Tàu E1: Chạy 63 km/h,vượt 50% tốc độ cho phép 

Cảnh sát điều tra, công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ra quyết định khởi tố vụ án: "Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện vận tải giao thông đường sắt".

Tại hiện trường, ảnh Nam Cường
Vào lúc 13h30 ngày 13/3, đoàn thanh tra liên ngành Bộ Công an, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế, Tổng cục Đường sắt Việt Nam đã tiến hành mở niêm phong đầu máy tàu E1 để lấy "hộp đen" kiểm tra. Được biết nguyên nhân tai nạn là do tài xế vượt quá tốc độ cho phép. Theo lý trình, đoạn xảy ra tai nạn cho phép tàu chạy tốc độ 40 km/giờ, nhưng tài xế đã cho tàu chạy với tốc độ 63 km, vượt quá tốc độ quy định cho phép trên 50%.

Sáng nay, ông Nguyễn Thanh Toàn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết: Cơ quan cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã ra quyết định khởi tố vụ án: "Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện vận tải giao thông đường sắt" về việc tàu E1 gây tai nạn thảm khốc tại Lăng Cô vào trưa ngày 12/3/2005, làm chết 13 người, bị thương gần 100 người.

Việc thu thập các chứng cứ liên quan đến vụ tai nạn tàu E1 đang được tiến hành khẩn trương.

Theo ông Vũ Văn Đóa, Giám đốc Xí nghiệp đầu máy Hà Nội (thuộc Cty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội) đơn vị quản lý đầu máy Đổi Mới mang ký hiệu D19E 909 cho biết: Trên hệ thống đường sắt VN, từng cung chặng được cắm biển tốc độ như đường bộ. Việc cắm biển này dựa trên cơ sở khoa học đã tính toán về cầu đường, đầu máy, toa xe... Ông Đóa cho rằng, trước điểm xảy ra tai nạn hơn 1 km, tốc độ cho phép là 55 km/giờ. Tính điểm phải giảm tốc độ, tài xế Bùi Thái Sơn không giảm, mà vẫn để nguyên tốc độ 55 km/giờ. Hơn nữa đây là đoạn dường dốc, nên tàu lao nhanh với tốc độ cao, lên đến 63 km/giờ và tai nạn xảy ra là điều khó tránh.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Cùng chủ đề

Mới - Nóng

Khám phá