Rất sợ cảnh: Ra ngoài xa lánh, về nước bị... kỳ thị
Nữ tiếp viên trưởng Ngọc Trâm (đoàn tiếp viên Vietnam Airlines, chuyên phục vụ đường bay Việt Nam – Đức) tâm sự: Trong mùa dịch, thông thường, trên các chuyến bay đường dài tôi và đồng nghiệp phải đeo khẩu trang để bảo vệ chính mình khi làm việc và giao tiếp với hành khách. Đây hiện là cách hiệu quả nhất để ngăn bị nhiễm Covid-19. Trên một số chuyến bay đường dài thời gian bay 12 - 13 giờ đồng hồ, tiếp viên chúng tôi phải đảm bảo khẩu trang luôn trên mặt. Khi máy bay hạ cánh ở nước bạn, vẫn phải đeo tới khi về khách sạn, nên có thể lên tới 16-18 giờ đeo khẩu trang liên tục.
Quá trình đó lặp lại trên chuyến bay về Việt Nam. Điều đó khiến tai chúng tôi bị đau, mặt bị trầy xước và bị kích ứng do đeo khẩu trang quá lâu. Còn tay thì phồng rộp vì đeo găng tay quá lâu. Khi máy bay hạ cánh, bạn có thể sẽ phải đi thẳng tới khu vực cách ly mà không có cơ hội về nhà nói gì đó với gia đình.
Trong thời gian chúng tôi lưu lại châu Âu để nghỉ ngơi đợi chuyến bay về, nếu có ra đường vẫn phải đeo khẩu trang để bảo vệ người xung quanh và chính mình khi mọi thứ không ai biết trước. Tuy nhiên, ở nơi đó, đeo khẩu trang ra đường trở thành điều gì đó thật..."tệ hại". Những gì chúng tôi nhận được là mọi người đều nhìn chằm chằm vào mình. Thậm chí, không cửa hàng nào cho vào vì khẩu trang khiến mọi người sợ hãi và... khó chịu.
Bạn có thể hỏi: Chúng tôi sẽ đi được đâu, ăn gì? Trên thực tế, chúng tôi có thể mang đồ ăn từ nhà đi, nhưng sẽ chắc chắn không thể qua cửa kiểm soát nhập cảnh. Vậy ăn gì bây giờ? mì gói chăng?
Nữ tiếp viên Nguyễn Nguyệt Minh tâm sự dưới lời nhắn gửi cho mẹ trước khi thực hiện chuyến bay đi vào tâm dịch Anh tối 17/3: Như thường lệ, trước mỗi chuyến bay đi Anh, là nguyên 1 ngày dài buồn thiu nằm chờ. Thời điểm này bên châu Âu, đặc biệt ở Anh, dịch Covid-19 đang diễn biến xấu. Đêm nay, con cùng 15 thành viên khác sẽ trải qua 12 tiếng đồng hồ để bay thẳng vào tâm dịch đón đồng bào về. Nằm miên man lại nghĩ tới tin nhắn mẹ gửi: “Tình hình dịch bệnh sợ thế này hay là xin nghỉ đi con”.
Nếu hỏi rằng có lo lắng hay không? Tất nhiên lo. Hỏi có sợ hay không? Tất nhiên có. Nhưng điều mà con lo hay sợ không phải việc mình có thể bị nhiễm bệnh, hay phải đi cách ly. Vì con luôn tin, Việt Nam đang kiểm soát dịch rất tốt, chẳng may mắc bệnh cũng được chữa khỏi.
Điều khiến con lo sợ là sự kỳ thị, soi xét, tìm đủ mọi lý do đổ lỗi, dùng những từ ngữ thậm tệ nhất để chỉ trích, trì triết với người nhiễm bệnh là 1 tiếp viên hàng không. Chẳng ai muốn bản thân mình sẽ thành cái tên tiếp theo đi kèm 1 con số bị đưa lên tất cả phương tiện truyền thông.
The Minh, Hãng bay đã chu đáo chuẩn bị đầy đủ phòng hộ, đồng nghiệp cũng luôn động viên. "Con chưa bao giờ thấy đồng nghiệp lại gắn kết nhau đến vậy, cảm giác được bảo vệ, quan tâm, ấm lòng lắm. Cứ sống tốt thôi. Con sẽ mang theo sự lạc quan này để hoàn thành tốt chuyến bay và quay trở về bình an. Vững tâm nha mẹ ơiii!.", nữ tiếp viên chào mẹ.