Tăng phí giao thông nhằm làm giảm ùn tắc

Về đề xuất tăng phí lưu hành giao thông của Bộ GTVT, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cho biết : Biện pháp tăng phí giao thông nhằm làm giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn; dần dần tiến tới hạn chế xe máy, phương tiện giao thông cá nhân.

>> Phương tiện cá nhân sẽ phải gánh nhiều loại phí

Tăng phí giao thông để hạn chế xe máy, phương tiện giao thông cá nhân. Ảnh : Hồng Vĩnh

Chiều 26/12, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức họp báo thông tin về những nội dung của phiên họp Chính phủ tháng 12 và Hội nghị triển khai các nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ năm 2008.

Sau khi truyền đạt các nội dung chính của phiên họp và tại Hội nghị, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thông tin thêm về ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới cần tập trung chăm lo tốt cho người dân nghèo, không để xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá do đầu cơ trong dịp tết. Thủ tướng cũng yêu cầu lãnh đạo các địa phương cần chỉ đạo nghiêm cấm triệt để việc đốt pháo trong dịp Tết.

Quy định đội MBH : Phạt hay không phạt trẻ em dưới 14 tuổi ?

Liên quan đến việc đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cho biết: trẻ em từ 14 tuổi trở xuống, hiện chưa có quy định không xử phạt đối tượng này nếu không đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe máy.

Tuy nhiên, trong pháp lệnh xử phạt vi phạm hành chính thì không quy định xử phạt người dưới 14 tuổi. Thực trạng này đang gây bức xúc trong thực tế.

Cũng theo ông Hồ Nghĩa Dũng, trẻ em dưới 3 tuổi chưa bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm vì cấu tạo cơ thể chưa phù hợp.

Thời gian tới, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia sẽ nghiên cứu, ban hành các hướng dẫn điều chỉnh những vấn đề phát sinh sau khi thực hiện Nghị quyết 32/CP của Chính phủ.

Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng thông tin về nội dung của đề án về giao thông sẽ triển khai trong thời gian tới. Theo đó, ngoài việc tiếp tục động viên người dân tự giác thực hiện quy định về đội mũ bảo hiểm; sẽ triển khai những biện pháp chấn chỉnh việc sử dụng lòng đường, vỉa hè vào mục đích buôn bán, nhậu nhẹt gây bức xúc hiện nay ở các đô thị lớn; nghiên cứu tăng thêm mức xử phạt hành chính đối với hành vi vi phạm giao thông tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh.

Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cũng khẳng định việc cần thiết phải tăng biên chế cho lực lượng cảnh sát giao thông. Chính phủ dự kiến tăng 800 biên chế cảnh sát giao thông cho Hà Nội và 1.000 biên chế cảnh sát giao thông cho TP. Hồ Chí Minh. Nội dung quan trọng khác của đề án là phải hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông của 2 thành phố lớn; di chuyển các trung tâm hành chính, trường học ra khỏi thành phố, đô thị;…

Đối với đề xuất tăng phí lưu hành giao thông theo đề án của Bộ GTVT, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cho biết: mức phí và lệ phí luôn phải xuất phát từ tình hình thực tiễn, sao cho phù hợp với đời sống và thu nhập người dân. Tuy nhiên chủ trương của Nhà nước là giảm sự đóng góp của người dân. Biện pháp tăng phí giao thông nhằm làm giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn; dần dần tiến tới hạn chế xe máy, phương tiện giao thông cá nhân.

Về đề xuất hạn chế nhập cư vào các thành phố lớn, Phó Thủ tướng khẳng định: Nhà nước cần đảm bảo những đìều kiện cho đời sống của người dân. Việc nhập cư ồ ạt gây khó khăn cho các cơ quan quản lý Nhà nước thực hiện các chỉ tiêu phát trỉển. Tuy nhiên, những ý kiến này mới chỉ là đề xuất, Chính phủ sẽ nghiên cứu, quyết định.

Về đề án chống ùn tắc giao thông của Bộ GTVT, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cho biết: hiện nay, phương tiện cá nhân đã gia tăng quá nhiều, nếu Nhà nước không kiểm soát sự gia tăng này thì sẽ gây ra những hậu quả rất lớn đến trật tự an toàn giao thông.

Việc xem xét các điều kiện nhập cư để đảm bảo chất lượng cuộc sống cho người dân cũng là một trong những biện pháp để kiểm soát vấn đề này. Ông Dũng cũng cho biết, ở các nước, chủ phương tiện cơ giới tham gia giao thông đều phải có nghĩa vụ đóng góp cho việc cải thiện môi trường giao thông, phát trỉển giao thông công cộng.

Liên quan đến tổng giá trị nguồn vốn đầu tư vào thị trường chứng khoán trong năm 2007, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cho biết, con số này trong đầu tư gián tiếp là khoảng 5 tỷ USD; đầu tư trực tiếp là 20,3 tỷ USD, vượt so với dự báo đầu năm của Chính phủ.

“Đây cũng là thời cơ, tiềm năng của đất nước, nếu chúng ta làm công tác dự báo tốt thì có thể tận dụng được tốt hơn nguồn vốn này”, Phó Thủ tướng chỉ rõ. Về những biện pháp phát triển thị trường chứng khoáng trong thời gian tới, Phó Thủ tướng nêu rõ cần gắn kết cổ phần hóa với thị trường chứng khoán; thúc đẩy cổ phần hóa các doanh nghiệp lớn trong nước để thu hút nguồn vốn này.

Ý kiến của bạn về vấn đề này ?

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá