Thanh tra 'đụng' đâu cũng thấy sai phạm!

TP - Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền cho biết như vậy trong cuộc trao đổi với phóng viên báo chí về một số vấn đề liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng, bên hành lang kỳ họp thứ hai, Quốc hội khoá XII.

Ông Trần Văn Truyền
Ông Trần Văn Truyền nói: Tại Phiên họp thứ 5 của Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng vừa qua, tôi có phát biểu là qua thanh tra “đụng” vào đơn vị nào, dự án nào, cũng đều thấy có sai phạm ở mức độ khác nhau.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng cơ chế của ta còn nhiều bất cập, nên nhiều lúc làm đúng lại không được việc. Đó là một thực tế! Song, nhiều sai phạm không hoàn toàn do lỗi cơ chế, mà nghi ngờ có động cơ tiêu cực phía sau. Chúng tôi cũng “truy”, nhưng họ quanh co đủ thứ. Đấu tranh với vấn đề này rất nan giải.

Vừa qua, nhiều văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống tham nhũng đã được ban hành, hiệu quả của những văn bản đó đến đâu thưa ông?

Những văn bản đó đã tạo được hệ thống phòng ngừa tích cực hơn. Ví như Nghị định về minh bạch tài sản và thu nhập, hay Quy chế về việc tặng quà, nhận quà và nộp lại quà tặng của cơ quan, đơn vị có sử dụng ngân sách Nhà nước, và của cán bộ, công chức, viên chức...

Nhưng, đáng tiếc là việc triển khai thực hiện các văn bản này ở dưới còn chậm, nhiều nơi lẽ ra phải áp dụng ngay các văn bản đó để thực hiện, lại chưa áp dụng đầy đủ. Vì vậy, hiện nay Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống tham nhũng đang “siết chặt” vấn đề này, theo hướng bắt buộc và sẽ đánh giá việc thực hiện.

Chẳng hạn, với Quy chế về quà tặng nói trên, sẽ xem các đối tượng trong Quy chế có thực hiện không, có tổ chức và cá nhân nào trả lại quà tặng không?

Một vấn đề khác, có những cấp lãnh đạo địa phương, tuy nói quyết liệt triển khai Luật Phòng, chống tham nhũng, nhưng chưa chỉ đạo và hành động cụ thể, tức là chưa vào cuộc thực sự.

Được biết Đề án Kiểm soát thu nhập của người có chức vụ quyền hạn đã được soạn thảo lâu nay, vì sao chậm ban hành?

Ngoài văn bản nói trên, còn văn bản khác là Nghị định quy định danh mục các vị trí công tác và thời hạn định kỳ luân chuyển cán bộ, công chức, viên chức, cũng đang được các cơ quan chức năng khẩn trương soạn thảo. Có thể nói đây là những việc khó, chúng ta nghiên cứu nhiều nước để áp dụng, nhưng cũng phải cân nhắc đến những điều kiện cụ thể khác để làm tốt hơn.

Ví dụ như kiểm soát thu nhập thì phải kiểm soát toàn bộ chứ không thể kiểm soát mỗi cán bộ, công chức. Bây giờ mình muốn kiểm soát thu nhập và hạn chế thanh toán dùng tiền mặt của cán bộ, công chức, nhưng vợ con của những cán bộ, công chức ấy có kiểm soát được không?

Bên cạnh đó, nói đến định kỳ luân chuyển công tác, là để chống cục bộ và tạo sự thống nhất, chứ không phải luân chuyển để  rối rắm thêm. Quan điểm của Chính phủ là có thể chậm nhưng phải chắc.

Cảm ơn ông!

Tham nhũng bên ngoài lãnh thổ, có hay không?

Theo Ủy ban Tư pháp (UBTP) của Quốc hội (Báo cáo số 145), qua thảo luận tại UBTP về công tác phòng, chống tham nhũng, nhiều ý kiến cho rằng tham nhũng giờ đây không chỉ xảy ra trên lãnh thổ Việt Nam mà còn được thực hiện bên ngoài lãnh thổ Việt Nam. Nhưng, báo cáo của Chính phủ chưa phản ánh đầy đủ tình hình này, chưa nêu được cụ thể những bộ, ngành, địa phương nào qua thanh tra, kiểm tra, dư luận và các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh có nhiều vụ việc tham nhũng, tiêu cực...

Hôm qua, 25/10, trả lời câu hỏi của Tiền phong về vấn đề “có hay không tham nhũng bên ngoài lãnh thổ?”, Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền nói: “Có thể có, nhưng mình chưa đủ căn cứ để nói, đây là vấn đề rất tế nhị và nhạy cảm”.

Bà Lê Thị Thu Ba, Chủ nhiệm UBTP, nói: “Đã có một số ý kiến trong UBTP đề cập đến câu chuyện tham nhũng bên ngoài lãnh thổ. Các ý kiến đó chủ yếu bày tỏ những quan ngại đối với những dự án có yếu tố nước ngoài, theo đó cán bộ, công chức của mình đã móc nối để kiếm lợi bất chính. Tuy nhiên chỉ là nêu ý kiến mà chưa có cơ sở rõ ràng. Dù sao, cũng nên nghĩ đến hành lang pháp lý để phòng ngừa vấn đề này”.

Võ Văn Thành ghi

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá