Thu phí ô tô vào nội đô Hà Nội từ đường vành đai 3

Đường Vành đai 3 Hà Nội được xác định là ranh giới để lập trạm thu phí ô tô vào nội đô. Ảnh: Như Ý ​
Đường Vành đai 3 Hà Nội được xác định là ranh giới để lập trạm thu phí ô tô vào nội đô. Ảnh: Như Ý ​
TPO - Sở GTVT Hà Nội vừa trình UBND thành phố đề cương dự thảo thu phí phương tiện cơ giới vào nội đô. Ranh giới để xác định việc thu phí là từ đường Vành đai 3 trở vào.

Để từng bước thực hiện các giải pháp hạn chế xe cá nhân vào trong khu vực nội đô, thời gian qua Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội - đơn vị chủ trì đã xây dựng phương án thu phí phương tiện cơ giới, chủ yếu là ô tô vào một số khu vực nội đô nhằm giảm ùn tắc. Theo đó, Sở GTVT Hà Nội vừa thống nhất với tư vấn là Viện Chiến lược và Phát triển GTVT hoàn thành đề cương và trình UBND thành phố.

Về nội dung thực hiện, đại diện Sở GTVT Hà Nội thuyết minh, Sở này đã khảo sát và thống nhất với tư vấn sẽ phân ra từng khu vực, từng tuyến phố có nguy cơ ùn tắc để hạn chế xe cơ giới đi vào. Khu vực đầu tiên được Sở GTVT đề xuất xác định để phân vùng cho xe ô tô vào sẽ phải đóng phí là từ vành đai 3 trở vào.

Thu phí ô tô vào nội đô Hà Nội từ đường vành đai 3 ảnh 1 Khu vực đầu tiên được Sở GTVT đề xuất xác định để phân vùng cho xe ô tô vào sẽ phải đóng phí là từ vành đai 3 trở vào.

Đề cập đến hình thức thu phí, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho rằng, thành phố sẽ lập trạm thu phí tự động tại khu vực Vành đai 3. “Đây là phương án thu phí hiện đại đang được các thành phố phát triển trên thế giới áp dụng, phương án thu phí (trừ tiền) tự động này sẽ không gây ảnh hưởng đến hoạt động của phương tiện và cũng không gây ùn ứ giao thông trên đường”, đại diện Sở GTVT Hà Nội thông tin.

Khi thực hiện phương án trên, chính quyền thành phố cũng yêu cầu tất cả chủ phương tiện ô tô mở tài khoản ngân hàng và trang bị thiết bị thu phát tín hiệu tự động để các trạm thu phí tự nhận biết, trừ tiền; cùng với đó là cơ quan chức năng có cơ sở xử phạt “nguội” khi ô tô đi vào nội đô vi phạm các lỗi như dừng đỗ không đúng quy định, chạy sai làn, lấn làn, vượt đèn đỏ… “Tất cả đều được thông báo bằng văn bản điện tử và bị trừ tiền tự động trong tài khoản của ô tô vi phạm”, đại diện Sở GTVT nhấn mạnh.

Tính đến nay trên địa bàn có khoảng 6 triệu phương tiện, trong đó hơn 5 triệu xe máy, 540.000 ô tô. Trước khi dừng hoạt động toàn bộ xe máy trong khu vực các quận vào năm 2030, theo đề án quản lý xe cá nhân đã được HĐND thành phố thông qua, từ nay đến thời điểm này, thành phố Hà Nội cũng thực hiện các giải pháp hạn chế xe ô tô vào khu vực nội đô. Trong các giải pháp này có thu phí ô tô lưu hành vào khu vực trung tâm, phí môi trường thông qua đăng kiểm…

MỚI - NÓNG
Báo Tiền Phong và Trường ĐH Tài chính – Marketing ký kết hợp tác cùng phát triển
Báo Tiền Phong và Trường ĐH Tài chính – Marketing ký kết hợp tác cùng phát triển
TPO - Hai bên sẽ cùng tổ chức các buổi tọa đàm xoay quanh những chủ đề gần gũi với đời sống học đường, tâm lý sinh viên và các vấn đề xã hội đang quan tâm, qua đó lan tỏa giá trị tích cực; đồng thời phối hợp tổ chức các sân chơi học thuật, thể thao, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và các cuộc thi sắc đẹp cho sinh viên – học sinh…
Hà Nội nắng oi trước khi đón mưa xối xả
Hà Nội nắng oi trước khi đón mưa xối xả
TPO - Diễn biến thời tiết thực tế tại thủ đô Hà Nội trong 24 giờ qua có hình thái nóng xen kẽ mưa lớn, cảm nhận thực tế đặc biệt khó chịu cho những người mẫn cảm với thời tiết. Các chuyên gia khí tượng nhận định khu vực sẽ duy trì đà tăng nhiệt nhẹ. 
Bình luận