Kết quả thanh tra tại ngân hàng nhà nước:

Thống đốc đã vi phạm quy chế làm việc

Thống đốc đã vi phạm quy chế làm việc
TP - Hôm qua (5/6), Phó tổng Thanh tra Chính phủ Lê Tiến Hào đã ký bản thông báo kết quả thanh tra tại Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam. Kết quả cuộc thanh tra này là một trong những vấn đề được dư luận chờ đợi trong suốt thời gian qua...

Kết quả thanh tra đã cho thấy, chủ trương xây dựng bộ tiền mới là đúng đắn; bộ tiền mới đã được nhân dân đón nhận, lưu thông bình thường và không gây tác động tiêu cực đến sự phát triển kinh tế – xã hội; chất lượng đồng tiền trong lưu thông có bước cải thiện, độ bền, khả năng chống giả và độ sạch của tiền giấy polymer cao hơn so với tiền giấy cotton.

Qua thanh tra tại NHNN và một số đơn vị thực hiện đề án, đã phát hiện một số vi phạm, khuyết điểm sau đây:

Thứ nhất, về việc tham mưu sử dụng chất liệu polymer để in tiền, trong hồ sơ trình Bộ Chính trị về đề án Bộ tiền mới (Tờ trình số 71/BCS ngày 06/9/2001), NHNN đề xuất phương án sử dụng kết hợp cả 2 loại giấy cotton và polymer cho bộ tiền mới; nhưng khi trình Thủ tướng phê duyệt đề án (Văn bản số 118/NHNN – PHKQ-Tym ngày 11/4/2002), NHNN chỉ đề xuất dùng toàn bộ bằng giấy polymer nhưng không báo cáo rõ với Thủ tướng về sự khác nhau này để Thủ tướng biết và quyết định hoặc nếu thấy cần thiết thì xin lại ý kiến Bộ Chính trị.

Đây là khuyết điểm của NHNN, tuy nhiên, việc sử dụng toàn bộ bằng giấy polymer cho bộ tiền mới, tuy lúc đầu thực hiện có gặp một số khó khăn nhưng đã dần được khắc phục và không gây ra hậu quả xấu về kinh tế.

Thứ hai, về thực hiện Quy chế làm việc của NHNN, việc xây dựng, trình duyệt và tổ chức thực hiện đề án Bộ tiền mới là một công việc hệ trọng của ngành ngân hàng, nhưng không được Thống đốc – Bí thư Ban cán sự Đảng đưa ra thảo luận trong tập thể lãnh đạo và Ban cán sự Đảng NHNN là vi phạm quy chế làm việc của Ban cán sự Đảng và của Ban lãnh đạo NHNN. Khuyết điểm và trách nhiệm này thuộc về Thống đốc – Bí thư Ban cán sự Đảng NHNN.

Thứ ba, về thực hiện các quy định về đầu tư xây dựng, mua sắm liên quan đến đề án Bộ tiền mới, thanh tra cũng phát hiện những vấn đề sau. Đối với dự án nâng cấp Nhà máy in tiền Quốc gia, mặc dù được Thủ tướng ủy quyền cho Thống đốc NHNN quyết định đầu tư, nhưng việc NHNN không lấy ý kiến thẩm định của các cơ quan chức năng về các nội dung khác (ngoài nội dung thiết kế kỹ thuật và tổng dự toán) là trái với quy định của Nhà nước.

Có khuyết điểm trong đề bạt, bổ nhiệm cán bộ

Qua thanh tra cho thấy, NHNN có một số khuyết điểm trong việc đề bạt, bổ nhiệm đối với một số cán bộ cấp vụ thuộc NHNN, gây thắc mắc, khiếu kiện trong nội bộ. Thống đốc NHNN – Bí thư Ban cán sự Đảng và tập thể Ban lãnh đạo phải chấn chỉnh khắc phục những tồn tại, khuyết điểm này.

Qua thanh tra, Đoàn thanh tra liên ngành chưa phát hiện thấy hành vi tham nhũng nhưng đã chỉ rõ những vi phạm, khuyết điểm tồn tại trong công tác quản lý của NHNN như đã nêu ở trên. Thủ tướng đã yêu cầu Thống đốc – Bí thư Ban cán sự Đảng và các đồng chí Phó Thống đốc NHNN đề cao tinh thần tự giác tự phê bình, tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể và từng cá nhân liên quan và có hình thức xử lý nghiêm minh đối với các trường hợp có sai phạm; đồng thời, đề ra các biện pháp cụ thể để sửa chữa, chấn chỉnh, khắc phục kịp thời; báo cáo kết quả lên Thủ tướng trong tháng 6/2007.

