Thay mới 15 triệu giấy phép lái xe?

Thay mới 15 triệu giấy phép lái xe?
Thay vì Giấy phép lái xe được làm từ giấy, dán ảnh, Cục Đường bộ VN đang đề xuất phương án thay đổi Giấy phép lái xe theo hướng: dùng chất liệu và công nghệ cao, kích thước thuận tiện trong sử dụng, bảo quản.
Thay mới 15 triệu giấy phép lái xe? ảnh 1
Giấy phép lái xe hiện đang lưu hành  được làm bằng chất liệu rất dễ hư hỏng và không thuận tiện cho việc quản lý

Ông Nguyễn Văn Quyền - Cục phó Cục Đường bộ VN (ĐBVN) - đã trao đổi xung quanh sự thay đổi này.

Đâu là căn cứ của phương án thay đổi căn bản Giấy phép lái xe (GPLX)  mà Cục ĐBVN đã trình Bộ GTVT, thưa ông?

GPLX hiện nay được làm từ giấy, dán ảnh có kích thước tương đối lớn. Điều này đã nảy sinh một số bất cập  trong quản lý sử dụng như: kích thước lớn, mẫu mã không đẹp nên đôi khi bất tiện, (lỡ cỡ nếu để trong ví - PV), chất liệu giấy, dán ảnh rất dễ hư hỏng và dễ bị làm giả. Vì lý do đó việc thay thế các GPLX này là cần thiết.

Vậy tiêu chí mà loại GPLX mới phải đạt được là gì?

Loại GPLX mới phải đảm bảo thuận lợi trong bảo quản, sử dụng và chuyển đổi GPLX khi đến địa phương khác của người được cấp. Thứ hai, loại GPLX mới phải đảm bảo được sự thống nhất trong việc quản lý, kiểm soát của các cơ quan chức năng như: Cục ĐBVN, CSGT và các Sở GTVT.

Như vậy những chiếc GPLX loại mới nếu được ra đời sẽ có những tiện ích cụ thể nào?

Trước hết, việc sản xuất GPLX (trong trường hợp được phép) Cục sẽ quản lý tập trung khâu in ấn trên cơ sở các thông tin, dữ liệu từ các địa phương gửi về.

Như vậy sẽ đảm bảo tính bảo mật cao. Hơn nữa, ảnh của người được cấp phép sẽ được in trực tiếp trên GPLX. GPLX mới còn sử dụng công nghệ in mã vạch, có vân tay của chủ nhân và một số thông tin khác. Điều này sẽ ngăn ngừa hiệu quả khả năng làm giả GPLX.

Đặc biệt, vật liệu TEFLIN dùng làm GPLX chịu được ẩm, nhiệt, có độ bền cao và không bị nhăn, nát. Kích thước đạt tiêu chuẩn quốc tế cũng tạo thuận lợi cho người sử dụng.

Nhưng thưa ông với chất liệu này xem ra khá cứng vậy có gây khó khăn cho CSGT khi thực hiện “bấm lỗ”?

Thay mới 15 triệu giấy phép lái xe? ảnh 2
Chống làm giả được xem là tính năng vượt trội của loại GPLX mới (nhỏ)

Đây cũng là một vấn đề cần phải nghiên cứu thêm. Có thể chúng ta thay đổi cách thức bấm lỗ, cũng có thể chúng ta nghiên cứu thêm chất liệu để lựa chọn chất liệu trong nước cho phù hợp. (Chất liệu thử nghiệm  được nhập từ nước ngoài - PV)

Ông có thể cho biết với chất liệu mới, công nghệ sản xuất mới, giá sản xuất của mỗi chiếc GPLX là bao nhiêu?

Theo tính toán ban đầu giá của mỗi chiếc GPLX dao động từ 1 - 2 USD (15 - 30 ngàn đồng).

Hiện cả nước có đến 15 triệu GPLX (ô tô và mô tô) vậy việc thay đổi GPLX mới được tiến hành như thế nào nếu như phương án của Cục được Bộ GTVT chấp thuận?

Chúng tôi sẽ tiến hành cấp GPLX cho đối tượng được cấp mới. Đồng thời các GPLX ô tô đến hạn đổi sẽ được sử dụng loại GPLX mới. Riêng với GPLX mô tô do không có thời hạn sử dụng nên Cục sẽ nghiên cứu lộ trình đổi mới cho phù hợp.

Thưa ông đến nay các công việc được xúc tiến đến đâu và dự kiến bao giờ thì  những chiếc GPLX kiểu mới sẽ được cấp?

Hiện Cục ĐBVN tiếp tục bàn bạc với đối tác để nghiên cứu phương án tối ưu trình Bộ GTVT. Dự kiến nửa đầu năm 2006 công việc chuẩn bị hoàn tất. Nếu Bộ GTVT chấp thuận, việc đưa loại GPLX mới vào cuộc sống được tiến hành vào nửa cuối năm 2006.

Xin cảm ơn ông!

MỚI - NÓNG