Tấp nập khách đến, tò mò chuyện ma

Tấp nập khách đến, tò mò chuyện ma
TP - Chuyện hồn ma trinh nữ mua hàng tại siêu thị Big C Hải Phòng vẫn tiếp tục được đồn đoán, trong đó có cả thông tin nhà ngoại cảm đến lập đàn tế lễ, siêu thị phải đóng cửa mất hai ngày.

Khách hàng tìm đến siêu thị Big C một phần vì mua hàng, một phần là tò mò về thực hư câu chuyện.

Tấp nập khách đến, tò mò chuyện ma ảnh 1
Khu đất xây dựng Big C từng là một nghĩa địa rộng lớn của Hải Phòng

Bãi trông xe vớ bở

Siêu thị BigC tọa trên tuyến đường mới của thành phố Hải Phòng, thoáng, mát và không có xe container qua lại. Bình thường, nhiều người vẫn tranh thủ buổi tối cuối tuần đi dạo phố, tiện đường vào siêu thị chơi và mua hàng hóa. Nhưng thời gian gần đây, tình hình có vẻ hơi khác lạ.

Theo anh Phạm Văn Huấn, phường Đằng Giang – quận Ngô Quyền- TP Hải Phòng, làm dịch vụ trông xe trên vỉa hè đường Lê Hồng Phong, trước cửa siêu thị BigC, sau khi có tin đồn có ma mua hàng trong siêu thị, tưởng mọi người ngại, không dám đến, ai ngờ còn đông hơn trước.

Nhiều gia đình cách siêu thị cả chục cây số cũng đi xe máy đến đây chỉ để mua mấy chiếc bánh mì nhưng, thực chất, chủ yếu muốn nghe tận tai chuyện ma đến mua hàng trong siêu thị.

“Trước khi có tin đồn, một tối có khoảng 100 xe đạp, xe máy gửi. Giờ, số ấy tăng gần gấp rưỡi. Trước, mỗi lần khách gửi xe cả mấy giờ đồng hồ mới ra lấy. Nay nhanh hơn nhiều. Có người vào chỉ để hỏi chuyện về ma xong tranh thủ ra hàng trà ngoài cổng chát để tìm thêm thông tin”, anh Huấn vui ra mặt.

Khách đến đông vào buổi tối, nhất là hai ngày cuối tuần. Một người trông xe ngoài vỉa hè cho biết, mỗi ngày thường bãi trông xe của anh chỉ khoảng 5-10 xe gửi nhưng, hai ngày cuối tuần, anh nhận trông cả trăm xe mỗi buổi.

Cạnh siêu thị BigC, có đến ba bãi dịch vụ gửi xe ngoài. Những ngày cuối tuần, lòng đường, vỉa hè không còn chỗ, xe đậu cả trên dải phân cách. Quan sát chỉ trong 10 phút đến siêu thị một ngày gần đây, người viết bài này thấy gần 100 xe máy vào bãi để xe của siêu thị.

Tối hôm qua, thứ Bảy, lượng xe đến siêu thị lên tới 180 chiếc. Từ ngoài đường, hàng dài xe máy chờ lấy vé vào nhà xe siêu thị. Mất hơn 20 phút, tôi mới vào được trong siêu thị. Cầu thang lên tầng hai đông nghẹt.

Râm ran nhất có lẽ là tại mấy hàng nước gần đó. Chị Thủy, bán nước ngay cổng siêu thị, nhanh nhảu: “Nhiều bà, nhiều cô nhà mãi huyện Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, cách đây 30-40 km, cũng bắt con cháu chở ra, bảo đi xem ma, xem lập đàn tế lễ”.

Gặp chị Văn Xuân Anh, quận Đồ Sơn – TP Hải Phòng, đang cùng chồng và hai con ngồi chờ tuyến xe buýt miễn phí Big C - Đồ Sơn xuất phát, cùng lỉnh kỉnh các túi hàng vừa mua trong siêu thị.

