Tàu Cát Linh-Hà Đông vận hành thương mại ra sao?

Tàu Cát Linh – Hà Đông sẽ vận hành thương mại chính thức từ tháng 4/2019. Ảnh: T.Đảng
Tàu Cát Linh – Hà Đông sẽ vận hành thương mại chính thức từ tháng 4/2019. Ảnh: T.Đảng
TPO - Để phục vụ cho kế hoạch tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đi vào vận hành thương mại từ tháng 4/2019, đơn vị tiếp nhận, vận hành vừa đưa ra phương án vận hành, trong đó có chạy tàu miễn phí trong vòng nửa tháng để người dân Thủ đô trải nghiệm.

Trao đổi với PV Tiền Phong chiều 18/2, ông Vũ Hồng Trường, Giám đốc Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội (Metro Ha Noi) cho biết, hiện Metro Hà Nội đã xây dựng xong kế hoạch tiếp nhận, vận hành.

Với việc vận hành các đoàn tàu, ông Trường cho biết, bắt đầu từ 1/3 tới, thay vì hoạt động theo các thông số kỹ thuật của Tổng thầu, các đoàn tàu sẽ được hoạt động, điều hành theo kế hoạch vận hành của Metro Hà Nội. “Thời gian để khớp nối, chuyển giao các thông số kỹ thuật vận hành đoàn tàu giữa Tổng thầu và đơn đơn vị tiếp nhận, vận hành là 1 tháng, sau thời gian trên, dự án sẽ đi vào khai thác thương mại”, ông Trường thông tin.

Đề cập đến khả năng chuyên chở và vận hành của metro Cát Linh – Hà Đông, ông Trường cho biết, tuyến gồm 13 đoàn tàu, trong quá trình vận hành chỉ hoạt động 10 đoàn, 3 đoàn nằm bảo dưỡng và dự phòng. Mỗi đoàn có 4 toa với chiều dài khoảng 80m, mỗi đoàn có sức chuyên chở lên đến 1.000 khách/lượt.

Tuyến có thời gian hoạt động từ 5h đến 23h cùng hàng ngày; tần suất 5 đến 6 phút/ chuyến, ngoài giờ cao điểm 10 phút chuyến; mỗi lần tiếp cận ga, đoàn tàu sẽ dừng khoảng 30 giây để hành khách lên xuống. Tàu có vận tốc tối đa 80km/h, tuy nhiên vận tốc khai thác bình quân sẽ chạy ở tốc độ 35km/h và tốc độ cho phép chạy đến 65km/h. Với tốc độ trên và được chạy trên đường không có chướng ngại vận, từ bến xe Yên Nghĩa đến ga Cát Linh và ngược lại (dài 13,1km) Metro số 2A sẽ chạy ổn định hết 15 - 20 phút/lượt. Để vận hành các đoàn tàu, Metro Hà Nội sẽ sử dụng 651 nhân sự.

Sinh viên tình nguyện hướng dân khách lên, xuống tàu

Giải đáp các thông tin, tàu metro là loại hình vận tải mới, hành khách sẽ tiếp cận và sử dụng thế nào để tiện dụng, an toàn? Ông Trường cho hay, toàn bộ hệ thống từ vận hành đến đón trả khách, tàu metro hoạt động theo công nghệ lập trình sẵn và chính xác đến từng giây.

“Cụ thể, từ việc hành khách lên xuống các nhà ga, đến qua cửa soát vé, tiếp cận tàu… đều được công nghệ theo hướng tự động hóa, với việc ra vào sửa soát vé khách phải sử dụng vé thẻ từ”, ông Trường thông tin .

Tàu Cát Linh-Hà Đông vận hành thương mại ra sao? ảnh 1

Người dân được trải nghiệm miễn phí tàu Cát Linh – Hà Đông trong vòng nửa tháng. Ảnh: T.Đảng Cũng theo ông Trường, do đây là loại hình vận tải công cộng hoàn toàn mới ở nước ta nên để hành khách tiếp cận, sử dụng được ngay sẽ là điều khó khăn với nhiều hành khách, do vận trong kế hoạch vận hành sắp tới, ông cho biết Metro Hà Nội đã lên phương án làm việc với các trường đại học để huy động một số lượng sinh viên tình nguyện tham gia hỗ trợ dự án. “Công việc của các sinh viên tình nguyện là sẽ đứng ở các nhà ra, điểm lên xuống tàu để hướng dẫn, hỗ trợ hành khách tiếp cận, sử dụng tàu đô thị”, ông Trường nói.

Cũng theo ông Trường, để người dân có thời gian làm quen, tiếp cận và trải nghiệm tàu đô thị, Metro Hà Nội cũng có phương án, tàu sẽ hoạt động và chở khách miễn phí trong khoảng thời gian nửa tháng đầu.

Với mục tiêu tăng năng lực cho vận tải công cộng Hà Nội, từ tháng 10/2011 tuyến ĐSĐT đầu tiên Hà Nội Cát Linh – Hà Đông đã được khởi công. Sau hơn 7 năm thi công, với nhiền lần vỡ tiến độ từ tháng 9/2018 dự án đã đi vào vận hành thử nghiệm và có mục tiêu đưa vào hoạt động thương mai trước Tết. Tuy nhiên, mục tiêu này đã không thực hiện được và đến nay dự án được Bộ GTVT thông tin sẽ vận hành chính thức từ tháng 4/2019.

MỚI - NÓNG