Tàu nghìn tấn đâm hỏng cầu ở Hải Dương do chạy sai luồng

Cầu An Thái bị tàu thủy đâm hỏng một dầm tại khoang thông thuyền vào đêm 6/3. Ảnh: Giang Chinh.
Cầu An Thái bị tàu thủy đâm hỏng một dầm tại khoang thông thuyền vào đêm 6/3. Ảnh: Giang Chinh.
Sau khi sửa chữa ở bến tàu Hải Dương, thay vì đi về theo luồng các sông Kinh Thầy - Vận - Cấm, thuyền trưởng đã cho tàu đi nhầm vào sông Kinh Môn, dẫn tới tàu bị mắc kẹt dưới gầm cầu.

Ngày 9/3, Cảng vụ thủy nội địa khu vực 1 cho biết, tàu Thành Luân 28 công suất 694 CV, trọng tải 3.162 tấn, sau khi sửa chữa, đánh về Hải Phòng đã chạy sai luồng, sai tuyến sông, dẫn đến việc đâm hỏng cầu An Thái.

Trước đó con tàu dài 67 m, rộng ngang 12 m này xuất phát từ sông Cấm (Hải Phòng), theo luồng sông Cấm - sông Vận - sông Kinh Thầy để lên bến của Công ty Hà Bình, đóng tại huyện Nam Sách (Hải Dương) nhằm sửa chữa, bảo dưỡng.

Bảo dưỡng xong, thuyền thưởng Trần Huy Du (39 tuổi, trú tại Giao Thủy, Nam Định) cùng 6 thuyền viên đánh tàu về Hải Phòng. Đêm 6/3, khi chạy đến ngã ba giao cắt giữa sông Kinh Thầy và sông Kinh Môn, thay vì cho tàu rẽ về đường cũ, thuyền trưởng Du lại rẽ vào sông Kinh Môn.

Kinh Môn là sông cấp 3, chỉ cho phép tàu dưới 1.500 tấn qua lại. Trong khi đó Thành Luân 28 là tàu pha sông biển, trọng tải lớn gấp đôi, chiều cao vượt quá tĩnh không thông thuyền của cầu An Thái nên dẫn đến vụ đâm va, làm bung bê tông cốt thép dầm cầu.

Sau một đêm loay hoay giải cứu tàu mắc kẹt, nhận thấy nguy cơ sập cầu, tỉnh Hải Dương đã cầu cứu Trung ương hỗ trợ. Bộ Giao thông Vận tải đã lập tổ công tác về kiểm tra, nghiên cứu phương án khắc phục. Riêng lái tàu Trần Huy Du bị công an tỉnh Hải Dương tạm giữ, phục vụ điều tra.

Ngày 8/3, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định thanh dầm số 4 hư hỏng hoàn toàn, không còn tác dụng, buộc phải thay thế; 3 thanh dầm còn lại không bị ảnh hưởng lớn, nên xe máy, xe thô sơ được phép lưu thông qua cầu An Thái. Đến 14h chiều 9/3, ôtô dưới 16 chỗ đã được qua cầu.

Ông Lê Đình Long, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hải Dương cho biết, việc giải cứu con tàu do chủ tàu thực hiện sau khi phương án xử lý được nhà chức trách thẩm định, phê duyệt. Trách nhiệm bồi thường thiệt hại cầu sẽ do thuyền trưởng, doanh nghiệp sở hữu tàu.

Theo Theo VnExpress
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.