Chị Anh mặn chuyện, cách đây hơn một tháng, có tin đồn khách hàng ma đến mua hàng ở Big C, rồi đến nhà khách để giao hàng thì không có người nhận, kiểm tra tiền, toàn tiền âm phủ.

Chị bảo rất khó tin. “Làm sao lại có chuyện đưa tiền âm phủ mà không biết, rồi chiếc tủ lạnh tự nhiên bốc cháy”, chị Anh vẻ mặt căng thẳng như thể đang giải thích cho chính mình

Tuy nhiên, khoảng một tuần sau, trên cơ quan, mọi người kháo nhau về việc lãnh đạo siêu thị Big C có mời nhà ngoại cảm về lập đàn tế lễ, phải đóng cửa siêu thị hai ngày.

Không biết thực hư câu chuyện thế nào, sau hơn một tháng lãng quên thói quen đi siêu thị hai lần/ tuần, chị cùng gia đình trở lại Big C, vừa để mua hàng vừa để kiểm chứng thông tin “Có ma thật không?”.

Không ít người khi được hỏi thì dứt khoát “Tin đồn vớ vẩn. Làm gì có chuyện ma đi mua hàng”, anh Phan Ánh, dân xã Đặng Cương, huyện An Dương, TP Hải Phòng.

Tại Hải Phòng có sáu siêu thị lớn (Metro, Ánh Dương, Minh Khai, Big C, Parkson TD Plaza, Lạch Tray) và năm chợ lớn (Ga, Tam Bạc, Sắt, Đổ, Hàng). BigC được xem nổi trội nhiều mặt trong việc thu hút khách hàng.

Hay như chị Nguyễn Thị Nghĩa, phường Phủ Liễn, Quận Kiến An, dè dặt: “Kiểu này là ai đó có ý định chơi đểu siêu thị thôi. Làm gì có chuyện ma đi mua hàng giữa ban ngày với những tình tiết phi lý như thế. Chắc thấy thông tin ban đầu không có sức thuyết phục nên mới tung tin siêu thị đóng cửa để lập đàn tế lễ. Hy vọng nhiều người tin vào đó mà không đến siêu thị mua hàng nữa”.

Trong quầy mỹ phẩm, chuyện khách hàng ma được nhóm nhân viên Cty Cổ phần 115, đường Nguyễn Đức Cảnh, quận Ngô Quyền, bàn rôm rả. “Nghe đồn có ma trong siêu thị nên tranh thủ giờ nghỉ trưa, đến đây tìm hiểu xem thế nào.

Gặp toàn người có tính tò mò như mình, vừa hỏi chị đi bên cạnh, đi một đoạn, người khác hỏi mình y như vừa rồi. Nghĩ mà buồn cười quá”, một thành viên cởi lòng.

Anh Bùi Văn Huy, khu tập thể phường Cầu Tre, Quận Ngô Nguyền, TP Hải Phòng, kể, mẹ anh và mấy bà trong khu tập thể tối nào cũng đi bộ tập thể dục. Trước khi có chuyện ma, muộn lắm cũng chỉ bảy giờ tối là các cụ về nhà.

Mấy hôm nay, tối nào cũng phải  tám giờ mới thấy các cụ. Cả nhà thắc mắc thì bà bảo đi bộ tranh thủ tạt vào siêu thị xem tình hình thế nào. “Chắc mấy bà quyết tâm phải gặp bằng được ma ở Big C, nên tối nào cũng vào siêu thị, tối nào cũng về muộn, cả nhà phải chờ cơm”, anh Huy ngán ngẩm.

Cơ sở cho câu chuyện ma trong siêu thị

“Tôi không tin chuyện ma quỷ mà họ thêu dệt nhưng, có điều, khu đất xây dựng siêu thị trước kia là nghĩa địa. Mồ mả nhiều lắm”, bác Triệu Thị Lợi, 56 tuổi, dân phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, thận trọng.

Trước đây, cả khu đất xây dựng siêu thị Big C và trung tâm thương mại Parkson TD Plaza Hải Phòng bên cạnh là những cánh đồng, bộ đội và dân thường mang ra đấy chôn nhiều lắm, bác Lợi kể. Trước có cả ngôi đình nhỏ, trong chiến tranh, đình bị bom đạn tàn phá.

