Tăng phí giữ ô tô ở Sài Gòn có gây sốc?

TPO - Nhiều chuyên gia giao thông, kinh tế đồng tình với đề án tăng mức thu phí giữ xe ô tô dưới lòng đường, vỉa hè tại TPHCM. Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến băn khoăn mức phí tăng quá cao có thể gây sốc cho người dân, cũng như không giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông.

Tăng phí giữ ô tô ở Sài Gòn có gây sốc?

Sáng 28/2, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam TPHCM tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với đề xuất tăng mức thu phí tạm dừng đỗ ô tô dưới lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TPHCM. Tại hội nghị, phần lớn các đại biểu đồng tình với chủ trương tăng phí tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến đề xuất nên tính toán lại mức tăng để tránh gây sốc, ảnh hưởng xấu đến giao thông.

Đại diện Sở GTVT TPHCM cho rằng, mức phí giữ xe ô tô dưới lòng đường, vỉa hè là 5.000 đồng/lượt như hiện tại (không hạn chế về thời gian) quá thấp, không còn phù hợp. Vì vậy, việc tăng mức phí là cần thiết, đồng thời góp phần tăng sự hấp dẫn và tính khả thi đối với các dự án đầu tư các bãi xe (ngầm, nổi) theo hình thức xã hội hóa.

Tăng phí giữ ô tô ở Sài Gòn có gây sốc? - ảnh 1 Hiện nay tại TPHCM, mức phí giữ ô tô dưới lòng đường là 5.000 đồng/lượt

Bà Nguyễn Thị Xuân Hiếu, Trưởng phòng Tài Chính, Sở GTVT TPHCM nhấn mạnh việc tăng phí sẽ giúp tăng cường quản lý việc sử dụng một phần công năng của lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố được hiệu quả, đúng mục đích, đảm bảo an toàn giao thông. Ngoài ra, việc này còn tác động tích cực trong việc hạn chế người dân sử dụng ô tô cá nhân và cân nhắc lựa chọn các phương tiện đi lại  khác, từ đó góp phần giảm bớt nạn ùn tắc và kẹt xe của thành phố.

Tăng phí giữ ô tô ở Sài Gòn có gây sốc? - ảnh 2 Các đại biểu tham dự hội nghị phản biện xã hội đối với đề xuất tăng mức thu phí tạm dừng đỗ ô tô dưới lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TPHCM.

Là địa bàn có lượng xe ô tô đỗ dừng với số lượng lớn, ông Võ Quốc Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường Bến Nghé (quận 1, TPHCM) cho rằng, mức thu phí của đề án là hợp lý. Thực tế trên địa bàn phường, tình trạng ô tô đỗ tràn lan ở lòng đường, vỉa hè. Nên việc tăng phí sẽ góp phần giải quyết được tình trạng này.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội luật gia TPHCM cho rằng cần xem xét lại mức phí như trong đề án. Nếu thu phí đỗ ô tô dưới lòng đường, vỉa hè quá cao thì người dân sẽ không đỗ ở lòng đường nữa mà tràn vào các hẻm, dừng đỗ ô tô không đúng nơi quy định.

Tăng phí giữ ô tô ở Sài Gòn có gây sốc? - ảnh 3 Các đại biểu đồng tính tăng phí nhưng cần xem xét lại cho hợp lý tránh tình trạng gây sốc cho người dân

Nói về mức thu phí, kỹ sư Phạm Sanh, chuyên gia giao thông cho rằng, mức phí 5.000 đồng/lượt suốt 10 năm qua là lạc hậu. Mức phí thấp dẫn đến tình trạng nhiều ô tô chiếm dụng lòng đường đậu xe cả ngày, khiến giao thông thêm phần bát nháo. Tuy nhiên việc tăng phí cần đánh giá tác động cụ thể, cần lường trước tình huống khi ô tô giảm thì người dân đi lại bằng phương tiện gì.

Ngoài ra, kỹ sư Phạm Sanh cũng băn khoăn việc tăng phí này có làm giảm ùn tắc giao thông hay không bởi lẽ hầu hết người đi ô tô vào trung tâm thành phố đều có điều kiện về kinh tế. Trên thực tế, muốn giảm kẹt xe bền vững thì phải có các giải pháp khác kèm theo như phát triển hệ thống phương tiện công cộng,…

Tăng phí giữ ô tô ở Sài Gòn có gây sốc? - ảnh 4 Kỹ sư Phạm Sanh tại hội nghị

Cho rằng mức phí trong đề án cao hơn mức phí ở các trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng từ 10-20% như hiện nay là chưa hợp lý, ông Đặng Văn Khoa, Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM cho rằng trước mắt nên áp dụng mức thu tương đương ở các bãi giữ xe của trung tâm thương mại, cao ốc để không gây sốc cho người dân.

Đồng tình về vấn đề này, ông Lâm Thiếu Quân, tổng giám đốc Cty Tiên Phong cho rằng mức phí đề xuất là quá cao, cần được tính toán lại. Mức phí có thể được cân nhắc tính lại cho uyển chuyển theo giá đất của từng tuyến đường.

Theo đề án Sở GTVT TPHCM xây dựng thì mức phí áp dụng cho hai nhóm và được tính tăng lũy tuyến theo giờ chứ không tính giá giữ xe theo lượt như hiện hành là 5.000 đồng/lượt.

Cụ để nhóm 1 gồm ô tô đến 9 chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn trở xuống: ở khu vực quận 1,3,5 trong 2 giờ đầu tiên là 25.000 đồng/giờ, 2 giờ tiếp theo là 30.000 đồng/giờ, từ giờ thứ 5 trở đi là 35.000 đồng/giờ. Đậu xe qua đêm từ 0-6h là 150.000 đồng.

Nhóm 2 gồm ô tô từ 10 chỗ, xe tải trên 1,5 tấn đến dưới 2,5 tấn: Ở khu vực quận 1,3,5 trong 2 giờ đầu thu phí 30.000 đồng/giờ, 35.000 đồng/giờ cho 2 giờ tiếp theo, từ giờ thứ 5 trở đi là 40.000 đồng/giờ. Qua đêm là 180.000 đồng.

Hiện TPHCM có 35 tuyến đường được phép đậu xe dưới lòng đường. Căn cứ vào mức phí trên, nếu đề án được thông qua thì TPHCM sẽ thu về khoản 31 tỷ đồng mỗi tháng.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá