Tháo gỡ nhanh nút thắt giao thông ĐBSCL

Kẹt xe ở TIền Giang. Ảnh: Hòa Hội.
Kẹt xe ở TIền Giang. Ảnh: Hòa Hội.
TP - “Từ nay đến năm 2020, phải tháo gỡ nút thắt lớn nhất của giao thông vùng ĐBSCL là tuyến TPHCM - Cần Thơ với hai dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ. Đây là trục chính, có vai trò quyết định trong giao thông đường bộ của vùng và liên vùng”. Đó là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại buổi làm việc với đại diện lãnh đạo các bộ, ngành và tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sáng 23/6 tại Cần Thơ.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang được triển khai, đã giải phóng mặt bằng khoảng 50%. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành sớm triển khai các bước tiếp theo, đặc biệt là vai trò của ngân hàng trong việc cấp vốn cho dự án khi đã cam kết, mục tiêu đến năm 2019 phải hoàn thành dự án để hoạt động bình thường vào năm 2020. “Dự án này rất có lãi, nhà nước có lợi, nhà đầu tư có lợi và quan trọng nhất là người dân có lợi, không được ảnh hưởng đến lợi ích của nhân dân”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ, ngành tháo gỡ về cơ chế, chính sách, quy định để sớm triển khai. Theo đó, Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính… đề xuất những điều cần sửa đổi đối với Luật Đầu tư công, các nghị định, thông tư liên quan nhằm rút ngắn thời gian đấu thầu, sớm giải ngân các dự án ưu tiên. “Việc tổ chức đấu thầu phải hết sức minh bạch, đảm bảo lợi ích của nhà đầu tư và đặc biệt là lợi ích của người dân”, Phó Thủ tướng lưu ý.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý cần quan tâm đẩy nhanh các dự án khác như cầu Vàm Cống và cầu Cao Lãnh (cuối năm nay hoàn thành), Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (năm 2018 hoàn thành), nâng cấp QL30, cầu Đại Ngãi, QL60 nối các tỉnh ven biển…

Bộ GTVT tổng hợp nhu cầu nút thắt về giao thông của vùng ĐBSCL, sớm báo cáo Chính phủ để từ đó có kế hoạch phân bổ phù hợp; cùng các bộ sớm báo cáo về dự án cảng than để cung cấp cho các tỉnh vùng ĐBSCL; huy động vốn đầu tư nạo vét cửa biển, của sông, luồng rạch cho nhu cầu vận tải đường thủy…

Nhu cầu về cát đang rất lớn và ngày càng trở thành vấn đề bức xúc, nhất là tại các dự án lớn. Riêng dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dự kiến sử dụng trên 6 triệu mét khối cát (đã tính toán giảm thiểu tối đa).

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ TN&MT cùng các địa phương rà soát lại quy hoạch khai thác cát, làm cơ sở cho việc cấp phép, khai thác phải gắn với bảo vệ bờ sông, bảo vệ môi trường. Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan nghiên cứu vật liệu thay thế cát, việc này cần làm ngay vì nhu cầu của các công trình đang rất cần, nhất là việc san lấp…

MỚI - NÓNG