Thảm nút giao trăm tỷ: Mưa bất ngờ, xử lý tình huống đặc biệt

Đoạn cuối (vòng tròn đỏ) còn lại chưa thảm trước khi trời đổ mưa
Đoạn cuối (vòng tròn đỏ) còn lại chưa thảm trước khi trời đổ mưa
TPO - Liên quan đến nội dung bài "Giật mình với 'công nghệ' thảm đường tại nút giao thông trăm tỷ" mà Tiền Phong phản ánh ngày 12/9, Ban Quản lý dự án giao thông 3 (Sở GTVT, đại diện chủ đầu tư dự án) đã có báo cáo, trả lời gửi Tiền Phong.

Trong văn bản, lãnh đạo Ban quản lý này cho hay: Dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao giữa đường Cổ Linh và đường đầu cầu Vĩnh Tuy, quận Long Biên là 1/8 công trình trọng điểm nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Hiện nay, dự án đã thi công xong công tác xén hè, dải phân cách giữa mở rộng lòng đường tuyến Cổ Linh hướng đi cầu Chương Dương; thảm bê tông nhựa phần xén dải phân cách giữa đầu cầu Vĩnh Tuy; thi công các công tác xén hè, di chuyển hào kỹ thuật đoạn tuyến Cổ Linh hướng đi Thạch Bàn, phấn đấu xong trước 20/9 ; đang tổ chức đóng hàng phục vụ triển khai thi công cọc khoan nhồi.

Sự việc Tiền Phong nêu xảy ra trong hạng mục xén hè, dải phân cách giữa đoạn phía đầu cầu Vĩnh Tuy.  Thời tiết thất thường, trong tháng 8 và đầu tháng 9 thường xuyên có mưa.

Ngày 12/9/2016, thời tiết tốt phù hợp cho công tác thảm bê tông nhựa nên nhà thầu đã tiến hành các công tác thảm cho đoạn tuyến trên, công tác thảm bắt đầu từ lúc 8h30 ngày 12/9.  Đến khoảng 18h20, về cơ bản công tác thảm đã hoàn thành khoảng 95% khối lượng, còn lại khoảng 20m dài thì trời mưa to.

Theo quy trình, đại diện Ban QLDA giao thông 3, tư vấn giám sát- CONINCO, nhà thầu thi công đã lập biên bản hiện trường dừng công tác thảm bê tông nhựa, báo trạm trộn không cho xe thảm cuối cùng vận chuyển thảm ra khỏi trạm.

Hai mươi phút sau mưa dứt, ( khoảng 18h40), tư vấn giám sát đã tiến hành lập biên bản, thống nhất cho nhà thầu thổi khô mặt đường bằng máy nén khí, tưới bổ xung nhựa nóng. Khi bề mặt đoạn tuyến đã được xử lý đúng theo quy trình, đảm bảo khô thoáng, tư vấn giám sát yêu cầu nhà thầu cho phép xe thảm ra khỏi trạm trộn, tiếp tục thi công hoàn thiện đoạn tuyến. Trong quá trình thảm, tư vấn giám sát thường xuyên kiểm tra nhiệt độ, nhiệt độ kiểm tra xe bê tông nhựa cuối cùng trước khi thảm là 136°C, sau khi kết thúc công tác lu là 80°C.

Đối với phản ánh về nước còn đọng nhiều xung quanh khu vực thảm, nước bị kéo vào khu vực thảm, khả năng làm giảm nhiệt độ mặt đường, Ban Quản lý dự án cho rằng:  Hành trình lu là những lượt lu cuối cùng của công tác hoàn thiện nên việc bánh lu lốp có dính nước không ảnh hưởng gì đến chất lượng thảm bê tông nhựa của đoạn tuyến.

Phản ánh về việc nhân công dùng xẻng để trải nhựa đường là do tại đó có vị trí chân cột đèn tín hiệu nằm trong lòng đường mà máy rải không thể thực hiện được bắt buộc phải dùng thủ công để thi công hoàn thiện, đảm bảo an toàn giao thông, hoàn thiện mặt đường.

 “ Sự việc báo Tiền Phong phản ánh là một trong những tình huống xảy ra trong quá trình thi công, Ban Quản lý dự án giao thông 3, tư vấn giám sát, nhà thầu đã xử lý theo đúng tiêu chuẩn TCVN 8819:2011 về thi công mặt đường bê tông nhựa, khẳng định đã tuân thủ quy trình thi công đảm bảo quy định, chất lượng” – văn bản cho hay.

Trao đổi thêm về khả năng mặt đường 20m cuối khi thảm sau mưa bị nguội, không đạt nhiệt độ khi kết thúc lu như tư vấn giám sát báo cáo, dẫn đến mặt đường không đảm bảo chất lượng (đặc biệt điểm này là điểm nhiều phương tiện phanh để dừng xe, nhấn ga gây dồn, hằn lún), lãnh đạo Ban Quản lý dự án cho hay sẽ tăng cường công tác hậu kiểm, tăng tần suất mũi khoan kiểm tra nghiệm thu. Nếu không đảm bảo, bắt buộc nhà thầu bóc lên làm lại; phạt tư vấn giám sát.   

Về độ êm thuận và mỹ quan mặt đường tại những điểm thi công thủ công, Ban quản lý dự án cho biết sẽ khắc phục khi tiến hành thảm thêm lớp bê tông nhựa mịn phía trên (đã nằm trong các hạng mục dự án được phê duyệt).

MỚI - NÓNG