Hà Nội triển khai Đề án quản lý xe cá nhân:

Thu hồi, cấm hoạt động xe ba, bốn bánh tự chế

85% xe ba, bốn bánh trên địa bàn Hà Nội không phải của thương binh.
85% xe ba, bốn bánh trên địa bàn Hà Nội không phải của thương binh.
TP - Trong kế hoạch triển khai Đề án Quản lý xe cá nhân từ nay đến năm 2020, Sở GTVT Hà Nội vừa trình UBND thành phố lộ trình dừng hoạt động xe ba, bốn bánh tự chế, giả danh thương binh. Để xử lý triệt để các loại xe này hoạt động trên đường, khác với các lần xử lý trước đây, lần này Hà Nội sẽ thu hồi toàn bộ xe vi phạm từ 30/6/2018.

Chủ sử dụng xe ba, bốn bánh giả danh thương binh

Đánh giá về hoạt động của xe ba, bốn bánh trên địa bàn thành phố hiện nay, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, theo thống kê của liên ngành (Công an - Giao thông), thành phố hiện có 4.367 trường hợp sử dụng xe ba, bốn bánh tự chế, trong đó chỉ có 681 trường hợp là thương, bệnh binh; 99 trường hợp là khuyết tật (chiếm 15%).

Tuy nhiên trong 780 trường hợp đối tượng (thương, bệnh binh, người khuyết tật) được nhà nước tạo điều kiện cho sử dụng xe ba, bốn bánh để đi lại thì mới có 30 xe ba bánh được đăng ký, cấp phép. Số còn lại đang lưu hành trôi nổi, không được kiểm soát về chất lượng, kỹ thuật và chủ sử dụng.

Như vậy, có hơn 3.500 xe ba, bốn bánh được các đối tượng sử dụng để tham gia giao thông, trong đó có chở hàng, kinh doanh dịch vụ vận tải... không phải của thương binh hay người khuyết tật. Do là phương tiện tự chế, không có các loại giấy phép theo quy định, nên khi lưu thông trên đường xe không đảm bảo an toàn và có nguy cơ gây tai nạn cao.

Trước thực tế nhiều tài xế xe ba, bốn bánh để xảy ra cháy nổ, gãy đổ khi đang tham gia giao thông trên đường, thậm chí gây nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng làm thiệt hại về người, tài sản, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong các năm qua thành phố đã có chủ trương không cho phép các xe tự chế, giả danh thương binh hoạt động.

“Tuy nhiên mỗi lần lực lượng chức năng ra quân xử lý, thường gặp phải sự phản ứng quyết liệt của nhiều đối tượng nhận là thương, bệnh binh”, lãnh đạo Sở GTVT cho biết.

“Vì vậy, tới đây phải xử lý quyết liệt những đối tượng giả danh này”, lãnh đạo Sở GTVT nói.

Tịch thu để cấm ra đường

Rút kinh nghiệm từ các đợt ra quân trước, là chỉ xử phạt hành chính, để cấm được vĩnh viễn xe ba, bốn bánh tự chế chạy trên đường, Sở GTVT đã thống nhất chủ trương với liên ngành Hà Nội, sẽ thu hồi toàn bộ các xe này trước thời điểm trên.

Đề cập đến cơ sở pháp lý để thực hiện việc thu hồi trên, ông Hà Huy Quang, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội dẫn các quy định: Luật Giao thông đường bộ đã nêu rõ, xe cơ giới phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp. Người lái xe, khi điều khiển phương tiện trên đường phải mang theo các giấy tờ như đăng ký xe, giấy phép lái xe; giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật phương tiện… 

Tại quyết định 06, UBND thành phố Hà Nội cũng nêu rõ: Cấm các loại xe Lambro, công nông máy trộn bê tông, xe ba, bốn bánh tự dóng, xe mô tô ba bánh chở khách, hàng hóa không được hoạt động trên các tuyến QL, tỉnh lộ, các tuyến đường trong khu vực đông dân cư thuộc địa bàn thành phố.

“Từ cơ sở pháp lý này, Sở GTVT Hà Nội và các sở ngành liên quan có đủ cơ sở để thu hồi toàn bộ xe ba, bốn bánh tự chế đang hoạt động trên nhưng không có các giấy tờ kèm theo”, ông Quang khẳng định.

Với các xe đã được đăng ký, cấp phép để phục vụ nhu cầu đi lại của thương, bệnh binh theo chính sách hỗ trợ người có công, khuyết tật của nhà nước (hiện có khoảng 30 xe), ông Quang cho biết, từ nay đến cuối năm 2017, lực lượng liên ngành sẽ triển khai việc dán logo. Mục đích của việc này là để 30 xe đã được cấp phép, biển số dễ dàng được nhận dạng so với trên 4.300 xe ba, bốn bánh tự chế, chưa đủ điều kiện hoạt động khi lực lượng liên ngành triển khai xử lý, thu hồi.

Với các xe đã được đăng ký, cấp phép để phục vụ nhu cầu đi lại của thương, bệnh binh theo chính sách hỗ trợ người có công, khuyết tật của nhà nước (hiện có khoảng 30 xe), ông Quang cho biết, từ nay đến cuối năm 2017, lực lượng liên ngành sẽ triển khai việc dán logo.

MỚI - NÓNG