Sữa âm thầm tăng giá

TP - Rất nhiều loại sữa nội và ngoại đang âm thầm tăng giá từ nửa cuối tháng 2. Lý do được các doanh nghiệp đưa ra vẫn là nguyên liệu đầu vào tăng giá.

Sữa vẫn âm thầm tăng giá. Ảnh: P.Tuyên

Từ ngày 22 - 2, hơn 20 sản phẩm, chủ yếu ở các mặt hàng sữa nước, sữa bột và sữa chua, của Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã được điều chỉnh tăng giá thêm 8%.

Giá bán lẻ của một số mặt hàng sữa bột như Alpha Step 1, Step 2, Step 3 và Step 123 tăng thêm 4.000 đồng/lon 400 gram và tăng tới 8.000 đồng/lon 900 gram. Sữa hộp Ông Thọ cũng tăng giá lên mức 16.610 đồng/lon trong khi loại sữa tươi đóng hộp 1 lít Flex có giá mới là 17.795 đồng/hộp.

Tuy nhiên, mức tăng mạnh nhất tập trung vào các mặt hàng như sữa giảm cân hộp 525 gam, tăng từ 201.000 đồng lên 213.000 đồng/hộp. Sữa Dielac Mama 900 gam tăng từ 105.000 đồng lên 111.000 đồng/hộp.

Sữa Dielac Alpha step 1 hộp 900 gam điều chỉnh từ 135.000 đồng lên 144.000 đồng/hộp trong khi sữa hộp Diela Alpha 456 loại 900 gam tăng từ 125.000 đồng lên 133.000 đồng/hộp.

Theo giải thích của đại diện Vinamilk, trong thời gian qua sức ép tăng giá sản phẩm do giá nguyên liệu và tỉ giá tăng luôn đè nặng và doanh nghiệp đã có kế hoạch điều chỉnh sản phẩm trong năm 2010.

Theo tính toán, để bù đắp các chi phí do tỉ giá và nguyên liệu đầu vào tăng thì giá sữa phải tăng từ 12% đến15%.

Trao đổi với Tiền Phong, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Sữa Quốc tế Nguyễn Tuấn Khải cũng xác nhận việc tỉ giá tăng mạnh trong thời gian qua trong khi các nguyên liệu đầu vào như giấy đóng hộp sữa (chiếm tới 40% giá thành sản xuất), giá đường (chiếm trên 10% giá thành), giá thu mua sữa nguyên liệu cũng tăng đang là sức ép đối với sản xuất của doanh nghiệp này.

Theo ông Khải, trong khi công ty ông đang cố gắng giữ giá mua sữa cho nông dân ở mức cao là 9.000 đồng/lít thì những tác động của việc tăng tỉ giá và các nguyên liệu đầu vào như thời gian qua khiến doanh nghiệp này phải tính tới việc tăng giá bán.

Ông Lê Vinh Lữ, Giám đốc Marketing của nhãn sữa nhập từ Đức Babysan thừa nhận tỉ giá tăng cũng có ảnh hưởng đến việc kinh doanh của doanh nghiệp này. Tuy nhiên, trước mắt công ty chưa điều chỉnh giá bán của các sản phẩm.

Theo đại diện Công ty Hancofood, giá sữa nguyên liệu đã tăng ít nhất 15% so với năm ngoái đạt mức xấp xỉ 4.000 USD/tấn khiến doanh nghiệp cũng phải tính toán điều chỉnh giá bán để tránh bị lỗ.

Đại diện một số loại sữa ngoại xác nhận sẽ cố gắng giữ giá bán trong thời gian tới. Theo khảo sát của Thanh tra Bộ Tài chính, từ đầu tháng 1-2010, nhiều công ty sản xuất sữa trong nước đã tăng giá một số sản phẩm từ 5-7%.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng