Tháng 2/08, xây dựng tuyến bus nhanh Hà Đông-bến xe Kim Mã

Tháng 2/08, xây dựng tuyến bus nhanh Hà Đông-bến xe Kim Mã
TPO - Theo đại diện UBND TP Hà Nội, từ 2/2008 sẽ khởi động xây dựng đoạn từ Hà Đông đến bến xe Kim Mã của tuyến xe bus nhanh Láng Hạ - Giảng Võ.
Tháng 2/08, xây dựng tuyến bus nhanh Hà Đông-bến xe Kim Mã ảnh 1
Tuyến bus nhanh sẽ góp phần giảm bớt ùn tắc giao thông trong nội thành.
Ảnh: giaothong.net.vn

Sáng 13/11, UBND TP Hà Nội, Sở GTCC và đại diện WB tại Việt Nam đã tổ chức hội nghị “khởi động” dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội.

Đây là dự án được UBND TP Hà Nội phê duyệt và được Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (WB) duyệt cho vay vốn và viện trợ không hoàn lại với tổng kinh phí đầu tư là 304,7 triệu USD.

Dự án gồm ba hợp phần: Xây dựng hệ thống vận tải khối lượng lớn bằng xe bus tốc độ cao (BRT); Hợp phần hạ tầng giao thông và Hợp phần tăng cường thế chế.

Theo đại diện UBND TP, dự án sẽ góp phần khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông của thành phố; tăng cường việc sử dụng giao thông công cộng; giảm thời gian đi lại của tất cả các loại phương tiện từ trung tâm TP đến phía Tây và Tây Bắc thành phố.

Trước mắt thành phố sẽ xây dựng hai tuyến bus BRT (Tuyến Láng Hạ - Giảng Võ dài 17,4 km và tuyến Giải Phóng dài 10,9 km) với tổng kinh phí 97,28 triệu USD.

Theo đó, từ tháng 2/2008 sẽ khởi động xây dựng đoạn từ Hà Đông đến bến xe Kim Mã của tuyến Láng Hạ - Giảng Võ. Dự kiến, tuyến này sẽ hoàn thành vào khoảng tháng 2/2011. Giai đoạn hai của dự án (tuyến Kim Mã – hồ Hoàn Kiếm) bắt đầu từ 1/2011 đến 12/2013.

Đặc biệt, tuyến xe buýt nhanh này được thiết kế để phù hợp với người khuyết tật. Vỉa hè được thiết kế giúp người đi xe lăn lên xuống thuận tiện; bản đồ tuyến sử dụng chữ nổi sẽ giúp người khiếm thị biết thông tin về điểm đỗ…

Theo thiết kế sơ bộ, phần sang đường dành cho người đi bộ sẽ có bộ điều khiển tín hiệu; hạ vỉa và dùng sơn kẻ đường có màu. Việc phân luồng và các điểm sang đường chữ chi sẽ được áp dụng trong thiết kế nút giao thông để giảm độ dài các điểm sang ngang. Các cột đèn giao thông được trang trí với nút bấm và có âm thanh…

Cũng theo đại diện UBND TP, trong tiểu hợp phần hai của dự án (thực hiện từ 7/2007 đến 10/2013) sẽ xây dựng đường vành đai II đoạn từ Nhật Tân đến nút giao thông Cầu Giấy. Theo ước tính, tổng số hộ gia đình chịu ảnh hưởng của cả dự án là 1.674 hộ; trong đó số hộ phải di chuyển tái định cư là 776 hộ.

MỚI - NÓNG
Con đường hứng chịu gần 4 triệu tấn bom đạn
Con đường hứng chịu gần 4 triệu tấn bom đạn
TPO - Triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại" giới thiệu khoảng 100 tài liệu, hình ảnh có nội dung cô đọng, ấn tượng nhất về sự ra đời của “tuyến lửa” Trường Sơn - nơi luôn rung chuyển, bị cày xới và hứng chịu gần 4 triệu tấn bom đạn, chất độc hóa học của kẻ thù.