Tái chiếm vỉa hè: Do trục lợi, lợi ích nhóm

TP - Ngày 4/8, tại buổi làm việc của Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong với quận 1, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1 cho biết, hiện nay vỉa hè của quận bị tái chiếm và nguyên nhân là sự buông lỏng quản lý của một số cán bộ có dấu hiệu trục lợi, lợi ích nhóm.

Ông Đoàn Ngọc Hải mong muốn được giao toàn quyền để dẹp vỉa hè. Ảnh: Việt Văn.
Ông Đoàn Ngọc Hải mong muốn được giao toàn quyền để dẹp vỉa hè. Ảnh: Việt Văn.

Ông Đoàn Ngọc Hải nêu thực trạng tái chiếm vỉa hè rằng, cứ sau 17 giờ chiều mỗi ngày, tình trạng buôn bán hàng rong, lấn chiếm vỉa hè, hàng quán cũng tràn ra vỉa hè,… Ngay cả vỉa hè trên đường Nguyễn Huệ (trước mặt UBND TPHCM) còn buôn bán hàng rong, lấn chiếm vỉa hè. Nhiều quán nhậu trong thời gian đoàn liên ngành đi kiểm tra thì thực hiện rất nghiêm túc, nhưng sau khi đoàn ngưng thì lại tràn ra vỉa hè, ngay cả trước mặt UBND phường.

Theo ông Hải, vỉa hè là minh chứng rõ nhất cho lợi ích nhóm. Đặc biệt là vỉa hè ở quận 1, lợi ích từ kinh doanh vỉa hè là rất lớn. Ngoài ra, các tuyến đường trên vỉa hè không được thu phí nhưng vẫn thu phí, thất thoát hàng trăm tỷ đồng.

“Bây giờ bản thân tôi không còn trực tiếp chỉ huy đoàn liên ngành nữa. Do vậy cách làm của 10 phường gần như là nhìn ngó cấp trên và chần chừ, đang lắc qua lắc lại. Một số cán bộ phường, cán bộ trật tự đô thị buông lỏng quản lý. Có dấu hiệu cán bộ trật tự đô thị, cán bộ phường trục lợi từ vỉa hè nên vỉa hè càng bầy hầy thì cán bộ càng thích”, ông
Hải nói.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong hỏi: việc vỉa hè bị tái chiếm như vậy có ai bị điều chuyển đi không, ông Đoàn Ngọc Hải nói vấn đề này ông đã kiến nghị nhiều lần, bày tỏ, cần nhìn lại công tác cán bộ, giám sát lại tình hình.

“Tôi đã nhiều lần kiến nghị việc này, phải kiểm tra hàng ngày, tránh tình trạng đánh giá phường nào cũng giống phường nào, cuối năm ai cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhận bằng khen, thậm chí cả huân chương lao động. Tôi mà như thế thì tôi mắc cỡ không ngủ được. Mình có xứng đáng đâu mà nhận, vì mình làm chưa hết trách nhiệm, để chủ tịch thành phố phải lao vào”, ông Hải nói.

Để giải quyết thực trạng tái chiếm vỉa như hiện nay, ông Đoàn Ngọc Hải đề nghị muốn được giao toàn quyền để dẹp vỉa hè. “Tôi cam kết trong năm 2017 chấm dứt vỉa hè nhếch nhác, vậy thì phải cho tôi toàn quyền xử lý kể cả quyền xử lý cán bộ. Có vậy quận 1 mới tốt được”, ông Hải bày tỏ.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, qua ý kiến đóng góp của các sở ban ngành, thành phố đánh giá cao nỗ lực của quận 1 trong công tác lập lại trật tự đô thị. Ông Phong yêu cầu quận 1 cũng như các quận khác không nên làm theo kiểu phong trào, chiến dịch hay “ném đá ao bèo”, làm một cách máy móc, để rồi sau đó đâu lại vào đấy.

Tái chiếm vỉa hè: Do trục lợi, lợi ích nhóm - ảnh 1 Vỉa hè ở quận 1 bị tái chiếm sau khi đoàn liên ngành ngưng ra quân. Ảnh: Việt Văn.

