Tàu đâm nhau, 11 thuyền viên lâm nạn

TP - Hai tàu hàng đâm nhau ở vùng biển Cù Lao Chàm, Quảng Nam lúc 3h10 phút sáng 6-4, khiến 11 thuyền viên lâm nạn, trong đó 3 thuyền viên tử nạn và 2 đang mất tích.

Hai nạn nhân xấu số trong vụ tàu đâm nhau trên biển 	Ảnh: Nam Cường
Hai nạn nhân xấu số trong vụ tàu đâm nhau trên biển Ảnh: Nam Cường

> Hai tàu đâm nhau, năm người chết, mất tích

Hai nạn nhân xấu số trong vụ tàu đâm nhau trên biển 	Ảnh: Nam Cường
Hai nạn nhân xấu số trong vụ tàu đâm nhau trên biển. Ảnh: Nam Cường.

Khoảnh khắc kinh hoàng

6 thuyền viên may mắn sống sót khi tàu Bình Minh 28 chìm sâu xuống biển, được trở về trên tàu SAR 412 khoảng 9h20 phút sáng qua, vẫn không giấu được vẻ hoảng loạn.

Ông Nguyễn Văn Điển (1952, thợ máy), kể: “Lúc đó khoảng 3h05 phút, tôi chưa ngủ mà đang làm nhiệm vụ kiểm tra một số máy móc vận hành trên tàu. Chợt nghe một tiếng rầm, rồi tàu chao nghiêng. Lúc này đa số anh em ngủ cả, chỉ 3 - 4 người trong kíp lái thức thôi. Ai nấy hoảng loạn chạy lên boong, lấy phao nhảy xuống thoát thân”.

Trong khoảnh khắc tàu chìm kinh hoàng và rất nhanh chóng, ông vẫn thấy được tàu Phúc Hải 5 bên cạnh tàu Bình Minh 28 đang chao đảo. “Đó là con tàu rất lớn, gấp mấy lần tàu chúng tôi, thế mà đâm trực diện vào kho hàng thì chỉ có chìm rất nhanh thôi” - Ông Điển nói.

Nhân viên phục vụ Nguyễn Văn Hải, nhớ lại: Lúc ấy, là phục vụ nên không có nhiệm vụ trông coi gì, em đi ngủ. Đang ngủ say, chợt choàng dậy vì thấy tàu lắc mạnh, kèm theo một tiếng rầm rất lớn giữa biển đêm. Em chỉ biết chạy thật nhanh lên boong, rồi theo quán tính nhảy sang bè phao.

Có 2 người xấu số là anh Lê Ngọc Kiên và anh Nguyễn Thế Tuyển có lẽ do bị mắc kẹt vào đống dây nhợ hoặc hàng hóa nên không thể thoát ra được. Khi tàu chìm, hai người này thoát ra thì đã quá muộn. Có 4 người cùng thức lúc tàu bị nạn, là 2 lái tàu và 2 người nữa ở ca bin.

Thuyền trưởng tàu Bình Minh 28 Nguyễn Văn Thắng cho biết, anh cũng là một trong 4 người thức trong khoảnh khắc tàu bị va, và đó là lúc kinh hoàng nhất trong đời làm thủy thủ.

Lái tàu nào không quan sát ?

Theo thuyền trưởng tàu cứu hộ SAR 412 Phạm Xuân Sơn, anh ra ứng cứu vụ tai nạn lúc 4h50 phút và đến khoảng 7h sáng thì tiếp cận được hiện trường. “Vụ tai nạn xảy ra ban đêm trong điều kiện sương mù dày đặc nên chắc chắn lái tàu bị hạn chế tầm nhìn. Vào rạng sáng, khi chúng tôi ra, phải đến gần 150 – 200m mới thấy được tàu Phúc Hải 5, mặc dù đây là tàu rất lớn”.

Ông Trần Văn Long – GĐ Trung tâm phối hợp TKCN hàng hải Khu vực 2 (Da Nang MRCC) cho rằng, dù điều kiện sương mù hay thế nào đi nữa thì với những trang thiết bị như đèn báo hiệu, đèn pha trên tàu, thật khó để xảy ra vụ va chạm kinh hoàng như vậy khi lái tàu cả hai bên tuân thủ đúng quy tắc ngồi trong buồng lái. Vấn đề là phải xác định lái tàu phía bên nào, Bình Minh 28 hay Phúc Hải 05 đã mất cảnh giới dẫn đến tai nạn.

Trưa qua, Cảng vụ Đà Nẵng (quản lý hảng hải Đà Nẵng và Quảng Nam) cũng khẩn trương vào cuộc lấy lời khai thuyền trưởng và các thuyền viên tàu Bình Minh 28 để tìm hiểu nguyên nhân và kết luận vụ việc.

Theo đó, tàu Phúc Hải 05 có 28 thuyền viên, không hàng chạy từ Indonesia về Hải Phòng, dự kiến vào Đà Nẵng tiếp nước ngọt thì bị nạn. Còn tàu Bình Minh 28 từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) đi An Giang, có 11 người, chở 1.885 tấn clinker. Tàu Phúc Hải 05 có trọng tải 15.100 tấn, trong khi trọng tải tàu Bình Minh 28 chỉ là 1.955 tấn.

Theo ông Vương Ngọc Châu – GĐ Cảng vụ Đà Nẵng, đây là tai nạn nghiêm trọng nhất trên vùng biển Quảng Nam – Đà Nẵng trong 10 năm lại đây. Để đi đến kết luận vụ việc phải mất nhiều thời gian, nhưng tối đa không quá 1 tháng và được gia hạn thêm 40 ngày vì đây là tai nạn đặc biệt.

Trung tá Thái Minh Dũng – chỉ huy pháp luật Cảnh sát biển vùng 2, cho rằng không khó để xác minh lỗi thuộc về tàu nào. Theo nguyên tắc hàng hải, ban đêm các tàu phải bật đèn mạn tàu, đèn xanh bên phải và đèn đỏ bên trái. Khi tránh nhau, chỉ cần đi tránh phía đèn xanh tàu bên kia. Thời gian chìm nhanh như thế chỉ có khả năng là tàu lớn đâm vào khoang hàng mạn tàu nhỏ, dẫn đến nghiêng tàu.

Báo giấy

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá