Ông Bùi Xuân Dũng, Chủ tịch HĐQT Tổng Cty Vận tải Hà Nội:

Tăng giá xăng, doanh nghiệp phải tính chuyện tăng giá cước

Theo giá mới, xăng A 92 từ 7.500 đồng tăng lên 8.000 đồng/lít tức là tăng khoảng 6,66 %. Riêng diezel là nhiên liệu chính cho vận tải công cộng và vận tải liên tỉnh đã tăng từ 4.850 đồng lên 5.500 đồng (tăng hơn 10%). Trong khi đó chi phí nhiên liệu chiếm gần 30% giá thành vận tải.

Như vậy theo chúng tôi giá thành sẽ tăng lên so với giá cũ là 3%. Trong kinh doanh để có lợi nhuận 3% là hết sức cố gắng và thực sự khó khăn. Hai mảng vận tải sẽ bị ảnh hưởng lớn là vận tải công cộng (với trên 700 xe) và vận tải liên tỉnh (600 xe).

Riêng vận tải công cộng chúng tôi sẽ phải làm việc với thành phố để điều chỉnh trợ giá. Với vận tải liên tỉnh sẽ rất khó khăn vì cung vượt cầu nên có sự cạnh tranh không lành mạnh. Thực tế, qua 3 lần tăng giá xăng trong năm 2004, vận tải chưa tăng giá và phải gồng mình xoay xở. Nhưng lần này đã đến lúc các doanh nghiệp phải ngồi lại với nhau bàn giải pháp điều chỉnh giá nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam:

Doanh nghiệp vận tải sẽ gặp khó khăn

Việc tăng giá xăng dầu lần này chắc chắn đẩy nhiều doanh nghiệp vận tải vào khó khăn. Trong tuần tới, Hiệp hội sẽ họp và vấn đề tăng cước vận tải sẽ được đưa ra bàn bạc. Tuy nhiên, theo tôi việc tăng giá cước vận tải phải diễn ra từ từ, không ồ ạt.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Cùng chủ đề

Mới - Nóng

Khám phá