Trước khi giải phóng mặt bằng để xây dựng siêu thị, ở đấy có nhiều ụ pháo do quân đội quản lý. Trong quá trình thi công siêu thị Big C Hải Phòng, đơn vị thi công di chuyển khá nhiều tiểu sành có chứa hài cốt đi nơi khác. Thời gian mới tiến hành xây dựng, công trường phải dựng bạt che để chuyển mộ.

Tôi không dám đến gần khu vực đào mộ nhưng mấy bà hàng xóm đi xem về kháo có mộ một phụ nữ xinh đẹp, không biết chôn từ bao giờ, không biết có tẩm ướp để giữ xác không mà, khi đào lên, vẫn còn nguyên hình dáng, mặc quần áo đẹp, đeo nhiều đồ trang sức bằng vàng.

Siêu thị Big C Hải Phòng khai trương ngày 26/8/2006 ở địa chỉ 1/20 khu đô thị Ngã 5, sân bay Cát Bi, Ngô Quyền. Đây là hệ thống bán lẻ đầu tiên của Tập đoàn Phân phối Casino (Cộng hòa Pháp), chính thức có mặt ở Hải Phòng.

Tại đây, người tiêu dùng có thể mua được mọi loại hàng hoá cần thiết, từ cây kim, sợi chỉ  tới các sản phẩm vệ sinh, mỹ phẩm, quần áo và hàng điện tử gia dụng, các sản phẩm thực phẩm, đặc biệt là hoa quả, rau, thịt, cá, đồ tươi sống, đồ nguội, bánh mỳ, bánh ngọt.

Siêu thị Big C Hải Phòng gồm hai tầng. Tầng 1 là khu vực hành lang thương mại có diện tích 4.500 m2 với các cửa hàng cùng các thương hiệu nổi tiếng trong nước và nước ngoài như Nokia, Blue Exchange, Triumph, Minoshe, Deawoo, Sam sung, Rossano, PNJ, cùng các dịch vụ giải trí, nhà hàng, càphê như KFC, Lotteria, Highlands Café.

Tầng 2 có diện tích 6.000 m2 là khu vực siêu thị bán lẻ lớn nhất Hải Phòng với hơn 50.000 loại hàng thực phẩm và phi thực phẩm.

Tôi tìm đến gian hàng điện máy trên tầng 2 siêu thị, nơi chuyện khách hàng ma được thêu dệt. Tại đây, tủ lạnh được bày thành hàng dọc, một bên là máy giặt, một bên bày điện thoại, máy ảnh. Tủ lạnh có đủ các kiểu dáng, thương hiệu, hai ngăn hoặc ba ngăn của các hãng Expresscool, Toshiba, Panosonic, Samsung, LG.

Gian hàng tủ lạnh đặc biệt thu hút những đôi vợ chồng trẻ và các bà nội trợ. Khách hàng mở cánh tủ buồng trên, xem các ngăn tủ buồng dưới, so sánh các chi tiết như chiều cao, công suất tiêu thụ điện, đặc biệt là giá cả.

“Anh ơi, nhà mình thì dùng cái vừa tiền thôi, ở đây toàn tủ lạnh đắt tiền”. “Cái này tốn ít điện hơn này, lại gọn nữa”, khách chọn hàng, tíu tít hỏi nhau. Chuyện khách hàng ma mua tủ lạnh cũng chẳng thấy ai nhắc tới.  Hơn 10 phút tôi đứng đó, khách hàng có thắc mắc gì chỉ biết hỏi nhau, không thấy bóng dáng một nhân viên bán hàng nào.

Theo tờ thông báo, đối với các mặt hàng tủ lạnh, máy giặt, khách sẽ được giao hàng tại nhà, sau khi thanh toán tiền ở quầy thu ngân, để lại địa chỉ.

