Thu phí đường bộ qua giá xăng dầu ?

Thu phí đường bộ qua giá xăng dầu ?
Hôm nay 11/5, trao đổi với báo chí về Dự thảo Đề án Quỹ bảo trì đường bộ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Hồ Nghĩa Dũng cho biết, Bộ GTVT đang nghiêng về phương án thu phí cho quỹ này thông qua giá xăng, dầu.
Thu phí đường bộ qua giá xăng dầu ? ảnh 1

Thu phí giao thông đường bộ có thể qua giá xăng dầu. Ảnh : Phạm Yên 

Mua xăng dầu không để chạy xe thì sao ?

Vướng mắc nảy sinh khi thu trên giá xăng, dầu là : một bộ phận sử dụng nhiên liệu này nhưng không với mục đích tham gia giao thông thì sao ? Liệu họ có phải trả thêm 1000 đồng/lít như dự thảo.

Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cho biết thêm, chất lượng đường bộ sẽ được cam kết tốt hơn khi người tham gia giao thông đóng góp vào quỹ bảo trì này. Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan chức năng nghiên cứu kỹ, xin ý kiến góp ý rộng rãi để tìm phương án hợp lý. Dự kiến Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ dự thảo đề án vào cuối tháng 6 năm nay.

Theo đề án Quỹ bảo trì đường bộ do Tổng Cục đường bộ Việt Nam soạn thảo, phí đối với phương tiện cơ giới lưu thông trên đường bộ sẽ được thu qua giá xăng đối với phương tiện sử dụng xăng và thu trên đầu phương tiện đường bộ sử dụng dầu diesel tính theo tháng và theo chủng loại phương tiện.

Theo đó, mức đề xuất tính phí đường bộ qua giá xăng là 1.000 đồng/lít áp dụng cho môtô, xe máy và gần như toàn bộ ôtô 7 chỗ trở xuống, xe bán tải hiện sử dụng xăng. Người sử dụng đường sẽ phải trả khoản phí này khi mua mỗi lít xăng sử dụng hàng ngày. Dự tính, nguồn thu này đạt khoảng 2.971 tỉ đồng, tương đương với khoảng 2.971.000.000 lít xăng tiêu thụ năm 2009.

Ngoài ra, đối với phương tiện giao thông cơ giới sử dụng dầu diesel, phí sử dụng đường sẽ thu trực tiếp trên đầu phương tiện cơ giới sử dụng diesel tính theo tháng. Mức thu phí bảo trì đường bộ 1 tháng đối với phương tiện đường bộ sử dụng diesel có 5 nhóm mức lần lượt là:

Xe con, xe tải dưới 2 tấn, xe du lịch dưới 12 ghế: 180.000 đồng/tháng; Xe tải từ 2 đến dưới 4 tấn, xe khách từ 12 đến 30 ghế: 270.000 đồng/tháng; Xe tải từ 4 đến dưới 10 tấn, xe khách từ 31 ghế trở lên: 396.000 đồng/tháng; Xe tải từ 10 đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20fit: 720.000 đồng/tháng; Xe tải từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40fit: 1.440.000 đồng/tháng.

Dự kiến tổng mức phí thu được của phương tiện chạy diesel là trên 2.958 tỉ đồng/năm.

Ý kiến của bạn về vấn đề này ?

MỚI - NÓNG
Công an Bình Dương nói gì về phản ánh đội 'phản ứng nhanh' xử lý sự cố giao thông… chậm?
Công an Bình Dương nói gì về phản ánh đội 'phản ứng nhanh' xử lý sự cố giao thông… chậm?
TPO - Theo phản ánh của người dân, mô hình Đội cơ động xử lý sự cố giao thông (CĐXLSCGT) tại tỉnh Bình Dương chưa phát huy được hiệu quả như kỳ vọng, một số vụ tai nạn, ùn tắc song sự xuất hiện của lực lượng này tại hiện trường chậm. Về việc này, lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương đã phân tích một số nguyên nhân để làm rõ.