Tàu ngầm tự chế Trường Sa “vận hành hoàn hảo”

Ông Nguyễn Quốc Hòa cho biết, sau gần 1 tuần thử nghiệm, các bộ phận máy móc bên trong tàu ngầm mini Trường Sa vận hành hoàn hảo theo đúng thiết kế ban đầu.

Tàu ngầm mini Trường Sa trong bể thử nghiệm (ảnh do ông Nguyễn Quốc Hòa cung cấp)
Tàu ngầm mini Trường Sa trong bể thử nghiệm (ảnh do ông Nguyễn Quốc Hòa cung cấp)

Trao đổi với phóng viên sáng 22/1, ông Nguyễn Quốc Hòa, người chế tạo tàu ngầm mini Trường Sa cho biết, sau gần 1 tuần thử nghiệm, các bộ phận máy móc bên trong tàu ngầm đã vận hành hoàn hảo theo đúng thiết kế, không có sai sót về hệ thống điện tử.

“Hiện tại, tàu ngầm mini Trường Sa đã thử nghiệm thành công các hạng mục bên trong tàu. Hệ thống máy nổ, hệ thống cung cấp oxi, bộ lọc khí ở trong con tàu, hệ thống ra đa… đều vận hành tốt”, ông Hòa nói.

 Tàu ngầm tự chế Trường Sa “vận hành hoàn hảo” - ảnh 1

 

Theo thiết kế, tàu ngầm min ni Trường Sa có lượng choán nước 12 tấn khi lặn và 9,2 tấn khi nổi. Bán kính hoạt động 800km. Tàu lặn sâu 50m, có khả năng di chuyển sát hay nằm im dưới đáy biển.

 

Ngày 14/1, ông Hòa bắt đầu chuyển tàu ngầm Trường Sa từ xưởng ra khu vực bể thử nghiệm. Mỗi ngày, ông xả vào bể thử nghiệm một ít nước, nước ngập đến bộ phận máy móc nào, ông Hòa kiểm tra đến bộ phận ấy.

 

Ông Hòa cho biết thêm, trong ngày 21/1, ông đã cho thử nghiệm công nghệ AIP (công nghệ không khí tuần hoàn độc lập). Kết quả cho thấy, khi lặn, tàu ngầm mini Trường Sa hoàn toàn cân bằng và kín nước, không có sự cố.

Trong ngày hôm nay (22/1), ông Hòa sẽ bơm đầy nước vào bể thử nghiệm, cho tàu Trường Sa chìm xuống đáy bể để kiểm tra lại toàn bộ hệ thống máy móc vận hành bên trong con tàu, trước khi đưa ra trình diễn.

“Nếu bể thử nghiệm chịu được sức nước không bị vỡ, tôi sẽ ngồi vào trong tàu ngầm thử nghiệm lại lần cuối khả năng lặn của tàu ở mức nước cao hơn và áp lực nước lớn hơn”, chủ nhân tàu ngầm chia sẻ.

Theo ông Hòa, hiện tại mặc dù các bộ phận máy móc đều hoạt động an toàn nhưng vẫn có một lo ngại nhỏ về bộ phận nắp cao su bên trên con tàu.

“Hiện tại, ở Thái Bình tôi chưa kiếm được miếng cao su to, mềm, phù hợp để làm nắp bên trên tàu ngầm. Do vậy, tôi đang phải thay thế bằng loại cao su khác có chất lượng không tốt. Tôi lo ngại rằng, khi tàu ngầm khi lặn xuống đáy bể thử nghiệm, nước sẽ rò rỉ vào trong nếu sử dụng loại nắp cao su kém chất lượng”, ông Hòa nói.

Đầu năm 2013, ông Nguyễn Quốc Hòa 56 tuổi, Giám đốc Công ty cơ khí Quốc Hòa, ở TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình đã tự chế tàu ngầm mang tên Trường Sa. Theo thiết kế, tàu có lượng choán nước 12 tấn khi lặn và 9,2 tấn khi nổi. Bán kính hoạt động 800km. Tàu lặn sâu 50m, có khả năng di chuyển sát hay nằm im dưới đáy biển. Tàu có 2 động cơ 90Hp

Khi lặn, tàu sử dụng công nghệ AIP (viết tắt của Air Independent Propulsion - công nghệ không khí tuần hoàn độc lập). Công nghệ AIP tức là động cơ nổ (tàu có 2 máy nổ diesel chạy cùng lúc) phải có không khí, nếu không có không khí thì động cơ sẽ chết.

Điều khiến mọi người hoài nghi về sự thành công của dự án là ông Hòa chỉ là một thợ cơ khí, chưa qua một trường lớp đào tạo chuyên sâu về chế tạo tàu ngầm. Đặc biệt hơn khi ông Hòa nói sử dụng công nghệ AIP trên tàu ngầm (đây là công nghệ tiên tiến, mới có một số ít nước phát triển như Pháp, Thụy Điển áp dụng thành công). Do vậy, nhiều người cho rằng ông Hòa tự chế tàu ngầm là “mạo hiểm”, không khả thi.

Theo Đức Nguyễn

Khám Phá

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá