Sức trẻ là bản sắc của Tiền Phong

TP - Chia sẻ về báo Tiền Phong nhân dịp 65 năm báo ra số đầu tiên, ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam đánh giá, báo Tiền Phong là tờ báo có bề dày lịch sử nhưng luôn luôn có sức sống và mang hơi thở của tuổi trẻ.

Sức trẻ là bản sắc của Tiền Phong - ảnh 1 Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam
Báo Tiền Phong trẻ trong cách tiếp cận vấn đề, trẻ trong đưa tin hằng ngày khiến độc giả cảm nhận được sinh khí, háo hức của tuổi trẻ. Bên cạnh đó, báo Tiền Phong là một trong những tờ báo Trung ương quan trọng đề cập một cách kịp thời và có bản sắc đến mọi vấn đề của đời sống chính trị, xã hội, kinh tế, đối ngoại, an ninh quốc phòng. Đây là một tờ báo tập trung những vấn đề của thanh niên, nói được vấn đề thanh niên quan tâm, cách nói phù hợp với thanh niên nên thanh niên đọc, tiếp cận dễ. Trong cách đưa tin phản ánh của tờ báo có sự chọn lọc và luôn luôn chú ý đến định hướng và có ý thức đưa tin có bài bản.
Tôi đánh giá cao về tính giáo dục của tờ báo. Đặc biệt là giáo dục về lẽ sống, lý tưởng và lối sống lành mạnh cho thanh niên. Báo có nhiều diễn đàn hay không chỉ thanh niên mà mọi tầng lớp trong xã hội có thể tham gia với thanh niên về vấn đề đó.
Một mặt mạnh nữa của báo Tiền Phong là tờ báo có tính chiến đấu. Chiến đấu để bảo vệ những điều tốt đẹp trong xã hội, bảo vệ lợi ích của quốc gia, dân tộc, bảo vệ lợi ích của tuổi trẻ, thanh niên, chống lại những gì sai trái, tiêu cực cản trợ sự phát triển của đất nước, cản trở tiến bộ phát triển của thanh niên. Là phó chủ tịch thường trực của hội đồng chấm giải Báo chí Quốc gia, tôi vui mừng  vì báo Tiền Phong luôn luôn có mặt trong giải Báo chí Quốc gia và có bài được đánh giá cao như bài năm ngoái về cảnh sát giao thông. Đó là những bài thể hiện tính chiến đấu cao của đội ngũ làm nghề rất tâm huyết, thể hiện phẩm chất dấn thân của người làm báo để chống lại những gì sai trái và bảo vệ những gì tốt đẹp trong đời sống.  
Sức trẻ là bản sắc của Tiền Phong - ảnh 2 Hội báo xuân 2018   Ảnh: Ngọc Châu

Với lĩnh vực kinh tế, báo cập nhật vấn đề nổi trội của đời sống kinh tế. Đó là trong những vấn đề cải cách thể chế, cơ chế quản lý, điều hành đời sống kinh tế của đất nước. Đặc biệt những cái có tính đột phá, gợi mở đi lên phát triển mới, báo Tiền Phong cũng ủng hộ mạnh mẽ. Cái đó đang rất cần thiết, nhất là Chính phủ đang triển khai xây dựng Chính phủ kiến tạo, quốc gia khởi nghiệp. 

Trước thách thức thời đại của truyền thông kỹ thuật số, với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, thực sự báo in ngoài cơ hội lớn nhưng có những thách thức nặng nề. Một tờ báo tự chủ về tài chính như báo Tiền Phong đứng vững bằng cách cần phải có một tinh thần đổi mới, sáng tạo, vượt lên chính mình. Theo đó, báo Tiền Phong phải tạo ra một phong cách làm báo mới, cách thức làm báo mới, một cơ chế điều hành kiểu mới. Chỉ có bằng cách đó thì tờ báo mới có thể tồn tại và phát triển được. 

Yếu tố sử dụng thành tựu khoa học công nghệ rất quan trọng nhưng không phải cái duy nhất, quan trọng nhất trong thời đại báo chí công nghệ số. Chúng ta phải xây dựng đội ngũ làm báo vừa vững vàng về bản lĩnh chính trị, tinh thông về mặt nghề nghiệp đồng thời và đặc biệt quan trọng là nêu cao đạo đức nghề nghiệp. Đạo đức nghề nghiệp đang trở thành sống còn. 
Mong báo Tiền Phong tiếp tục phát huy được thế mạnh của mình, là một tờ báo giàu truyền thống nhưng dồi dào sức trẻ. Sức trẻ là đặc tính, thuộc tính, nét đặc sắc của báo Tiền Phong, gắn với sức trẻ là tinh thần trách nhiệm đối với xã hội, tinh thần cống hiến đối với đất nước. 
Sức trẻ là bản sắc của Tiền Phong - ảnh 3 Phóng viên báo chí tác nghiệp tại các sự kiện Ảnh: Hồng Vĩnh
Chúng ta phải xây dựng đội ngũ làm báo vừa vững vàng về bản lĩnh chính trị, tinh thông về mặt nghề nghiệp đồng thời và đặc biệt quan trọng là nêu cao đạo đức nghề nghiệp. Đạo đức nghề nghiệp đang trở thành sống còn. 

Nếu không có đạo đức sẽ chệch hướng, lạc hướng, gây tổn hại cho xã hội. Đạo đức nghề báo là cốt lõi, sống còn. Chúng ta không thể thắng mạng xã hội bằng tốc độ nhưng có thể thắng bằng sự tin cậy và tính thuyết phục. Độ tin cậy, sức thuyết phục chính là con đường sống của báo chí ngày nay trong thời đại truyền thông kỹ thuật số.
Ngọc Mai (ghi)

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá