Sữa 'có vấn đề': Người tiêu dùng chịu thiệt!

Sữa 'có vấn đề': Người tiêu dùng chịu thiệt!
TP - Uống sữa vào bị đau bụng, nôn ói, nổi mẩn đỏ và gây tiêu chảy; có “vật lạ” hay mùi khó chịu… là những phản ánh của người tiêu dùng mà Hội Tiêu chuẩn Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (Văn phòng TPHCM) nhận được thời gian qua.

Ngày 29/6, chị Vũ Thúy Vân - 40 tuổi ở 232/69 Đoàn Văn Bơ (quận 4) mua 5 hộp sữa Lothamilk của Cty Liên doanh bò sữa Đồng Nai tại Long Thành về uống thì phát hiện sữa không ghi hạn sử dụng và đã bị hỏng, uống vào đau bụng.

Ngày 3/7, chị Vân viết đơn gửi Hội Bảo vệ người tiêu dùng Văn phòng TPHCM và Cty, mong được giải quyết.

Tại nhà chị Vân nhân viên Cty này cho biết, sữa Lothamilk có thời hạn sử dụng 6 tháng và do khi bán cho khách hàng không giải thích phải bảo quản sữa ở dưới 4oC nên mới xảy ra tình trạng trên. Cty đã bồi thường cho chị Vân hộp sữa mới và gửi lời xin lỗi.

Chị Lý Phụng Liên - 30 tuổi, ở 51/36/20 Cao Thắng (quận 3) cũng có đơn khiếu nại sữa bột Dumex của Cty XNK Cosimex phân phối. Theo chị Liên, ngày 23/6 khi mua loại sữa trên về khuấy lên cho con uống thì phát hiện có một số đốm đen.

Tưởng đốm đen chỉ là một thành phần trong sữa nên chị vẫn cho con uống. Không ngờ con chị uống vào thì đau bụng. Sau đó, chị Liên viết đơn khiếu nại thì được Cty bồi thường bằng một hộp sữa khác và trả lời: “Kết quả xét nghiệm cho thấy các chỉ tiêu sinh hóa lý của sữa đều đạt chuẩn”.

Được bồi thường bằng một sản phẩm thay thế đã là may mắn. Trong đơn khiếu nại của anh Nguyễn Văn Thanh V -, 36 tuổi ở B42 Nguyễn Thượng Hiền (phường 18, quận 4) cho biết: Ngày 21/1/2008, anh mua 4 hộp sữa “Cô gái Hà Lan” của Cty Dutch Lady Việt Nam về cho con 2 tuổi uống.

Con anh uống vào thì đau bụng kèm ói phải nhập viện Nhi đồng 2 TPHCM. Các bác sĩ kết luận con anh bị rối loạn tiêu hóa. Chưa hết, sau đó anh còn phát hiện sữa trên bị chua và có vật lợn cợn.

Hòa cả làng

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Thái - Chuyên viên Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam Văn phòng TPHCM thì nơi đây tiếp nhận về khiếu kiện sữa rất nhiều.

Tuy nhiên, khó xử lý vì đôi khi phía khiếu nại không chứng minh được như bị đau bụng, tiêu chảy... là do sữa gây ra. Vì vậy hòa giải là tốt nhất.

Theo anh Nguyễn Văn Thanh V, sau khi con anh bị bệnh rối loạn tiêu hóa nhập viện Nhi đồng 2, anh đã đem các kết quả xét nghiệm, hóa đơn thanh toán viện phí... yêu cầu Cty bồi thường nhưng Cty cho biết, sữa bị “chua và lợn cợn” là do nhiễm khuẩn từ bên ngoài, có thể là trong lúc vận chuyển. Còn các chỉ tiêu mà kết quả Cty gửi mẫu đi kiểm tra đều đạt tiêu chuẩn nên phía Cty cho rằng việc anh Vũ đòi bồi thường là không có cơ sở.

Trở lại vụ sữa YiLi có chứa chất melamine mà người tiêu dùng đã uống, theo TS.BS Nguyễn Xuân Mai - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Y tế công cộng TPHCM, người tiêu dùng vẫn không đủ cơ sở để đòi nhà cung cấp bồi thường.

“Nếu như kết quả từ bệnh viện cho rằng bệnh nhân bị sạn thận thì người tiêu dùng cũng không được bồi thường vì họ phải chứng minh đã mua sữa đó, uống khi nào, giờ nào, liều lượng bao nhiêu...” - Ông Mai nói.

MỚI - NÓNG