Sự cố không lưu: Dạng nhiễu sóng lần đầu xuất hiện

Sân bay Tân Sơn Nhất
Sân bay Tân Sơn Nhất
TP - Ngày 24/6, Cục Hàng không báo cáo Bộ GTVT về sự cố nhiễu sóng không lưu ngày 16/6. Nhiều thông tin bất ngờ hé lộ: Thời gian nhiễu sóng dài hơn công bố; không chỉ xảy ra ở sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) và đây là loại nhiễu sóng lạ, lần đầu xuất hiện.

Theo báo cáo, sự cố nhiễu sóng không chỉ xảy ra trong vòng 18 phút tại Tân Sơn Nhất như thông tin được đưa ra trước đó. Theo đó, sự cố kéo dài gần 1 giờ tại cả sân bay Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng. Cụ thể, việc nhiễu sóng xảy ra tại sân bay Tân Sơn Nhất từ 7 giờ 9 phút đến 8 giờ 4 phút (có 10 phút ở giữa khoảng thời gian này không nhiễu sóng). Tại sân bay Đà Nẵng, hiện tượng này xuất hiện từ 8 giờ 58 phút đến 9 giờ 4 phút cùng trong ngày 16/6. Trong thời gian xảy ra nhiễu sóng, tại vùng trời Tân Sơn Nhất có 11 tàu bay dân dụng và 3 tàu bay quân sự đang hoạt động.

Theo báo cáo này, cơ quan điều hành bay thực hiện đúng quy trình khi xảy ra can nhiễu nên đã đảm bảo an toàn bay. Đáng chú ý, trong bản báo cáo, Cục Hàng không chính thức thừa nhận: Sự cố xảy ra do can nhiễu giữa các cặp sóng điều hành không lưu (không phải do nguồn sóng lạ từ bên ngoài). “Bản chất của can nhiễu là việc thiết bị tự động chuyển tiếp sóng VHF (nhận nội dung thoại từ tần số này và chuyển tiếp nội dung này sang tần số khác)”, báo cáo viết.

Hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây can nhiễu. “Nguồn chuyển tiếp gây can nhiễu có thể xuất phát từ bên ngoài hệ thống điều hành bay và tàu bay; xuất phát từ tàu bay; hoặc xuất phát từ hệ thống, thiết bị điều hành bay...” – báo cáo nêu.

Cục Hàng không đánh giá: “Ở Việt Nam, đối với hoạt động điều hành bay đã từng xảy ra nhiều lần can nhiễu tần số điều hành bay mà sau này nguyên nhân được xác định là: Do điện thoại cố định kéo dài, do đài phát thanh địa phương, do các trạm thu phát ra đa, do truyền hình cáp... Tuy nhiên, dạng can nhiễu xảy ra ngày 16/6 tại khu vực Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng là dạng can nhiễu lần đầu tiên xảy ra”.

Hiện nay, các bên liên quan thống nhất thành lập tổ chuyên môn xác minh nguyên nhân; tham khảo ý kiến của các cơ quan sản xuất máy bay, thiết bị điều hành bay. Cục Hàng không đề nghị Bộ GTVT cho phép chuyển hồ sơ vụ việc sang Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ Thông tin và Truyền thông) để tiếp tục điều tra. Cùng ngày, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng ký công văn đề nghị Bộ Thông tin & Truyền thông điều tra sự cố này.

MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.