Thanh tra chưa thoát 'vòng kim cô'

TP - Địa vị pháp lý của cơ quan Thanh tra là nội dung được mổ xẻ tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi thảo luận về Dự luật này, sáng 26-7.

UBTVQH thảo luận về Dự luật Thanh tra
UBTVQH thảo luận về Dự luật Thanh tra

UBTVQH thảo luận về Dự luật Thanh tra
UBTVQH thảo luận về Dự luật Thanh tra . Ảnh: T.L

Phải là cơ quan độc lập

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Văn Thuận cho biết: Có ý kiến cho rằng thanh tra phải được tổ chức theo hướng là cơ quan tham mưu, giúp việc và phụ thuộc cơ quan quản lý nhà nước; Nhóm ý kiến thứ hai lại cho rằng thanh tra phải được tổ chức đảm bảo tính độc lập với cơ quan quản lý nhà nước. Nhóm ý kiến thứ ba gần như dung hòa hai quan điểm trên (thanh tra gắn với hoạt động quản lý nhà nước, nhưng có tính độc lập nhất định).

Đại diện Thanh tra Chính phủ cho rằng, cần bảo đảm vị trí Thanh tra Nhà nước như một bộ, nhưng cũng phải tăng tính độc lập, chủ động, tự chịu trách nhiệm trong hoạt động.

Ủy ban Pháp luật đề nghị, trong trường hợp chưa thể tổ chức hoạt động thanh tra theo hướng đảm bảo cho Thanh tra Chính phủ thực hiện quyền quản lý nhà nước trong tổ chức và hoạt động thanh tra tương tự như các bộ, cơ quan ngang bộ thì cần tổ chức hoạt động thanh tra theo hướng tuy vẫn gắn với hoạt động quản lý nhà nước, nhưng có tính độc lập tương đối.

“Dự luật quy định Thanh tra phải trình Thủ tướng chương trình, kế hoạch thanh tra hằng năm. Như vậy, bản chất địa vị pháp lý vẫn chỉ là giúp việc Chính phủ, không khác gì luật hiện hành. Không vượt qua được vòng kim cô của Thủ tướng và các cơ quan chủ quản”- Ông Thuận phân tích.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh Lê Quang Bình nhìn nhận, Thanh tra là tai mắt, là hoạt động quản lý nhà nước, có tính đặc thù. “Nhưng nếu thực hiện như phương án 1 và 3 sẽ không có chuyện độc lập thực hiện hoạt động thanh tra. Thanh tra cần phải độc lập, có địa vị pháp lý như Kiểm toán Nhà nước”-Ông Bình kiến nghị.

Chồng chéo

Theo ông Lê Quang Bình, các bộ, ngành phải có thanh tra chuyên ngành, nhưng không nên thành lập quá tràn lan. Trưởng ban Dân nguyện Trần Thế Vượng cho biết, hoạt động thanh tra rất chồng chéo. Có khi mấy đoàn thanh tra cùng đến kiểm tra khiến DN rất mệt mỏi, bức xúc.

Có vụ việc có tới 3 kết luận khác nhau, khiến địa phương bối rối không biết phải xử lý ra sao. Có khi luật không giao, nhưng cứ có vụ việc khiếu nại, tố cáo là Thanh tra lại được mặc định vào cuộc giải quyết.

Không đưa Thanh tra xây dựng vào Luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Văn Thuận cho biết như vậy tại UBTVQH, ngày 26-7. Theo đó, có ý kiến đề nghị quy định về thanh tra xây dựng quận, huyện, xã, phường, thị trấn trong Luật Thanh tra.

Tuy nhiên, Ủy ban Pháp luật cho rằng, hoạt động xây dựng cũng như các lĩnh vực khác của quản lý nhà nước được giao cho các cơ quan quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực phụ trách. Do đó, việc thanh tra phải do cơ quan được giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về lĩnh vực đó thực hiện.

“Cho dù việc thí điểm mô hình thanh tra xây dựng quận, huyện, xã, phường, thị trấn thành công ở Hà Nội và TPHCM cũng khó có thể áp dụng trên cả nước. Bởi riêng biên chế thanh tra xây dựng một quận cũng lên tới hàng trăm người, trong khi tổng biên chế hành chính một quận chỉ khoảng 150 người”-Ông Thuận nói.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá