Tai nạn thảm khốc ở Kon Tum: Lời kể của hai người sống sót

Tai nạn thảm khốc ở Kon Tum: Lời kể của hai người sống sót
Sáng nay, lễ truy điệu các những người tử nạn trong vụ tai nạn thảm khốc ở Kon tum đã được tổ chức tại Hà Nội. Tại BV Đa Khoa Kontum, 2 người còn sống sót đã tỉnh táo hơn và có thể kể về chuyến đi.
Tai nạn thảm khốc ở Kon Tum: Lời kể của hai người sống sót ảnh 1

Người thứ nhất là Cao Đức Nguyên, sinh năm 1963, trú tại 41 Cu Ba-Mông Dương-Cẩm Phả-Quảng Ninh, là anh rể chủ xe vừa là tài xế chuyến đi này cùng Nguyễn Việt Hùng.

Cao Đức Nguyên kể: Xe khởi hành ở Hà Nội khoảng 6h ngày 18/4, khi đi trên đường tham quan một số nơi, đến khoảng 17h30 ngày 20/4 thì đến thị trấn Khâm Đức-Phước Sơn-Quảng Nam, nghỉ lại. Trên đoạn đường từ Hà Nội vào, Nguyên cầm lái đoạn Vinh - Đồng Hới. Nguyên bảo đây là loại xe 35 chỗ (giấy phép ghi xe 31 chỗ) chất lượng khá tốt, trên đường đi không có gì trục trặc kỹ thuật.

Sáng 22/4, đồng chí Đào Ngọc Dung, quyền Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn, đã dẫn đầu đoàn công tác của TƯ Đoàn đến thăm hỏi, động viên các gia đình có người gặp nạn trong vụ tai nạn xảy ra tại Kon Tum.

Đến thăm gia đình bà Trần Bạch Yến, phòng 112 B20, và gia đình cựu chiến binh Phạm Quốc Hùng, phòng 106-C15 tập thể Kim Liên, phường Kim Liên, thay mặt Ban Bí thư TƯ Đoàn, đồng chí Đào Ngọc Dung bày tỏ sự chia sẻ, cảm thông sâu sắc tới gia đình có người bị nạn.

Đồng chí mong muốn Đoàn thanh niên cơ sở và thanh niên tình nguyện tăng cường tổ chức các hoạt động thăm hỏi, giúp đỡ các gia đình gặp nạn.

Gần 7h sáng 21/4/2005, xe rời Khâm Đức đi Kon Tum. Khi tới gần nơi xảy ra tai nạn xe chạy bình thường. Lúc này trời sáng, không sương mù, thời tiết tốt.

Nguyên kể: “Xe đi xuống dốc tốc độ hơi nhanh. Tôi nghe tiếng kịt kịt khi Hùng đạp thắng. Tôi từ phía sau đi tới chỗ tài xế hỏi Hùng xe làm sao, Hùng bảo tất cả ngồi yên. Tôi biết xe bị sự cố. Nhìn lên phía trước tôi thấy 2 xe tải cùng chiều rất gần. Hùng đánh tay lái xe vượt qua chạy một đoạn, Hùng cho xe chạy vào ta-luy dương nhưng xe mất tay lái lao xuống vực. Khi xe lao xuống vực tông vào gốc cây, tôi và một số người khác văng ra ngoài. Nguyên cho biết sau đó mình bị choáng cho đến khi tỉnh lại thấy nằm ở phòng cấp cứu bệnh viện.

BS Phạm Suý -Giám đốc bệnh viện đa khoa Kon Tum cho hay Cao Đức Nguyên bị chấn thương vùng thắt lưng, giập cơ tay đang được hỗ trợ thở ô xy, song trình trạng sức khỏe đã ổn định.

Người thứ hai là ông Đỗ Đình Vạn, sức khỏe tiến triển tốt, đang điều trị chấn thương cột sống cổ. Ông Vạn tinh thần tỉnh táo, nhớ rõ 2 túi xách   mình màu gì, trong ấy có gì. Ông Vạn cho biết lái xe cầm lái lúc xảy ra tai nạn là một người tầm thước, da trắng, tóc cắt ngắn. Cả hai người bị thương đang được UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo phải cứu chữa bằng mọi cách. Cũng theo lời giám đốc bệnh viện đa khoa Kon Tum, sáng 22-4 cả 2 bệnh nhân đã ăn được cháo.

Chiều tối 21/4, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đào Đình Bình đã đến hiện trường vụ tai nạn xem xét và chỉ đạo khắc phục hậu quả. Lúc 1h30 sáng 22/4, thi hài các nạn nhân đã được xe Quân khu V chở từ Đăk Glei về Đà Nẵng để xe cứu thương từ Hà Nội vào đón về. Hiện tại các cơ quan chức năng đang phối hợp cùng bảo hiểm PJICO đại diện ở Gia Lai khắc phục hậu quả, xác định nguyên nhân xảy ra tai nạn và tìm cách kéo chiếc xe 29M 6472 lên lề đường để giám định.

Ngày 22/4/2005, làm việc với một số cơ quan quản lý và sửa chữa tuyến đường Hồ Chí Minh nơi xảy ra tai nạn, Ông Đinh Chiến-Giám đốc Công ty quản lý và sửa chữa đường bộ Kon Tum cho biết tháng 1/2005 tại km 346+250 cách nơi xảy ra tai nạn xe 29M 6472 hơn 200m đã xảy ra một vụ lật xe tải làm 2 người bị thương.

Đây là đoạn đường có độ dốc 10%, tốc độ lái xe phải đảm bảo dưới 40km/h. Tuy nhiên qua quan sát hiện trường và phán đoán khả năng xe tăng tốc do vượt 2 xe cùng chiều, ông Chiến cho rằng ít nhất tốc độ của xe 29M 6472 trước khi lao xuống vực phải hơn 60km/h.

Trước đó, ngày 23/3/2005 trong báo cáo gửi Khu quản lý đường bộ V kiến nghị về những tồn tại trên đường Hồ Chí Minh, trong quá trình thực hiện công tác lâm quản Công ty quản lý sửa chữa đường bộ Kon Tum khẳng định: “Cần cắm mốc bổ sung biển báo đường đèo dốc quanh co   trên trục quy hiểm tại đèo Lò Xo”. ( Dốc Măng Khênh là một trong những đoạn đường thuộc đèo Lò Xo ở phía Kon Tum, dài khoảng 3km quanh co nguy hiểm).

MỚI - NÓNG