Theo trực thăng thả hàng cứu trợ

Theo trực thăng thả hàng cứu trợ
TP- Không tìm được điểm đỗ, Thượng tá Nguyễn Việt Hùng - người lái chính cho máy bay hạ độ cao. Nhận lệnh, chúng tôi thả những thùng mỳ tôm, những túi bánh mỳ, nước ngọt... tới tấp xuống dưới. 
Theo trực thăng thả hàng cứu trợ ảnh 1
Trực thăng hạ cánh phát hàng cứu trợ dân xã Duy An, Duy Xuyên, Quảng Nam. Ảnh: Trần Tuấn

9 giờ 45 sáng 14/11, ba chiếc trực thăng MI-8 thuộc Trung đoàn bay C54, Sư đoàn không quân 372 (QK 5) đồng loạt cất cánh từ sân bay quân sự Đà Nẵng mang theo hàng cứu trợ về vùng lụt Quảng Nam.

Chiều hôm trước, 13/11, Trung đoàn C54 cũng đã thực hiện chuyến bay chở hàng cứu trợ đầu tiên về vùng tâm lũ Đại Lộc, khi mưa gió còn đang bời bời.

Sáng nay, mưa đã tạnh, thông tin cho biết, lũ đang rút, nhưng còn chậm, nhiều vùng sâu của Quảng Nam như miền tây Quế Sơn, vùng B Đại Lộc, Duy Xuyên, Điện Bàn ... còn đang bị ngâm trong nước. Đường sá, cầu cống sạt lở hư hỏng, giao thông cực kỳ khó khăn.

Trước lúc xuất phát, Đại tá Sư trưởng Trần Văn Thanh đã trực tiếp vạch bản đồ chỉ đạo công tác bay. Cánh phóng viên chuyên “chạy lụt” miền Trung chẳng xa lạ gì ông cùng anh em phi công, vì vẫn thường được “cất cánh” theo những chuyến cứu hộ khẩn cấp thế này.

Ba hướng bay được định vị đều thuộc những vùng lụt sâu của Quảng Nam. “Cố gắng tìm nơi hạ cánh, nếu không được mới thả hàng. Rút kinh nghiệm hôm qua, không được thả nước (nước lọc đóng thùng) xuống khu vực có nhà dân, nguy hiểm cho bên dưới. Phải “treo” máy bay thả từng điểm tập trung để địa phương đến nhận” - Sư trưởng Thanh căn dặn.   

Chiếc MI-8 số hiệu 7849 do Thượng tá Trung đoàn phó Nguyễn Việt Hùng lái chính chở chúng tôi hướng về phía Đại Lộc – Duy Xuyên. Dưới cánh bay dần hiện lên cảnh quê hương chìm trong nước đục.

Từ vùng trũng Hòa Vang, Cẩm Lệ (TP Đà Nẵng) nối dài tới Gò Nổi (Điện Bàn), Duy Xuyên, tất cả như bức tranh thủy mạc mênh mông nham nhở, chi chít chấm phá trên nền nước đỏ ngầu là những ngôi nhà nằm leo pheo lọt thỏm giữa bốn bề nước và nước. Là những bóng người nhỏ xíu. Là rác rều trôi...

Thấy trực thăng quần đảo trên đầu, biết sẽ thả hàng cứu trợ, bên dưới dân bắt đầu lóp ngóp người chèo thuyền, người chạy trên nước đưa tay vẫy vẫy.

Sau hàng chục lần quần đảo tìm điểm đỗ không được, cơ trưởng Hùng đành hạ độ cao và chọn điểm ném hàng. Mỗi lần anh “trụ” máy bay lại trên không, có lệnh ném hàng, lập tức chúng tôi cùng anh em cơ giới trên không nhao lại bên cửa thả hàng tới tấp. Những thùng mỳ tôm, những túi bánh mỳ, nước ngọt phải xé lẻ từng chai...

Trong tích tắc, máy bay lại nhấc lên. Cứ thế, liên tiếp những thùng hàng thả xuống, trên miên man những vùng nước lụt mênh mông tiếp nối như vô tận, với những bóng người nhỏ nhoi chạy theo phía dưới.

Sau gần 2 tiếng bay, hàng thả hết, anh em đành ngậm ngùi quay về. Về đến sân bay, được biết chiếc 8411 đi cùng đã hạ xuống được sân vận động xã Duy An (Duy Xuyên), sau khi thấy bên dưới đốt lửa hun khói báo hiệu điểm đỗ an toàn. 

Chiều cùng ngày, phi đội của C54 lại tiếp tục chở hàng ngược ra vùng tâm lũ của Thừa Thiên - Huế ... 

MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.