Cấm xe tải vào ban ngày

Ngày 4/8, tại cuộc họp sơ kết tình hình đảm bảo trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2017, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, tình trạng ùn tắc giao thông vẫn còn thường xuyên xảy ra không chỉ vào giờ cao điểm, nhất là tại khu vực cửa ngõ, các trục đường xuyên tâm, cảng Cát Lái, sân bay Tân Sơn Nhất. 

Để giảm ùn tắc, đảm bảo trật tự an toàn giao thông từ nay đến hết năm 2017, ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu Sở Giao thông vận tải phối hợp với các sở ngành nghiên cứu phương án không cho xe vận tải nhỏ hoạt động vào ban ngày, chuyển hẳn vào ban đêm trên những hành lang chính hay bị ùn tắc; tiếp tục tổ chức phân luồng giao thông, bổ sung tín hiệu đèn, phối hợp giữa các lực lượng chức năng tại các điểm có nguy cơ ùn tắc. 

Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các sở ngành liên quan khẩn trương triển khai đề án thu phí đậu xe ô tô, mức phí tăng dần từ ngoại ô vào trung tâm thành phố; đồng thời hoàn thành đề án phố đi bộ khu vực trung tâm; trong đó, có quy hoạch dọc tuyến sông Sài Gòn từ huyện Nhà Bè đến huyện Củ Chi; hoàn tất các thủ tục để khởi công bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám, sân khấu Trống Đồng; đưa vào hoạt động tuyến buýt sông trong tháng 8/2017; phối hợp với các đơn vị của Bộ Giao thông vận tải để tổ chức lại các điểm làm bến bãi đậu xe; đánh giá lại hoạt động của Uber, Grab và có các phương án phân luồng phù hợp, công khai khi hoàn thành các dự án công trình. 

Ngoài ra, ông Nguyễn Thành Phong cũng yêu cầu các sở ngành đẩy nhanh kết nối hệ thống camera, từ cơ quan về một đầu mối, tiến hành thu phí tự động tại các trạm thu phí giao thông BOT trên địa bàn; yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét yếu tố làm chỗ để xe khi cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp; Sở Xây dựng kiên quyết không cấp phép xây dựng cho công trình tập nhà ở cao tầng, chung cư trên các tuyến đường, các khu vực chưa đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông. UBND các quận huyện sắp xếp lại trật tự lòng đường vỉa hè, tổ chức nơi giữ xe tại khu vực trường học, bệnh viện cho người dân. 

Về vấn đề hoạt động xe tải, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, vào thời gian buổi trưa, xe tải dưới 5 tấn hoạt động nhiều do phục vụ dịch vụ nhà hàng, khách sạn, cơ sở sản xuất nhỏ trong khu dân cư gây kẹt xe. Vì thế trong thời gian tới sẽ phải hạn chế hoạt động xe tải nhỏ vào ban ngày trên hành lang chính hay ùn tắc.

Trong khi đó, theo Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (PC67), Công an TPHCM, trung bình mỗi tháng thành phố đăng ký mới 30.000 phương tiện; trong đó ô tô chiếm 15%. Lượng xe tải hiện đang quản lý chiếm 34% tổng số phương tiện ô tô với khoảng 210.000 xe. Do quy định về khung thời gian cho phép hoạt động của đối tượng xe tải nên có hiện tượng dồn, ùn xe theo các khung giờ cao điểm, chiếm nhiều diện tích mặt đường. Ngoài ra các phương tiện này khó xoay xở khi xảy ra sự cố giao thông nên dễ dẫn đến ùn tắc. Cùng với đó xe ô tô hoạt động Uber, Grab với số lượng lớn, thời gian hoạt động không hạn chế nên cũng ảnh hưởng nhất định đến trật tự an toàn giao thông. 

“Bây giờ bản thân tôi không còn trực tiếp chỉ huy đoàn liên ngành nữa. Do vậy cách làm của 10 phường gần như là nhìn ngó cấp trên và chần chừ, đang lắc qua lắc lại. Một số cán bộ phường, cán bộ trật tự đô thị buông lỏng quản lý. Có dấu hiệu cán bộ trật tự đô thị, cán bộ phường trục lợi từ vỉa hè nên vỉa hè càng bầy hầy thì cán bộ càng thích”, ông Đoàn Ngọc Hải.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá