'Soi ghế'

'Soi ghế'
TP - Cuối tuần trước, Bộ GTVT họp báo, phát đi thông điệp vui: Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng sẽ chính thức khánh thành vào ngày 25-12.

> Hàng loạt dự án đua tiến độ vì lãnh đạo sợ mất chức

Trước đó, từ ngày 15-12, đã có gần 50 chuyến bay (2 chuyến quốc tế) hoạt động tại sân bay mới. Hàng loạt dự án khác cũng chạy đua đẩy tiến độ, rút ngắn khâu chuẩn bị để có thể khởi công sớm, như: Dự án khôi phục cải tạo QL 20 nối Đồng Nai tới Lâm Đồng, cải tạo sửa chữa đường ĐT 725 (Lâm Đồng) phục vụ vận tải và chuyên chở khoáng sản bô-xít sẽ được triển khai trong tháng này;

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Thịnh (trên QL 2C) vượt sông Hồng, nối thị xã Sơn Tây với bên kia sông là huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) cũng sớm được khởi công; Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột được đưa vào sử dụng vào ngày 24-12...

Nếu không có việc Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, thay trưởng ban quản lý dự án xây dựng Nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng ngay tại công trường, thì dự án vốn chậm tiến độ cả nửa năm này, khó mà hoàn thành sớm như vậy.

Theo Tổng hội Xây dựng Việt Nam, có đến 90% công trình xây dựng ở Việt Nam bị chậm tiến độ. Căn bệnh chậm tiến độ, ăn sâu, cố hữu tới mức ngay cả những nhà thầu quốc tế khi vào Việt Nam cũng bị lây. Nhưng lạ thay, hầu như không ai phải chịu trách nhiệm.

Trong khi đó, phần lớn tiền đầu tư xây dựng hạ tầng, nhà máy ở Việt Nam đều đi vay, nên việc chậm tiến độ, gây ra thiệt hại kép. Nếu tính chi li bằng tiền, căn bệnh này, đôi khi còn tệ hại hơn cả tham nhũng, lãng phí.

Điển hình như ngành điện, việc các dự án nhiệt điện chậm tiến độ, khiến cả nước thiếu điện trầm trọng, buộc ngành này phải mua điện giá cao của Trung Quốc, bán giá thấp gây lỗ lặng. Trong khi nền kinh tế thiếu điện, ảnh hưởng lớn đến việc sản xuất kinh doanh của những ngành, lĩnh vực khác.

Ở đây, không phải pháp luật chưa có chế tài xử phạt, xử lý người liên quan chậm tiến độ công trình. Vấn đề là có luật, nhưng nó ít được sử dụng. Nhiều người lý giải cho căn bệnh chậm tiến độ công trình, là do chủ đầu tư đã đi đêm với nhà thầu nên “há miệng mắc quai”. Nếu không quyết liệt, căn bệnh trầm kha này còn tác oai, tác quái.

Cứ nhìn vào chuyện ông Thăng, thay thế lãnh đạo công trường Nhà ga sân bay Đà Nẵng, đưa một người mới toanh về, vẫn nhà thầu ấy nhưng công việc chạy ro ro, về đích trước cả thời gian Bộ trưởng giao khoán (31-12). Tưởng ghế và tiến độ chẳng có gì liên quan, hoá ra lại có liên quan mật thiết.

Từ đây rút ra bài học, nếu muốn công trình không bị chậm tiến độ, chỉ cần bộ trưởng tích cực “soi ghế” của cấp dưới, thủ tướng “soi ghế” bộ trưởng, cứ thế, chắc chẳng còn ai dám dây dưa, chậm tiến độ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG