Tháo dỡ băng keo trên hầm chui cao tốc 34.000 tỷ thấm dột

Tháo dỡ băng keo trên hầm chui cao tốc 34.000 tỷ thấm dột
TPO - Chủ đầu tư cho rằng, việc dán băng keo chằng chịt tại các điểm thấm dột trên hầm chui cao tốc là để bảo vệ lớp vữa sika chống thấm. Việc sử dụng băng keo là không có tác dụng chống thấm, và chỉ được sử dụng như là biện pháp bổ sung cho việc khắc phục sửa chữa. Hiện tại, băng keo tại hầm chui đã được tháo dỡ

Chiều 22/11, Tổng Cty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phản hồi thông tin việc sử dụng băng keo cho công tác thi công bảo vệ chống thấm hầm chui đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Tháo dỡ băng keo trên hầm chui cao tốc 34.000 tỷ thấm dột ảnh 1 Hầm chui Km86+838 cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 

Theo VEC, sau khi tiếp nhận thông tin báo chí phản ánh về tình trạng một số hầm chui trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có hiện tượng thấm, dột, thời gian qua VEC đã nhanh chóng chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, tư vấn giám sát và nhà thầu rà soát toàn bộ các vị trí thấm, dột và khẩn trương triển khai sửa chữa, khắc phục.

Tháo dỡ băng keo trên hầm chui cao tốc 34.000 tỷ thấm dột ảnh 2 Theo chủ đầu tư, việc dán băng keo là để tạm thời phủ và bảo vệ vị trí đã sửa chữa 

Để xử lý hiện tượng thấm, dột tại hầm chui (Km86+838), nhà thầu đã tiến hành bơm vật liệu chống thấm đặc chủng (vữa sika) vào bên trong để xử lý. Sau đó, nhà thầu đã dán băng keo bên ngoải các vị trí này để tạm thời phủ và bảo vệ vị trí đã sửa chữa (có 4 điểm thấm, tại khe lún của cống).

“Việc sử dụng băng keo là không có tác dụng chống thấm, và chỉ được sử dụng như là biện pháp bổ sung cho việc khắc phục sửa chữa. Hiện tại, băng keo tại hầm chui (Km86+838) đã được tháo dỡ để tránh tình trạng dư luận hiểu không đúng và cũng để đảm bảo tính mỹ quan của công trình” – VEC khẳng định.

Trước đó, như Tiền phong đã thông tin, tại hầm chui cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi lý trình Km 86 + 838, đoạn qua địa phận thôn 4, xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, Quảng Nam có 4 vị trí ở đỉnh hầm được bịt băng keo ở những khe giữa, diện tích khoảng 20x30cm. Băng keo trắng được dán chằng chịt ngang, dọc, một số vị trí đang bị bong tróc ra.

Việc dán băng keo lên các điểm thấm dột tại cầu chui khiến người dân và dư luận bức xúc.

“Không biết phương pháp chống thấm dột của hộ thế nào chứ mưa xuống nước vẫn dột như thường” – ông Bằng (người dân trú thôn Tam Mỹ Tây), cho hay.

Theo Chủ tịch UBND xã Tam Mỹ Tây Trần Văn Vũ, thông tin tại hầm chui này xuất hiện khe lún. Sau khi phản ánh việc hầm chui này bị thấm dột, chảy nước thì đơn vị thi công đã tiến hành sửa chữa. Việc dán băng keo của chủ đầu tư khiến nhiều người không khỏi thắc mắc, không biết việc dán băng keo này xử lý như thế nào và dán để làm gì?!

Được biết, hạng mục hầm chui này thuộc gói thầu A2, do Công ty TNHH Tập đoàn xây dựng cầu đường Sơn Đông (Trung Quốc) làm nhà thầu thi công.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng vốn hơn 34.500 tỷ đồng. Toàn tuyến có 107 cầu, trong đó có 4 cầu lớn vượt sông, 103 cầu trung và cầu nhỏ; 151 hầm chui dân sinh, 168 cống hộp thoát nước và 281 cống tròn.

Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thừa nhận, trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn từ Đà Nẵng - Tam Kỳ có 21 cầu xuất hiện hiện tượng thấm, đọng nước. Do thi công hệ thống thoát nước mặt cầu chưa hoàn thiện và buộc các nhà thầu khẩn cấp khắc phục sửa chữa.

MỚI - NÓNG