NHNN chưa làm hết trách nhiệm trong việc xử phạt khi đối tác nước ngoài vi phạm hợp đồng (giao hàng chậm) về cung cấp tiền xu và trong việc đàm phán tính giá lô giấy B09, dẫn tới làm thua thiệt 4,09 tỷ đồng (lô giấy B09) và thất thu 2,9 tỷ đồng (không phạt vi phạm hợp đồng giao hàng).

Việc lựa chọn chất liệu hợp kim thép mạ đồng thau cho tiền xu mệnh giá 1.000 đồng và 2.000 đồng là không phù hợp với môi trường khí hậu Việt Nam nên dẫn đến tiền bị xỉn màu, không đạt yêu cầu chất lượng đề ra, đã làm tổn hại đến uy tín của đồng tiền.

Việc lựa chọn nhà cung cấp tiền kim loại là không đúng với quy định trong quy chế đấu thần ban hành kèm theo Nghị định số 88/1999/NĐ-CP ngày 01/9/1999 và Nghị định số 14/2000/NĐ-CP ngày 05/5/2000 của Chính phủ, gây nghi ngờ về sự khách quan của NHNN trong việc lựa chọn nhà cung cấp.

Việc anh Lê Đức Minh, con ông Lê Đức Thúy, Thống đốc NHNN có thời gian làm việc hơn 2 tháng (từ tháng 1 đến tháng 3/2002) cho Cty Banktech (một công ty con của CFTD) và việc hai Cty này tham gia vào quá trình thực hiện bộ tiền mới và cung cấp vật tư, thiết bị cho việc in tiền, tuy không trái quy định của pháp luật, nhưng đã gây nghi ngờ về sự khách quan, minh bạch, làm ảnh hưởng đến uy tín của Thống đốc NHNN.

Làm sụt giảm giá trị dự trữ ngoại hối 2.763 tỷ đồng

Về công tác quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước của NHNN, nhìn chung, việc quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước của NHNN đã cơ bản đáp ứng các mục tiêu đặt ra là thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia, đảm bảo khả năng thanh toán quốc tế, tăng dự trữ ngoại tệ Nhà nước. Qua đó, góp phần vào việc thúc đẩy xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế.

Tuy nhiên, qua kiểm tra của Bộ Tài chính, của Kiểm toán Nhà nước và qua kết quả thanh tra cho thấy việc quản lý dự trữ ngoại hối của NHNN trong năm 2005 còn một số tồn tại và yếu kém, làm giảm giá trị dự trữ ngoại hối là 174.198.533,62 USD tương đương 2.763 tỷ đồng.

Sự sụt giảm trên chủ yếu là do nguyên nhân khách quan – biến động của tỷ giá; song cũng có nguyên nhân chủ quan  là do quản lý, điều hành việc mua bán ngoại tệ trên thị trường quốc tế năm 2005 kém hiệu quả và do mua ngoại tệ vượt tỷ lệ cơ cấu dự trữ ngoại hối mà NHNN đã quy định.

Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo NHNN cần nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của mình trong chỉ đạo, quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước và trách nhiệm của những cá nhân được giao thực hiện nhiệm vụ này. Đồng thời, nghiêm túc đánh giá kết quả thực hiện quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước năm 2005, để qua đó có biện pháp nâng cao năng lực dự báo của các Vụ chức năng và chấn chỉnh công tác quản lý, điều hành đối với Sở Giao dịch NHNN.

Khẩn trương nghiên cứu, trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 86/1999/NĐ-CP ngày 30/8/1999 của Chính phủ về quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước, đề xuất cơ chế quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước và thống nhất quy định về cách đánh giá bảo toàn dự trữ ngoại hối Nhà nước cho phù hợp với tình hình nước ta và thông lệ quốc tế.

Rà soát lại toàn bộ các văn bản do NHNN ban hành liên quan đến công tác này để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Kịp thời hướng dẫn, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc Sở Giao dịch trong việc tuân thủ và thực hiện các quy định về quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước.

Bên cạnh đó, NHNN chưa chủ động ban hành đầy đủ các quy định và hướng dẫn cụ thể về công tác này; đồng thời, thiếu kiểm tra giám sát đối với hoạt động thị trường ngoại tệ liên ngân hàng nên để xảy ra tình trạng kinh doanh thua lỗ lớn ở Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Ngân hàng Công thương Việt Nam nhưng chậm được phát hiện.

Khi sự việc được phát hiện, lại thiếu khẩn trương, kiên quyết làm rõ và xử lý nghiêm minh những cán bộ sai phạm trong việc kinh doanh thua lỗ nói trên, gây bức xúc, nghi ngờ về sự công tâm của Ban lãnh đạo NHNN, khuyết điểm và trách nhiệm này là của Ban lãnh đạo NHNN, đứng đầu là Thống đốc – Bí thư Ban cán sự Đảng.

MỚI - NÓNG