Thay tàu điện ngầm bằng xe buýt nhanh?

Thay tàu điện ngầm bằng xe buýt nhanh?
TP - Tại hội thảo về xe buýt nhanh (BRT) ngày 7-10, một số chuyên gia đề nghị Chính phủ xem xét điều chỉnh quy hoạch giao thông, thay một số tuyến tàu điện ngầm (metro) ở TPHCM bằng BRT vì BRT giá rẻ, triển khai nhanh, tiết kiệm nhiên liệu, khá phù hợp hạ tầng giao thông.

Theo quy hoạch tổng thể đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, TPHCM sẽ có 6 tuyến metro, 2 tuyến đường sắt trên cao (monorail), 1 tuyến xe điện mặt đất và 10 tuyến BRT. Mới đây, UBND TPHCM đề xuất ngưng triển khai tuyến xe điện, chuyển sang nghiên cứu đầu tư tuyến BRT lộ trình dọc theo đại lộ Võ Văn Kiệt.

Theo Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc, nếu đầu tư mới 100%, kinh phí xây dựng làn đường chính dành cho BRT chỉ khoảng 400 nghìn USD/km.

Theo PGS.TS Nguyễn Trọng Hòa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM, xây dựng BRT đơn giản hơn nhiều so với metro vì không phải thi công ngầm, khối lượng đền bù giải phóng mặt bằng không lớn (do có thể sử dụng đường giao thông sẵn có), không tốn nhiều thời gian thi công, kinh phí đầu tư thấp hơn đáng kể…

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài 19,7 km có tổng kinh phí đầu tư trên 2 tỷ USD. Nếu đầu tư BRT thì kinh phí thấp hơn nhiều lần. Theo Vụ trưởng Lê Đức Hành, Trưởng Cơ quan đại diện Bộ TN&MT tại TPHCM, BRT rất cần thiết để giải quyết bài toán giao thông đô thị tại thành phố vì cắt giảm đáng kể lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, gây ô nhiễm.

Ngoài ra, mức tiêu hao nhiên liệu bình quân của BRT thấp hơn so với xe buýt thường. Dự báo sau khi triển khai, tuyến BRT số 1 (Bến xe Miền Đông - Bến xe Miền Tây) có thể đạt bình quân trên 14 nghìn lượt khách/ngày.

Theo PGS.TS Nguyễn Trọng Hòa, có thể triển khai ngay tuyến BRT trên nhiều đường ở TPHCM, như Đại lộ Võ Văn Kiệt, xa lộ Hà Nội, đường Nguyễn Thị Minh Khai… Những tuyến đường lớn có thể phân làn, bố trí làn đường ưu tiên BRT. Những tuyến đường nhỏ hẹp thay vì cho phép dừng, đỗ xe trên lòng đường như hiện nay, nên cấm và bố trí cho BRT hoạt động với tần suất 10-15 phút/chuyến.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.