Thu phí xa lộ Hà Nội: "Quá tay" đến bao giờ?

Thu phí xa lộ Hà Nội: "Quá tay" đến bao giờ?
TP - “Nếu Cty Cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) không trả lại số tiền và tài sản chiếm giữ trái phép của các doanh nghiệp, chúng tôi sẽ tố cáo đến cơ quan Công an trong thời gian sớm nhất”.

>> Yêu cầu hoàn phí giao thông xa lộ cho doanh nghiệp vận tải

Thu phí xa lộ Hà Nội: "Quá tay" đến bao giờ? ảnh 1

Công văn số 67 của Hiệp hội Vận tải Hàng hóa (HHVT) ngày 22/9 khẳng định.

Công văn của HHVT khẳng định việc ông Lê Quốc Bình – Giám đốc tài chính của CII, cho rằng “Trạm thu phí xa lộ Hà Nội thu phí hoàn một phần vốn đầu tư cho tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh” là trái với khẳng định của Tổng giám đốc công ty CII".

Tại Công văn số 68 ngày 31/8, tổng giám đốc CII Lê Vũ Hoàng thừa nhận UBND TPHCM “chỉ chuyển nhượng quyền thu phí đường Điện Biên Phủ và đường Hùng Vương nối dài, không chuyển nhượng quyền thu phí tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh”.

Tại văn bản trên, ông Lê Vũ Hoàng còn cho biết, Trạm thu phí xa lộ Hà Nội đặt tại vị trí cũ hay vị trí mới cũng đều đang thu phí hoàn vốn cho dự án chuyển nhượng quyền thu phí đường Điện Biên Phủ, không tổ chức thu phí cho các dự án chưa hoàn thành.

Theo đó, việc ông Bình tuyên bố trên một tờ báo, rằng CII chủ động đề xuất và được UBND thành phố chấp thuận đầu tư mở rộng liên tỉnh lộ 25B với tổng vốn đầu tư khoảng 850 tỷ đồng (đã khởi công tháng 6/2009), CII đầu tư khoảng 1.360 tỷ đồng xây dựng mới cầu Rạch Chiếc trên tuyến xa lộ Hà Nội (được khởi công vào tháng Chín) và khoảng 5.300 tỷ đồng để mở rộng xa lộ Hà Nội (khởi động tháng 3/2009) nên phải thu phí trước để tránh ách tắc giao thông, là hoàn toàn trái với những gì ông Lê Vũ Hoàng khẳng định.

“Chỉ các cá nhân, doanh nghiệp nào có nhu cầu sử dụng dịch vụ giao thông đường bộ đối với con đường được đầu tư, nâng cấp hoàn chỉnh, thì mới có nghĩa vụ trả phí. Còn các phương tiện giao thông không sử dụng dịch vụ mà vẫn bị bắt buộc phải đóng phí dịch vụ thì rõ ràng là đang bị cưỡng bức chiếm đoạt tài sản” - Tổng Thư ký HHVT Thái Văn Chung nói.

Theo ông Chung, việc thu phí tại Trạm thu phí xa lộ Hà Nội có nhiều sai phạm là vị trí đặt trạm sai (cách xa nơi dự án đầu tư ); tên trạm và vé phát hành thu cước đường bộ đều ghi Trạm thu phí giao thông xa lộ Hà Nội nhưng thực chất lại thu phí giao thông đường Điện Biên Phủ.

HHVT đã gửi công văn CII yêu cầu chấm dứt việc thu phí sai pháp luật và trả lại toàn bộ số tiền chiếm giữ trái phép do thu phí sai của các doanh nghiệp vận tải hàng hóa trong thời gian vừa qua.

“Nếu CII vẫn tiếp tục thu phí sai tại Trạm thu phí xa lộ Hà Nội thì càng thể hiện rõ sự coi thường quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và các doanh nghiệp. Trường hợp CII không trả lại tiền là có dấu hiệu phạm tội Chiếm giữ trái phép tài sản và chúng tôi sẽ có đơn tố cáo đến cơ quan Công an trong thời gian sớm nhất.

Tổng giám đốc CII đã có văn bản khẳng định chính thức, không thể có chuyện phi lý là lời của tổng giám đốc lại có giá trị thấp hơn giám đốc tài chính” - ông Chung bức xúc.

MỚI - NÓNG
Chi tiết gói viện trợ Mỹ sắp chuyển cho Ukraine
Chi tiết gói viện trợ Mỹ sắp chuyển cho Ukraine
TPO - Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 24/4 đã công bố gói hỗ trợ an ninh mới cho Ukraine, trị giá ước tính khoảng 1 tỷ USD. Động thái này diễn ra ngay sau khi Thượng viện Mỹ thông qua dự luật viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD, bao gồm gần 61 tỷ USD dành cho Ukraine.