Tết ở Hà Nội: Sẽ có xe điện chạy quanh phố cổ

Tết ở Hà Nội: Sẽ có xe điện chạy quanh phố cổ
TP - Tuyến xe điện đầu tiên - một phương tiện giao thông sạch phục vụ du khách tham quan phố cổ và xung quanh hồ Hoàn Kiếm sẽ đi vào hoạt động ngày 9-2.

Trong cuộc họp bàn triển khai dự án phương tiện giao thông sạch phục vụ  khách du lịch tham quan phố cổ và xung quanh hồ Hoàn Kiếm tổ chức hôm qua (27-1), các cơ quan chức năng Hà Nội đồng ý việc triển khai thí điểm xe điện của Cty Cổ phần Đồng Xuân trong thời gian tới.

“Đây là đề án thí điểm, một  loại phương tiện giao thông tiện ích phù hợp với du lịch, thân thiện với môi trường vì vậy chúng tôi rất hi vọng có thể khai trương trước Tết Nguyên đán” - Ông Hoàng Công Khôi, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm nói.

Ông Đỗ Xuân Thủy, Tổng Giám đốc Cty Cổ phần Đồng Xuân cho biết: “Loại xe điện này được nhập nguyên chiếc từ Trung Quốc trong đợt đầu với 12 xe, trị giá 17.000 USD/xe. Hiện xe đang trên đường về cảng và dự kiến ngày 2-2 sẽ về tới Hà Nội”.

Đại diện chủ đầu tư cho biết thêm, sau khi tính toán lại đơn vị quyết định tạm thời chỉ thực hiện 1 tuyến xe điện thay vì 2 tuyến như đã báo cáo UBND Thành phố trước đó.

Theo đó, đơn vị này đã xây dựng lộ trình tuyến dài 6 km, đi qua 28 tuyến phố thương mại, 13 phố nghề và nhiều di tích lịch sử của thủ đô. Xe chạy bằng điện ắc quy, với 9 chỗ ngồi, vận tốc tối đa 45 km/giờ.

Cụ thể, xe điện khởi hành gần Nhà hát múa rối Thăng Long, xe sẽ dừng tại 13 điểm để du khách có thể tham quan các danh thắng.

Về giá vé, trong cuộc họp hôm qua, chủ đầu tư đề nghị mức 15.000 đồng/vé. Tính toán ban đầu, hoạt động trong vòng 8 năm là chúng tôi có thể thu hồi được vốn” - Ông Thủy nói.

Rối thủ tục

Dù thời gian dự kiến triển khai trước Tết Nguyên đán, song trong cuộc họp bàn hôm qua, việc cấp phép hoạt động vận tải với loại xe này, Sở GTVT vẫn còn bỏ ngỏ, bởi chưa rõ các tiêu chuẩn kỹ thuật, chưa có giấy chứng nhận đăng kiểm.

Theo ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT, việc đưa xe điện vào hoạt động sẽ dần thay thế xích lô, nhưng cần phải tính toán và xem xét kỹ đến mật độ phương tiện tham gia giao thông trong khu vực.

“Hiện tại chứng nhận đăng kiểm và tiêu chuẩn kỹ thuật của phương tiện giao thông công cộng này chưa  có nên việc cấp giấy phép, phù hiệu phải đảm bảo theo đúng quy định của Bộ GTVT.” - Ông Linh nói.

Trong khi đó, ông Đỗ Xuân Thủy, Tổng Giám đốc Cty Cổ phần Đồng Xuân lại cho biết: “Chúng tôi đã lên Cục Đăng kiểm để làm thủ tục, còn hồ sơ gốc, các thông số kỹ thuật và vận đơn chưa có”.  

MỚI - NÓNG