Tái diễn dọa bom trên máy bay do xử không nghiêm

Tái diễn dọa bom trên máy bay do xử không nghiêm
TP - Ba vụ dọa bom trên máy bay của Vietnam Airlines (VNA) đã diễn ra liên tiếp trong vòng 5 tháng. Chưa biết, vụ việc sẽ được các cơ quan chức năng xử lý như thế nào, nhưng thiệt hại về mặt kinh tế thì đã rõ...
Tái diễn dọa bom trên máy bay do xử không nghiêm ảnh 1

Trưởng ban an ninh Hàng không (Cục HKVN) Đinh Việt Sơn  Ảnh: Đình Thắng

Ba vụ dọa bom trên máy bay của Vietnam Airlines (VNA) đã diễn ra liên tiếp trong vòng 5 tháng. Nhiều người cho rằng, các vụ trước xử chưa nghiêm nên tần suất tái phạm mới cao như vậy.

Cũng giống như những vị khách dọa có bom trước đó, vị khách nói đùa có lựu đạn trong hành lý lần này với vẻ mặt đầy hối hận khi nói rằng không nghĩ câu nói đùa với tiếp viên hàng không lại nghiêm trọng đến thế. Có thể khoảng thời gian bị tạm giữ tại Đồn CA sân bay Nội Bài, hành khách Lâm Tấn Ngạn và 2 người bạn của mình đã thấm thía hơn điều này.

Theo Điều 217 Bộ Luật Hình sự năm 1999, người nào cung cấp thông tin sai lạc, gây nguy hiểm cho chuyến bay sẽ bị phạt tiền từ 10 đến 50 triệu đồng, cải tại không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 1-5 năm. Nếu gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 7-15 năm. Mức tiền phạt cũng có thể tăng lên từ 5-20 triệu đồng nếu dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Cục Hàng không cũng vừa hoàn thành dự thảo Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng. Theo đó, người có hành vi dọa bom, cung cấp thông tin sai, uy hiếp an toàn bay khi máy bay đã khởi hành sẽ bị phạt tiền từ 20-50 triệu đồng.

Trường hợp máy bay còn trên mặt đất, người cung cấp những thông tin sai gây hại đến an toàn của hành khách, gây hại đến hoạt động bình thường của ngành hàng không sẽ bị phạt tiền từ 5-10 triệu đồng. Nghị định dự kiến sẽ được ban hành trong tháng 11/2006 vì Luật Hàng không Dân dụng có hiệu lực từ 1/1/2007.

Tuy nhiên, điều khó hiểu khi đây là vụ thứ ba liên tiếp trong 5 tháng mà chưa thấy VNA chính thức có động thái gì kiên quyết. Cần lưu ý, ngay sau khi hành khách Lâm Tấn Ngạn nói đùa có lựu đạn và bị tiếp viên hàng không nhắc nhở, vị khách kế bên ngồi ghế 32D (máy bay VN 783) còn đế thêm: “Lần trước còn chưa đóng phạt 50 triệu đồng nữa”. Điều này ít nhiều đã chứng tỏ các vị khách này không sợ vạ miệng.

Trao đổi với Tiền phong, Trưởng ban An ninh Hàng không (Cục Hàng không VN) Đinh Việt Sơn cho biết: Trước khi xảy ra vụ này, Cục đã nhiều lần đề nghị VNA với tư cách người bị thiệt hại khởi kiện để răn đe nhưng đến nay vẫn không thấy động tĩnh gì.

Bên cạnh đó, các cơ quan bảo vệ pháp luật xử lý vụ việc chưa nghiêm. Theo luật hình sự, những hành vi nói đùa trên được xem là cản trở giao thông hàng không. Khoản 2, điều 217 nêu rõ có thể phạt hành chính hoặc giam giữ từ 1 đến 3 năm tù.

Ông Sơn cho biết, ở Mỹ nói đùa có bom và không nghe lệnh của an ninh sân bay có thể bị bắn chết. Cục Hàng không VN đã từng kiến nghị các hãng hàng không ngừng bán vé cho những hành khách có hành vi nói đùa như trên.

Cục đang in ấn các tờ rơi tuyên truyền về an toàn bay cho hành khách, kể cả hành vi nói đùa. Mỗi lần, chuyến bay bị hoãn do nói đùa có bom, ước tính cảng vụ sân bay thiệt hại 20 triệu đồng để thực hiện các thao tác đảm bảo an toàn.

Ông Nguyễn Thành Trung - Phó Tổng Giám đốc phụ trách Đào tạo, an ninh, an toàn của VNA - cũng nêu rõ quan điểm là nếu xử lý nghiêm vụ việc thứ hai thì sẽ không có vụ thứ ba này.

Tuy nhiên quyền quyết định lại ở Tổng Giám đốc VNA. Theo ông Trung, mỗi lần chuyến  bay bị hủy do hành vi trên, VNA bị thiệt hại đến hàng trăm ngàn USD.

“Đừng chờ luật, tôi là người bị thiệt thì tôi phải khởi kiện chứ”- Ông Trung nói. Nhưng ngược với quan điểm cứng rắn của ông Trung, một lãnh đạo khác của VNA lại tỏ ý chờ các cơ quan chức năng giải quyết.

Cuối tuần này, dự kiến Cục Hàng không VN sẽ báo cáo vụ việc lên Bộ GTVT để Bộ trình lên Thủ tướng. Chưa biết, vụ việc sẽ được các cơ quan chức năng xử lý như thế nào, nhưng thiệt hại về mặt kinh tế thì đã rõ.

Cuối ngày hôm qua, theo nguồn tin của Tiền phong, anh Liêu Văn Minh (1954) và anh Đặng Trần Triết (1954) đã được về nhà. Riêng trường hợp trực tiếp nói đùa có lựu đạn là Lâm Tấn Ngạn (1968) cho tới 17 giờ 30 ngày 9/10 vẫn bị giữ tại Đồn CA sân bay Nội Bài để tiếp tục thẩm vấn.

Trong khi chờ đến lúc dự thảo xử phạt hành chính trong lĩnh vực hàng không được thông qua, đáng lưu ý là khâu tuyên truyền để người dân ý thức trước những câu nói đùa trên máy bay vẫn chưa được chú trọng. 

MỚI - NÓNG