Tàu bị nạn: Hơn 1.000 tấn gạo bị ngập

Tàu bị nạn: Hơn 1.000 tấn gạo bị ngập
Bị một tàu lạ tông phải, tàu Trung Dũng 17 phải cập bờ khẩn cấp vào vùng biển xã Hòa Hiệp Trung, Đông Hòa, Phú Yên rạng sáng 20/7. Mạn phải tàu bị vỡ làm ngập gần 1.000 tấn gạo trong khoang.
Tàu bị nạn: Hơn 1.000 tấn gạo bị ngập ảnh 1
Mạn phải tàu bị tông vỡ (ảnh 1) và hàng chục ghe thuyền, hàng trăm người tiếp cận tàu Trung Dũng 17 để bốc dỡ gạo (ảnh 2)

Tàu Trung Dũng 17 có trọng tải 1.860 tấn thuộc Công ty Vận tải biển Trung Tuấn (tỉnh Thái Bình) rời cảng TPHCM đi Hải Phòng tối 18/7 với hành trình dự kiến 4 ngày 3 đêm.

Theo lời của thuyền trưởng Nguyễn Nam Dân, trên tàu có 15 thủy thủ, 1.430 tấn gạo và 260 tấn sắt xây dựng.

Ông Dân nói: “Tàu chúng tôi đi được 1 ngày 2 đêm thì bị nạn. Đó là khoảng 3 giờ 30 phút rạng sáng 20/7 tại khu vực mũi Đại Lãnh, cách bờ biển Vũng Rô (Phú Yên) chừng 30 hải lý, tàu chúng tôi bị một tàu lạ có trọng tải nhỏ hơn, ước chừng 1.000 tấn trở lại, có ca-bin màu trắng, thân sơn xanh, đâm thẳng vào mạn phải cuối hầm khoang số 1 ở phía gần mũi tàu.

Theo báo cáo của sĩ quan trực ca, vào thời điểm trên, thời tiết tốt nhưng do đêm tối nên không thể nhìn thấy rõ chiếc tàu lạ kia từ xa. Khi phát hiện tàu này thì sĩ quan trực đã đánh tín hiệu cảnh báo, nhưng chiếc tàu nọ vẫn đâm thẳng mũi vào”.

Tàu Trung Dũng 17 được sản xuất năm 2004, tốc độ 9 hải lý/giờ. Tàu vẫn vận hành an toàn trong điều kiện bão có sức gió cấp 9. Thuyền trưởng Nguyễn Nam Dân cho biết thiệt hại của tàu trong vụ tai nạn này là rất lớn, nhưng phải chờ kết luận của các cơ quan hữu trách mới biết được con số chính xác. Thân tàu được mua bảo hiểm từ Công ty PIJICO. ông Đỗ Thanh Huy, Phó Giám đốc Chi nhánh Công ty Bảo hiểm PIJICO Phú Yên, cho hay riêng thiệt hại thân tàu ước vào khoảng 100 - 150 triệu đồng.

Ngay sau khi bị nạn, tàu Trung Dũng 17 đã tạm thời khắc phục sự cố và cố gắng tiếp tục hành trình về cảng Quy Nhơn, thế nhưng 30 phút sau đó, nước tràn vô khoang, mũi tàu chìm dần. Thuyền trưởng đã có tín hiệu thông báo cho các đài duyên hải trong khu vực và Cảng vụ Quy Nhơn để báo cáo tai nạn và xin ứng cứu.

Khoảng 4h15 sáng 20/7, tàu cắm thẳng vào bãi cạn thuộc bờ biển thôn Phú Thọ 1, xã Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa, cách bờ khoảng hơn 200 m.

Ngay khi được tin, Hải đội 2 Bộ đội Biên phòng Phú Yên cùng Đồn biên phòng 356 đã tổ chức đưa lực lượng đến tiếp cận tàu bị nạn. Đại úy Trịnh Đình Bá, Phó trưởng Đồn 356, cho biết: Đây là vụ tai nạn hàng hải lớn nhất trên vùng biển Phú Yên từ trước đến nay.

Ngay sau khi nhận được tin báo và nhận lệnh từ cấp trên, bộ đội biên phòng đã triển khai ngay lực lượng từ lúc 5h30 sáng 20/7 gồm 1 tổ trên bờ và 1 tổ dưới tàu để bảo vệ an toàn tuyệt đối cho tàu và hàng hóa. Lực lượng biên phòng cùng người dân địa phương đã đưa toàn bộ số gạo chưa bị ướt đến khu vực khô ráo của tàu, ước khoảng 450 tấn.

Cũng theo đại úy Bá, chiếc tàu gây tai nạn chắc chắn cũng bị tổn thương, nhưng mũi tàu thường được đóng rất chắc chắn nên dù có hư hỏng chút ít vẫn có thể hành trình trên biển được. Hiện nay, việc tìm tông tích chiếc tàu gây nạn đang được các cơ quan chức năng tiếp tục triển khai.

Để mũi tàu có thể nổi lên, lãnh đạo tàu Trung Dũng 17 đã quyết định cho người dân địa phương toàn bộ số gạo bị ngập trong nước biển. Trong suốt ngày hôm qua, hàng chục tàu thuyền với hàng trăm người dân ở các vùng biển Phú Thọ 1, 2, 3 đã đến cập mạn tàu Trung Dũng để bốc dỡ số gạo ướt trên. Số gạo này ngâm nước lâu, bị nở, bốc mùi chua, chỉ có thể phơi khô làm thức ăn cho gia súc, gia cầm. Nhiều người dân ở đây đã nghỉ đi biển để chở gạo vào bờ bán rẻ, khoảng 10.000 đồng/bao.

Đến cuối giờ chiều hôm qua (21/7), việc khắc phục tai nạn tàu Trung Dũng 17 vẫn tiếp tục. Tối qua, các nhân viên tiến hành bơm nước trong các khoang bị ngập ra ngoài, sau đó nối lại các phần bị vỡ của tàu. Theo thuyền trưởng Nguyễn Nam Dân, nếu tiến độ sửa chữa bảo đảm, trưa 22/7, tàu có thể ra khơi để về cảng Quy Nhơn, dỡ số hàng hóa còn lại và sửa chữa toàn bộ tàu.  

MỚI - NÓNG