Tấp nập không kém cảnh ngoài nhà xe là quầy thu ngân. Từng người, từng người thanh toán, toàn bộ quy trình thanh toán, kiểm mã số hàng, nhận tiền, trả lại tiền thừa đều được nhân viên nhập vào máy, in ra cùng hóa đơn thanh toán.

Mỗi khách, thanh toán hàng mua trị giá dù 1.000 đồng hay cả triệu đồng, cũng đều phải xếp theo thứ tự, đều có hóa đơn. Một phụ nữ lỉnh kỉnh với các túi đồ, một mặt thanh toán số tiền hơn 500.000 đồng.

Trước số tiền được trả bằng nhiều tờ giấy bạc, nhân viên thu ngân cẩn thận đếm từng tờ một, để xuống bàn trước sự chứng kiến của khách hàng. Tiền bị rách, tiền được hàn gắn, nhàu nhĩ, nhân viên thu ngân đều dễ dàng nhận ra và đề nghị khách đổi.

Lượng khách đến siêu thị nhiều, số khách chờ thanh toán cũng tăng lên. Nhân viên thu ngân phải liên tục nhắc “Bác ơi, đợi cháu trả lại tiền xong rồi thanh toán”.

Sự nôn nóng chờ đợi thể hiện lên từng nét mặt mỗi khách hàng, nhưng tôi thấy nhân viên thu ngân chẳng hề rối trí. Họ vẫn bình thản nhập tiền hàng vào máy, cộng tiền, đếm tiền, trả tiền thừa và xé hóa đơn thanh toán.

Cho đến thời điểm hiện tại, siêu thị này vẫn nằm lọt thỏm giữa bãi đất rộng mênh mông, trước mặt là đường, đằng sau và bên trái tòa nhà vẫn để trống, cỏ mọc rậm rạp.

BigC được xem là siêu thị bán lẻ lớn ở Hải Phòng. Đây là nơi những người có thu nhập trung bình đến mua hàng vào các đợt khuyến mãi, giảm giá. Đây cũng là địa chỉ của khá nhiều người đến thăm quan, vui chơi, mua sắm.

Thủ phạm của tin đồn nhảm

Có nhiều câu trả lời cho câu hỏi “Ai là chủ của những tin đồn ác ý ấy?”. Tuy nhiên, hầu hết những câu trả lời đều tập trung vào nguyên nhân cạnh tranh trong kinh doanh. Chị Thủy bán hàng nước 3-4 năm nay ở khu vực vỉa hè đường Lê Hồng Phong, gần BigC nói:

“Chẳng có khách hàng ma nào ở đây cả. Chẳng qua là do thấy khách đến BigC mua sắm đông, hàng hóa tiêu thụ nhiều, đồng thời, BigC triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, thu hút lượng lớn lao động có mức thu nhập thấp, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của một số doanh nghiệp khác, nhất là trong thời kỳ khủng hoảng, các doanh nghiệp, các đơn vị kinh doanh khác chắc không thể ngồi yên. Dựa vào những câu chuyện về mảnh đất xây siêu thị, người ta dựng chuyện nhằm hãm hại người khác”

Quản lý hãng taxi Trung Kiên ở khu vực siêu thị Big C chua thêm: “Không có động cơ nào để người ta dựng chuyện có khách hàng ma trong siêu thị ngoài động cơ cạnh tranh nhau trong kinh doanh. So với các siêu thị khác trong thành phố, chỉ BigC có không gian rộng, đường đi lối lại thuận tiện, hàng hóa phong phú, nam phụ lão ấu, ai cũng vào được".

"Nhiều gia đình đến Trung tâm Thương mại Parkson TD Plaza cạnh đó rồi lại đưa nhau sang BigC vì bên Parkson TD Plaza không cho trẻ con vào. Người ta cố ý tung tin lên mạng nhằm đánh đổ Big C đấy thôi”.

Theo anh Thắng (phố Hàng Kênh – quận Lê Chân – Tp. Hải Phòng): “Cũng có khả năng người tung tin đồn có vấn đề về thần kinh, thích dựng chuyện để trêu đùa người khác”.  

Ý kiến của bạn về vấn đề này ?

MỚI - NÓNG