Thời báo New York viết về rượu Việt Nam

“Nhiều du khách đến Việt Nam để thưởng thức hương vị ẩm thực Á Đông, người khác muốn đến với những bãi biển tuyệt đẹp... nhưng tôi đến đây để được trải nghiệm cảm giác ngây ngất từ các loại rượu”.

Rượu cần - đặc sản của các dân tộc thiểu số ở VN
Đó là mở đầu bài viết đăng trên tờ Thời báo New York ngày 9/3 của Neil Samson Katz về những ấn tượng của tác giả khi tới Việt Nam.

Trong chuyến đi tới Việt Nam tháng Giêng vừa qua, Samson Katz và vợ đã không thể cưỡng lại sự ham muốn tìm hiểu về Sa Pa, một địa điểm du lịch nổi tiếng được khá nhiều người biết đến và cũng là nơi có nhiều loại rượu dân tộc làm mềm lòng du khách.

Tác giả đã được tận mắt chứng kiến và tìm hiểu về các kỹ thuật chưng cất rượu của đồng bào dân tộc nơi đây, đặc biệt là các loại rượu được làm từ gạo và ngô.

“Chính thứ rượu nồng nàn đó đã thôi thúc chúng tôi tiếp tục cuộc hành trình khám phá ‘men say’ của vùng đất này. Thật khó diễn tả vị ấm và cay dịu của rượu khiến chúng tôi có cảm giác lâng lâng, êm ái. Rời Sa Pa về Hà Nội trên chuyến tàu đêm, chúng tôi dường như vẫn bồng bềnh trong mem rượu nơi này”, Katz viết những dòng miêu tả đầy xúc cảm.

Tiếp tục hành trình khám phá Việt Nam, Katz nhận thấy nhiều người Việt Nam vẫn lưu giữ được thói quen nhâm nhi các loại rượu ngâm từ những nguyên liệu rất đặc biệt, chẳng hạn như rượu rắn và rượu tắc kè và tác giả đã thực sự bất ngờ bởi cách thưởng thức rượu rắn độc đáo của người dân nơi đây. Ngoài ra, còn có các loại rượu có nguyên liệu từ thảo dược Việt Nam nhưng lại chưng cất theo “công nghệ” Thụy Sỹ mang lại hương vị đậm đà rất đặc trưng.

Theo tác giả, so với 10 năm trước, nền kinh tế Việt nam đã tăng trưởng gần gấp đôi. Tốc độ phát triển ấy vẫn ngày ngày diễn ra trên những đường phố sôi động của Hà Nội. Các loại xe hơi sang trọng và đắt tiền như Porsche, Hummer...hòa cũng dòng xe máy cuồn cuộn trôi trên đường. Biển hiệu các hãng thời trang danh tiếng như Louis Vuitton, Versace... cũng đã xuất hiện và thu hút không ít khách hàng. Điều đó giải thích vì sao trong khi phần lớn khách du lịch nước ngoài tới đây thưởng thức những cốc bia giá chỉ nửa USD thì nhiều người Việt Nam lại có xu hướng muốn tìm những loại đồ uống cao cấp hơn.

Theo TTXVN

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá