỷ đồng, hơn 9.000 m2 đất, trả lại cho người dân 446 triệu đồng, 32.806 m2 đất; xử lý kỷ luật 28 cá nhân và 12 tập thể.

Theo Thanh tra thành phố, tỷ lệ công dân khiếu nại đúng hoặc đúng một phần có chiều hướng giảm. Cụ thể, năm 2008 là 54%; năm 2011 là 38%; năm 2012 là 26% và hiện nay là 18%. Tỷ lệ công dân tố cáo đúng hoặc đúng một phần cũng giảm dần. 

Ông Hà Công Long, Phó Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội, chia sẻ về những khó khăn mà các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội gặp phải trong giải quyết khiếu nại, tố cáo. 

Tuy nhiên, ông Long cũng đề nghị thành phố tăng cường hơn công tác này vì qua đây, nhiều uẩn khúc, nhiều oan sai của người dân đã được phát hiện, quyền lợi chính đáng của công dân được bảo vệ. Nhiều vụ việc mặc dù các cơ quan của thành phố đã giải quyết, nhưng qua đơn thư của người dân, vẫn phát hiện ra sai phạm của cơ quan chức năng.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá